Tiếng Việt | English

11/07/2023 - 09:53

Xã Mỹ Bình đi đầu trong cải cách hành chính ở cơ sở

Không có hồ sơ trễ hạn, nỗ lực thực hiện đồng bộ công tác cải cách hành chính (CCHC), triển khai các giải pháp, cách làm trong cải cách thủ tục hành chính (TTHC),... là những việc làm giúp xã Mỹ Bình dẫn đầu trong CCHC năm 2022 tại huyện Đức Huệ, tỉnh Long An.

Thông tin từ UBND xã Mỹ Bình, thời gian qua, địa phương tiếp tục thực hiện tốt quy tắc ứng xử, quy chế văn hóa công sở, quy chế tổ chức, hoạt động và phối hợp của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC theo cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông"; đồng thời, thực hiện việc niêm yết bộ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã đối với 93 thủ tục/27 lĩnh vực. Bên cạnh đó, UBND xã công khai, minh bạch các quy trình, biểu mẫu TTHC; quy chế làm việc của bộ phận “một cửa” cũng như mức thu phí, lệ phí khi thực hiện TTHC,…

Song song đó, xã tiếp tục thực hiện tốt các giải pháp tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ công tác. Công khai số điện thoại của công chức bộ phận “một cửa” cũng như số điện thoại chuyên dùng, địa chỉ thư điện tử của Văn phòng UBND tỉnh.

Công chức xã Mỹ Bình hướng dẫn người dân cài đặt các phần mềm liên quan cải cách hành chính

Mỹ Bình là xã biên giới nên cuộc sống người dân còn khó khăn. Các hộ dân sinh sống không tập trung nên để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, năm 2022, xã thực hiện rút ngắn thời gian đối với thủ tục “Xác nhận tình trạng hôn nhân” từ 3 ngày xuống còn 1 ngày làm việc đối với hồ sơ không phải xác minh. Qua đó, giúp giảm thời gian đi lại và mang đến sự hài lòng cho người dân. Không những vậy, Mỹ Bình còn xây dựng mô hình Hòm thư góp ý về thái độ phục vụ của cán bộ, công chức tại bộ phận “một cửa” để phản ánh thái độ làm việc của cán bộ, công chức nơi đây. Nhờ hiệu quả từ các mô hình mang lại, từ năm 2022 đến nay, không có đơn, thư phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính, TTHC gửi đến UBND xã.

Từ tháng 4/2023, công dân khi đến giải quyết các TTHC tại bộ phận “một cửa” xã Mỹ Bình vào các ngày làm việc trong tuần nếu có nhu cầu sẽ được cán bộ, công chức “viết hộ” đối với một số loại hồ sơ trong bộ TTHC. Đó là nội dung của mô hình Công dân không viết gắn với dịch vụ công trực tuyến trong giải quyết TTHC tại bộ phận “một cửa” xã Mỹ Bình. Dù chỉ mới đi vào hoạt động được hơn 2 tháng nhưng mô hình nhận được sự đồng tình của người dân, nhất là những người lớn tuổi.

“Bên cạnh duy trì những mô hình trước đây trong giải quyết TTHC, xã Mỹ Bình xây dựng mô hình mới này. Khi người dân có yêu cầu hoặc những người già gặp khó khăn khi viết chữ và tiếp cận công nghệ thông tin, chúng tôi sẽ hướng dẫn hoặc viết thay, họ chỉ cần ký tên. Hiện mô hình này thực hiện chủ yếu đối với các TTHC thuộc lĩnh vực hộ tịch và một số loại giấy tờ liên quan đến đất đai cần kê khai trên môi trường mạng. Thực hiện mô hình này không chỉ giúp người dân hạn chế sai sót khi kê khai nộp hồ sơ mà còn tiết kiệm được thời gian. Trong quá trình thực hiện, chúng tôi sẽ hướng dẫn tạo tài khoản, cách thức nộp hồ sơ trực tuyến để người dân tiếp cận dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4” - chị Trần Thị Họa Mi - công chức Văn phòng - Thống kê, UBND xã Mỹ Bình, cho biết.

Với kết quả đáng ghi nhận này, xã Mỹ Bình trở thành điểm sáng trong công tác CCHC. Thời gian tới, xã tiếp tục duy trì, làm tốt những mô hình đã đạt, nâng cao hiệu quả làm việc của bộ phận “một cửa”; thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ đúng thời gian quy định; không để quá hạn hồ sơ. Ngoài ra, xã tiếp tục cập nhật, rà soát, niêm yết các TTHC mới công bố; tăng cường công tác kiểm soát TTHC và công khai, minh bạch TTHC./.

Như Nguyệt

Chia sẻ bài viết