Tiếng Việt | English

31/07/2017 - 11:52

Vượt khó nuôi con thành đạt

Nuôi dạy con là cả một hành trình gian nan, vất vả. Nuôi con một mình càng khó khăn gấp bội. Vậy mà chị Phạm Thị Kim Anh, ngụ khu phố 3, thị trấn Tân Thạnh, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An vượt qua khó khăn, một mình nuôi con thành đạt.

Từng có một gia đình hạnh phúc

Chị Kim Anh quê ở tỉnh Tiền Giang, sau khi lập gia đình, chị về Tân Thạnh sinh sống. Làm dâu được vài năm, khi các con chào đời, vợ chồng chị ra riêng để tiện cho công việc. Chị mở cửa hàng tạp hóa nhỏ tại chợ Tân Thạnh, chồng chị làm việc tại một cơ quan nhà nước. Cuộc sống dù không dư dả nhưng đầy ắp tiếng cười. Chị hài lòng khi có 3 người con gái xinh xắn và người chồng biết lo cho gia đình.

Chị Kim Anh (áo bông) vui vẻ bên con gái, con rể và các cháu

Nhiều đêm, vợ chồng thủ thỉ, bàn bạc gom hết tiền tiết kiệm và mượn thêm vốn từ ba mẹ để kinh doanh với mong muốn cho các con cuộc sống đầy đủ hơn. Nhờ tính cần cù lại chắt chiu, biết tính toán của chị nên chẳng mấy chốc, công việc làm ăn thuận lợi,... Đó cũng là lúc gia đình thành lập được công ty riêng, tích góp mua đất và nhiều tài sản khác.

Nói đến đây, chị khẽ thở dài khi nhớ lại những chuyện đã qua. “Thật không ngờ thời gian trôi đi nhanh quá! Vậy mà cũng gần 10 năm rồi, chúng tôi không còn bên nhau, mỗi người chọn cho mình một cuộc sống riêng. Tôi không thấy tiếc về khoảng thời gian trôi qua nhưng lại ngậm ngùi vì khi khó khăn, chúng tôi có nhau nhưng lúc khá giả lại không giữ được” - chị chia sẻ.

Đó cũng là lúc chị bắt đầu nhận ra những biểu hiện lạ của anh nhưng chị chưa từng nghĩ vợ chồng phải đi đến chia tay. Chị tự trách bản thân chỉ biết lo vun vén, chăm sóc cho các con mà không để ý đi những thay đổi của chồng. Khi anh nói với chị “Mình ly hôn đi!” và đưa ra tờ đơn viết sẵn, chị gần như ngã quỵ.

Sống vì các con

Là phụ nữ, trước giờ sống hết lòng vì chồng, con nên khi sự việc xảy ra, chị bị sốc nặng. Vì thương con và còn yêu chồng nên chị nỗ lực hàn gắn, cứu vãn hạnh phúc gia đình nhưng rồi chị không thể níu giữ được một người đã có ý định ra đi và cuộc sống trở nên ngột ngạt hơn.

3 người con gái của chị sớm nhận ra và động viên, an ủi mẹ. 4 năm sau ly thân, chị chính thức ly hôn với chồng mà không cần nhận mọi trợ cấp nuôi con. “Mặc dù có sự chuẩn bị tâm lý nhưng giai đoạn đầu sau khi ly hôn, tôi cứ dằn vặt bản thân và luôn tự hỏi, tại sao chuyện này lại xảy ra trong chính gia đình mình? Phụ nữ cho dù có mạnh mẽ đến đâu nhưng vẫn có những giây phút yếu lòng. Sự nghiệp hai vợ chồng chung góp đều tiêu tan. Công ty phải giải thể, tài sản chia đôi,... May mắn nhất với tôi là có 3 đứa con ngoan, học giỏi và rất thương mẹ. Đó là điều khiến tôi cảm thấy an ủi và tự hào. Hơn nữa, tôi có những đứa em và bạn bè. Họ sẵn sàng ngồi hàng giờ để nghe tôi tâm sự” - chị nói.

Hiện nay, chị gầy dựng lại sự nghiệp, thành lập Doanh nghiệp tư nhân Kim Anh và nuôi dạy 3 con nên người. Người con gái lớn Trịnh Thị Anh Đào, từng là học sinh xuất sắc của Trường THPT Tân Thạnh, tốt nghiệp Đại học Kinh tế TP.HCM, hiện lập gia đình và có sự nghiệp riêng; người con gái thứ hai Trịnh Thị Anh Thư tốt nghiệp Đại học Tài chính Ngân hàng và người con gái út Trịnh Thị Anh Ngân tốt nghiệp Đại học Kinh tế TP.HCM. Cả hai người con này vừa đi làm, vừa hỗ trợ chị trong việc kinh doanh.

Chị cho biết, đâu phải ai trong hoàn cảnh này cũng may mắn như mình. Ưu tiên hàng đầu của chị hiện nay là các con, vì các con mà sống. Chị cũng khuyên phụ nữ, khi gặp phải những chuyện đau lòng giống chị, nếu như không còn sự lựa chọn nào khác thì hãy buông bỏ. Thời gian đầu có thể vất vả nhưng kéo dài chỉ làm tổn thương mình thêm. Hãy tập cách sống tự lập, tự chủ về tài chính để không bị sốc khi xảy ra chuyện.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam huyện Tân Thạnh - Phan Thị Bích Ly nhận xét, chị Kim Anh là người phụ nữ bản lĩnh và thành đạt. Dù chỉ một mình nhưng chị nuôi con thành đạt. Không những vậy, chị còn có nhiều đóng góp cho công tác từ thiện xã hội./.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết