Tiếng Việt | English

19/01/2018 - 14:15

Vựa khóm “chờ” tết

Cây khóm “bén duyên” trên vùng đất phèn xã Thạnh Lợi, huyện Bến Lức, tỉnh Long An từ rất lâu. Thương hiệu khóm của địa phương ngày càng lan xa bởi độ ngon, ngọt hơn nhiều vùng khác.

Như các năm trước, năm nay, nhiều diện tích khóm ở xã Thạnh Lợi cũng phục vụ thị trường tết. Hiện, những trái khóm “chờ” tết to hơn bắp tay, người dân đang kỳ vọng một vụ mùa trúng giá.

Ông Phạm Văn Tín kiểm tra khóm để kịp phục vụ thị trường tết

Vào mùa khóm tết

Xã Thạnh Lợi hiện có 485ha khóm, một trong những lý do để cây khóm phát triển ở đây là do đất phèn. Cây khóm mang lại thu nhập khá, tương đối ổn định hơn so với các loại cây trồng khác ở địa phương khi cho lợi nhuận từ 40-50 triệu đồng/ha/năm.

Mỗi năm, một cây khóm chỉ ra được một trái. Tuy nhiên, nông dân có thể xử lý để khóm ra trái vào những thời điểm tùy theo ý muốn. Vì vậy, khóm Thạnh Lợi vẫn đủ nguồn cung, bày bán quanh năm. Đó cũng là lời giải thích của người trồng khi chúng tôi thắc mắc, vì sao lúc nào cũng có khóm bán dọc theo Quốc lộ N2, đoạn qua địa bàn xã Thạnh Lợi?

Ngoài ăn, làm nước uống thì vào dịp tết, khóm còn được nhiều người mua về để chưng. Thời điểm này, trên cánh đồng khóm (người dân thường gọi là khóm xanh hay khóm thường) bạt ngàn ở xã Thạnh Lợi, xen lẫn những liếp có trái to hoặc vừa thu hoạch là những liếp khóm dự định hái vào dịp tết, trái mới bằng cổ tay. “Ước tính, trong số 485ha khóm của toàn xã, có hơn 80ha được người dân xử lý, cho ra trái phục vụ thị trường tết” - Chủ tịch Hội Nông dân xã Thạnh Lợi - Lê Thị Lệ Thanh cho biết.

Ông Phạm Văn Tín, ngụ ấp 4, chia sẻ: “Gia đình có 8ha khóm, trong đó có khoảng 2ha sẽ thu hoạch, bán vào dịp tết. Khóm chưng tết có giá cao nhưng phải nhiều chồi thì người mua mới thích. Diện tích khóm sẽ thu hoạch trong dịp tết của tôi có khoảng 20-30% trái có chồi đẹp để bán chưng tết” - ông Tín cho biết.

Còn bà Trần Thị Nguyên, ngụ ấp 4, bày tỏ: "Hàng năm, từ giữa tháng 8 (âm lịch), tôi đổ khí đá khoảng 3.000 cây khóm để kích thích ra trái, kịp phục vụ dịp tết. Khóm thường bán giá từ 5.000-6.000 đồng/trái nhưng khóm chưng thì giá cao hơn, từ 8.000-10.000 đồng/trái. Tôi hy vọng sẽ thu được lợi nhuận cao từ khóm tết”.

Khóm son được ưa chuộng nhiều

“Trong khi, nhiều người trồng khóm xanh thì tôi lại chọn khóm son. Nhờ vậy, mỗi dịp tết đến, tôi kiếm được lợi nhuận cao mà không phải lo lắng đầu ra của khóm son” - bà Lê Thị Đúng, ngụ ấp 4, xã Thạnh Lợi, chia sẻ.

Dù ăn không ngon bằng khóm xanh nhưng với đặc trưng là màu đỏ tươi rất đẹp, trái nhỏ, chồi tua tủa nên khóm son được nhiều người ưa chuộng, mua để chưng, thờ. Với quan niệm màu đỏ là may mắn nên vào dịp tết, khóm son càng được nhiều người tìm mua để chưng trên mâm ngũ quả. Hiện, toàn xã có 2ha khóm son, trong đó, gia đình bà Đúng có 1ha.

Khóm son được ưa chuộng nhiều trong dịp tết

Bà Đúng cũng là người đưa khóm son “bén duyên” trên vùng đất Thạnh Lợi. Năm 1997, trong một lần đến Lâm trường Bé Hai, bà Đúng nhìn thấy cây khóm cho trái màu đỏ rất đẹp nên xin 5 tai khóm đưa về trồng thử trong vườn nhà.

“Sau thời gian, cây phát triển nhanh, cho trái màu đỏ tươi rất đẹp mắt nên đến tết, tôi cắt vào chưng tết, ai đến nhà cũng trầm trồ khen đẹp. Đến năm 2000, tôi trồng nhân rộng loại khóm này trên 1ha đất của gia đình để chuyên phục vụ tết” - bà Đúng kể lại. Cũng như khóm xanh, một năm, một cây khóm son cũng cho một trái. Vì vậy, để có khóm phục vụ thị trường tết, từ giữa tháng 8 âm lịch, bà đổ khí đá để kích thích ra trái.

Thời điểm này, 1ha khóm son của gia đình bà Đúng, trái to bằng cổ tay, nẩy chồi tua tủa. Ước tính, vườn khóm sẽ có khoảng 9.000 trái, dự kiến thu hoạch vào khoảng 24 tháng Chạp để bán tết. Cách đây hơn 1 tháng, thương lái quen ở Hà Nội vào tận vườn đặt hàng toàn bộ. Giá cả cũng không chênh lệch nhiều so với các năm trước (7.000-15.000 đồng/ trái). Dự kiến, năm nay, sau khi trừ chi phí, gia đình thu lợi khoảng 50 triệu đồng/ha.

Khóm tết vào mùa, hứa hẹn mang lại thu nhập cao để người dân đón tết sung túc hơn!

Lê Đức

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích