Tiếng Việt | English

17/03/2020 - 17:50

Vững tin bước vào mùa huấn luyện mới

Không khí huấn luyện của cán bộ, chiến sĩ tại Quân cảng Lữ đoàn 167, Vùng 2 Hải quân, khá sôi nổi để phấn đấu có một mùa huấn luyện giỏi.

Biên đội tàu Lữ đoàn 167 huấn luyện trên biển
Biên đội tàu Lữ đoàn 167 huấn luyện trên biển

Tiếng còi tàu kéo ba hồi phát lệnh tập luyện, đơn vị bắt đầu một ngày huấn luyện mới. Đội hình tàu neo đậu tại cảng như được khoác lên mình một “màu áo mới” với băng cờ, khẩu hiệu căng đỏ trời. Không khí thi đua huấn luyện bắt đầu sôi nổi khi tiếng khẩu lệnh hô vang từ vị trí chỉ huy của mỗi con tàu. Trung tá Triệu Thanh Tùng - Lữ đoàn trưởng, cho biết: “Sau khi phát động phong trào thi đua trong huấn luyện, Lữ đoàn triển khai nhiều giải pháp để công tác huấn luyện đạt kết quả cao ngay từ ngày đầu. Trong đó, chúng tôi chú trọng xây dựng các đơn vị điểm, các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong huấn luyện để nhân rộng trong toàn đơn vị. Cấp ủy, chỉ huy các cấp sẽ thường xuyên theo dõi, kiểm tra và duy trì mọi hoạt động của công tác huấn luyện để kịp thời định hướng, rút kinh nghiệm. Năm nay, đơn vị làm mới được 25 mô hình học cụ, tranh vẽ các loại phục vụ huấn luyện. Đây sẽ là cơ sở vững chắc để chúng tôi hoàn thành tốt các nội dung, chỉ tiêu trong huấn luyện đã đề ra”.

Tổ mô hình học cụ hoàn thiện Sa bàn huấn luyện vận động chiến thuật phục vụ huấn luyện

Tổ mô hình học cụ hoàn thiện Sa bàn huấn luyện vận động chiến thuật phục vụ huấn luyện

Được biết, năm 2020, Lữ đoàn tập trung huấn luyện theo phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, thực hiện đột phá vào “Tự nghiên cứu, bồi dưỡng nâng cao trình độ chỉ huy, tổ chức, phương pháp huấn luyện của đội ngũ cán bộ các cấp”. Tăng cường ứng dụng công nghệ mới, công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành, chuẩn bị giáo án, mô hình tăng tính mô phỏng trực quan, nâng cao chất lượng huấn luyện đáp ứng yêu cầu cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Hoàn thành tốt nhiệm vụ bắn đạn thật các bài và không để mất an toàn trong huấn luyện. Lữ đoàn lựa chọn Tàu 379 là đơn vị điểm về huấn luyện giỏi và xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện mẫu mực, tiêu biểu; Tàu 380 là điểm về huấn luyện thể lực và hoạt động thể thao giỏi và Tàu 383 là điểm về công tác quản lý bộ đội và bảo đảm an toàn giao thông.

Để thực hiện mục tiêu đặt ra, Lữ đoàn đưa ra được nhiều giải pháp nâng cao chất lượng huấn luyện đối với từng nội dung, chuyên ngành khác nhau. Trước hết, cán bộ huấn luyện phải xây dựng kế hoạch và xác định giải pháp để nâng cao chất lượng bài giảng khi được phân công lên lớp. Giáo án, bài giảng phải dự kiến được nhiều cách thức tổ chức và phương pháp lên lớp, tập luyện, hội thao, kiểm tra, đánh giá kết quả. Quá trình huấn luyện phải kịp thời phát hiện những tập thể, cá nhân tiêu biểu để làm mẫu, làm điểm rồi nhân rộng trong toàn đơn vị. Nghiêm túc rút kinh nghiệm và xử lý những yếu kém ngay sau mỗi đề mục, bài giảng và có giải pháp khắc phục.

Tàu 379 thực hành xử trí tình huống trong huấn luyện công kích tên lửa

Tàu 379 thực hành xử trí tình huống trong huấn luyện công kích tên lửa

Khi tham quan Tàu 379, chúng tôi ấn tượng những bản đăng ký quyết tâm huấn luyện giỏi của từng cán bộ, chiến sĩ. Thiếu tá Trịnh Văn Dũng - Thuyền trưởng, chia sẻ: “Năm qua, Tàu 379 đạt danh hiệu Đơn vị huấn luyện giỏi là nhờ có các ngành và mỗi cá nhân đạt thành tích giỏi trong huấn luyện. Vì vậy, ngay từ đầu năm, tàu đã phát động phong trao thi đua mỗi người là một bông hoa luyện giỏi, rèn nghiêm; mỗi ngành, mỗi bộ phận là một tập thể huấn luyện giỏi”. 

Còn Thiếu tá Đinh Văn Thưởng - Thuyền trưởng Tàu 380, khẳng định: “Phát huy thành tích Đơn vị huấn luyện thể lực và hoạt động thể thao giỏi, Tàu 380 quyết tâm luyện tập giỏi, rèn sức khỏe tốt để tiếp tục phát huy thành tích này. Chúng tôi xác định, trong huấn luyện, cán bộ các cấp sẽ là những tấm gương, điểm tựa để giúp đỡ cấp dưới và chiến sĩ, nhất là đối với những nội dung khó, môi trường huấn luyện khắc nghiệt”.

Chia tay Lữ đoàn 167, tôi nhớ mãi lời của Thượng tá Nguyễn Thành Nhân - Chính ủy Lữ đoàn: “Nâng cao trách nhiệm của chỉ huy trong bám nắm, kiểm tra đơn vị là nội dung đột phá trong xây dựng nền nếp chính quy, rèn luyện kỷ luật nhưng đây cũng là khẩu hiệu hành động của cán bộ, đảng viên trong việc bám nắm, kiểm tra đơn vị trên các mặt hoạt động, nhất là trong huấn luyện. Chúng tôi tin tưởng rằng, những gì mà mỗi cán bộ, chiến sĩ đang làm sẽ góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ huấn luyện năm 2020 đã đề ra”./.

Phạm Quang Tiến

 

Chia sẻ bài viết