Tiếng Việt | English

02/08/2016 - 22:05

Vụ tin tặc tấn công sân bay: Kết luận thủ phạm cần có đủ bằng chứng

Ảnh minh họa. (Nguồn: Việt Hùng/Vietnam+)

Khẳng định việc kết luận nguồn gốc vụ tấn công hệ thống thông tin sân bay gần đây cần điều tra kỹ lưỡng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn cũng cảnh báo mọi người cần tránh các hành động khiêu khích.

Phát biểu trong buổi họp báo Chính phủ tối 2/8, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn khẳng định, tới thời điểm chiều hôm qua (1/8), các hệ thống ở sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã hoạt động lại bình thường sau vụ tấn công.

Sự cố theo ông đã cho cơ quan chức năng thấy cần tăng cường biện pháp đảm bảo an toàn thông tin.

"Ngày nay ta không thể chắc chắn những cuộc tấn công như thế còn diễn ra hay không. Không ai ngăn chặn triệt để các cuộc tấn công được," lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông nói.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cũng cảnh báo, trong tương lai, các mối nguy cơ tiềm ẩn như trên sẽ ngày càng cao với nhiều nguyên nhân phức tạp. Bởi vậy, vấn đề cần đặt ra theo ông là cần đầu tư thêm cho con người và kỹ thuật.

Về nguồn gốc vụ tấn công, ông nhấn mạnh, việc tìm ra thủ phạm cần có đủ bằng chứng buộc tội. Nhắc tới tên nhóm tin tặc đã để lại tên trên website của Vietnam Airlines là 1937CN, ông Tuấn cho hay, ngay trên diễn đàn của nhóm này, nhóm đã bác bỏ thông tin trên.

Bởi vậy, việc kết luận nguồn gốc được ông nhắc lại là cần có sự điều tra kỹ lưỡng về mặt kỹ thuật.

Ông cũng cảnh báo thêm, trong khi cơ quan chức năng đang tìm kiếm thủ phạm, ông mong mọi người bình bĩnh, thận trọng, tránh hành vi khiêu khích làm ảnh hưởng tới an ninh quốc gia và sự phát triển của kinh tế, xã hội.

Trước đó, chiều ngày 29/7, màn hình ở khu vực làm thủ tục hành khách tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã bị tin tặc (hacker) tấn công bằng cách chèn hình ảnh và nội dung câu chữ xúc phạm Việt Nam, Philippines và xuyên tạc các nội dung về Biển Đông.

Chiều cùng ngày, trang web chính thức của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cũng đã bị tin tặc thay đổi giao diện trang chủ và thông tin ghi trang đã bị nhóm hacker 1937CN tấn công. Vietnam Airlines sau đó đã phát đi thông báo thừa nhận website của đơn vị này đã bị chiếm quyền domain (tên miền) và chuyển sang trang web xấu ở nước ngoài. Những sự cố trên ngay sau đó đã được phía cơ quan chức năng phát hiện và sửa chữa, khôi phục.

Tuy nhiên, theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, sự cố đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến quy trình phục vụ hành khách của ngành hàng không. Hơn 100 chuyến bay bị ảnh hưởng, trong đó hàng chục chuyến bay bị chậm giờ từ 15 phút cho đến hơn một tiếng.

Ngay sau khi nhận được báo cáo, các cơ quan chức năng của Bộ Công an đã kịp thời có mặt chỉ đạo và trực tiếp xử lý sự cố. Hệ thống bị can thiệp cơ bản đã được khắc phục. Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia cũng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp với ngành hàng không để truy tìm nguồn can thiệp và đề ra các giải pháp tăng cường bảo vệ, phòng ngừa sự cố trong tương lai./.

Theo PV/Vietnam+ 

Chia sẻ bài viết