Tiếng Việt | English

23/12/2023 - 08:40

Phát huy công tác dân vận trong tình hình mới

Công tác dân vận (DV) là nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược trong sự nghiệp cách mạng của Đảng, góp phần quan trọng củng cố mối quan hệ giữa Đảng với nhân dân và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Kết quả nổi bật trong công tác DV của hệ thống chính trị trong tỉnh Long An năm 2023 càng khẳng định lời dạy sâu sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh “DV khéo thì việc gì cũng thành công”.

Ban Dân vận Tỉnh ủy phối hợp tổ chức trao nhà cho gia đình gặp khó khăn về nhà ở

Xây dựng thế trận lòng dân vững chắc

Nhận thức rõ vị trí, vai trò quan trọng của công tác DV, năm 2023, Ban DV các cấp trong tỉnh triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả công tác DV tại các địa phương. Qua đó, xây dựng được thế trận lòng dân vững chắc, tạo niềm tin và sự đồng thuận của nhân dân trong thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các chương trình phát triển KT-XH địa phương.

Trưởng ban DV Tỉnh ủy - Phạm Văn Bốn cho biết: “Năm 2023, công tác DV của tỉnh được tăng cường, đổi mới gắn với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu nêu cao tinh thần trách nhiệm, quan tâm phát huy quyền làm chủ và lợi ích thiết thực của nhân dân.

Ban DV các cấp trong tỉnh và khối vận cơ sở thực hiện tốt chức năng tham mưu, đề xuất các cấp ủy Đảng nhiều giải pháp đổi mới lãnh, chỉ đạo thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị được giao. Các cấp ủy, tổ chức Đảng tập trung lãnh đạo hệ thống chính trị đổi mới phương pháp công tác DV; tăng cường công tác đối thoại, giải quyết hiệu quả các vấn đề phát sinh, bức xúc của người dân ngay tại cơ sở”.

Công tác lãnh, chỉ đạo, kiểm tra và giám sát việc thực hiện công tác DV được quan tâm. Ban DV Tỉnh ủy ban hành hướng dẫn việc thực hiện các nội dung, tiêu chí thi đua công tác DV, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở và phong trào thi đua DV khéo; hướng dẫn việc sơ kết, tổng kết các văn bản của cấp trên về công tác DV, dân tộc, tôn giáo, dân chủ cơ sở.

Qua công tác tuyên truyền, vận động, người dân đồng thuận cao trong thực hiện các công trình, góp phần đổi mới diện mạo nông thôn

Công tác DV chính quyền được tăng cường. MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở; làm nòng cốt trong việc nắm tình hình nhân dân, phát huy dân chủ, tăng cường hoạt động giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh. Các phong trào thi đua yêu nước được đẩy mạnh gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phong trào thi đua DV khéo. Chương trình xây dựng nông thôn mới và các chương trình đột phá, công trình trọng điểm theo nghị quyết đại hội Đảng các cấp tiếp tục được nhân dân đồng thuận thực hiện. Qua đó, góp phần phát triển KT-XH và nâng cao đời sống của nhân dân.

Năm 2023, Ban DV các cấp ủy Đảng tham mưu cấp ủy tổ chức 32 lượt kiểm tra các chuyên đề về công tác DV chính quyền và tổ chức 48 cuộc khảo sát, kiểm tra theo định kỳ 6 tháng, năm đến cấp cơ sở. Từ đó, kịp thời định hướng, hướng dẫn các giải pháp thực hiện, góp phần nâng cao hiệu quả công tác DV của Đảng trong tình hình mới.

Củng cố niềm tin của dân với đảng

Nhờ làm tốt công tác DV khéo đã củng cố mối quan hệ gắn bó giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, khơi dậy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và sức mạnh nội lực của nhân dân trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước. Năm 2023, MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh vận động Quỹ Vì người nghèo hơn 36,2 tỉ đồng; xây dựng 276 nhà Đại đoàn kết; vận động ủng hộ chương trình an sinh xã hội hơn 53,5 tỉ đồng; phối hợp các tổ chức thành viên xây dựng mới và sửa chữa 223 căn nhà tình thương, tình nghĩa, tình bạn, nhà nghĩa tình quân - dân; xây dựng các công trình phục vụ dân sinh (trung tâm y tế, trường học, đường giao thông,...) với kinh phí hơn 30,3 tỉ đồng.

Hội Cựu chiến binh tỉnh đẩy mạnh phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”. Qua đó, xuất hiện nhiều mô hình mới đạt hiệu quả cao như 5+1 và 10+1 (5 hộ khá, giàu hỗ trợ 1 hộ cận nghèo; 10 hộ khá, giàu hỗ trợ 1 hộ nghèo) giúp gia đình hội viên nghèo, cận nghèo có vốn sản xuất, kinh doanh, vươn lên trong cuộc sống.

Các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ trong tỉnh tích cực thực hiện công tác xã hội hóa, hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà tình thương với tổng trị giá hơn 8 tỉ đồng; đồng thời, thực hiện chương trình Triệu phần quà san sẻ yêu thương và hoạt động Góp yêu thương vì phụ nữ và trẻ em với tổng số tiền hơn 11 tỉ đồng. Hội Nông dân các cấp trong tỉnh tổ chức xây dựng, sửa chữa các công trình cầu, đường giao thông, tổng kinh phí hơn 4 tỉ đồng.

Các cấp bộ Đoàn trong tỉnh hỗ trợ xây dựng 12 căn nhà cho người dân, thanh, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở với tổng trị giá hơn 0,7 tỉ đồng; thăm, tặng quà cho hơn 5.500 lượt gia đình chính sách, cựu thanh niên xung phong, người dân, đoàn viên, thanh niên có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá gần 2 tỉ đồng. Các cấp Công đoàn trong tỉnh tập trung tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên với số tiền hơn 3 tỉ đồng; đăng ký và thực hiện 1.985 công trình, sản phẩm chào mừng đại hội Công đoàn các cấp với tổng giá trị 750 tỉ đồng.

Năm 2024, Ban DV Tỉnh ủy xác định nhiệm vụ trọng tâm là nâng cao vai trò trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền trong lãnh, chỉ đạo hệ thống chính trị, người đứng đầu cơ quan, đơn vị về công tác DV. Chủ đề đặt ra là “Công tác DV trong tạo sự đồng thuận, nâng cao chỉ số hài lòng của nhân dân trên địa bàn tỉnh”.

Ông Phạm Văn Bốn cho biết thêm: “Nhằm góp phần đạt mục tiêu này đòi hỏi Ban DV các cấp trong tỉnh phải phát triển đường lối DV của Đảng hiệu quả, phù hợp với thực tiễn. Ban DV các cấp cần vận dụng “Bài học “Dân là gốc”, “Dân là trung tâm” và vấn đề phát huy sức mạnh nhân dân, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong tình hình mới”. Cấp ủy, chính quyền các cấp tăng cường lãnh, chỉ đạo thực hiện tốt công tác tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu với nhân dân nhằm kịp thời ghi nhận những kiến nghị chính đáng và tạo sự đồng thuận của nhân dân trong thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Chính quyền và các cơ quan quản lý nhà nước quan tâm đẩy mạnh cải cách hành chính; thực hiện hiệu quả dân chủ ở cơ sở theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội cần tích cực vận động nhân dân đóng góp các nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng, các công trình phúc lợi tại địa phương gắn với tổ chức các hoạt động an sinh xã hội, hỗ trợ, giúp dân phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững”./.

Đến nay, toàn tỉnh có 963 mô hình DV khéo. Trong đó, lĩnh vực kinh tế có 183 mô hình, lĩnh vực văn hóa - xã hội có 557 mô hình, lĩnh vực quốc phòng - an ninh có 84 mô hình, lĩnh vực xây dựng hệ thống chính trị có 139 mô hình. Một số mô hình tiêu biểu như Khu dân cư tự quản về bảo vệ môi trường; Tuyến phố văn minh trật tự, sáng, xanh, sạch, đẹp; Tín đồ tôn giáo tham gia giữ gìn an ninh, trật tự (ANTT), xây dựng nông thôn mới; Tiếng kẻng vùng biên; Camera giám sát ANTT; Móc khóa ANTT; Nhà trọ an toàn, ANTT; Ngày Pháp luật; Trung tâm pháp luật cộng đồng; Gặp gỡ, cảm hóa, giáo dục người vi phạm pháp luật; 3 không, 3 nên, 3 cần; Tiếp dân niềm nở, hướng dẫn tận tình;...

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết