Tiếng Việt | English

08/09/2020 - 20:10

Xây dựng nhà ở xã hội còn nhiều khó khăn

Thời gian qua, tỉnh Long An đã có nhiều chính sách nhằm phát triển nhà ở xã hội (NƠXH), tuy nhiên đến nay, vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc. Các dự án (DA) NƠXH trên địa bàn còn ít và triển khai khá chậm.

Tính đến nay, UBND tỉnh đã chấp thuận chủ trương đầu tư cho 8 dự án nhà ở xã hội

Tính đến nay, UBND tỉnh đã chấp thuận chủ trương đầu tư cho 8 dự án nhà ở xã hội

Theo quy định, chủ đầu tư các DA nhà ở thương mại và DA phát triển đô thị tại các đô thị từ loại III trở lên và khu vực quy hoạch đô thị từ loại III trở lên phải dành 20% tổng diện tích đất ở trong các đồ án quy hoạch chi tiết hoặc tổng mặt bằng được cơ quan thẩm quyền phê duyệt, đã đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật dành để xây dựng NƠXH. Đến nay, UBND tỉnh đã chấp thuận chủ trương đầu tư cho 8 DA NƠXH trên địa bàn các huyện Cần Giuộc, Đức Hòa, TP.Tân An với tổng số 98 căn nhà và gần 1.600 căn hộ. Chẳng hạn như 2 DA NƠXH Lainco, tại xã Lợi Bình Nhơn, TP.Tân An (gần 100 căn hộ); NƠXH Tân Đức, tại xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa (458 căn); khu lưu trú công nhân (CN) và nhân viên làm việc trong Khu công nghiệp Long Hậu, tại xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc (624 căn); nhà CN Đông Quang, xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa (522 căn);...

Theo báo cáo của Sở Xây dựng, trong 8 DA thì có những DA đã hoàn thành, đưa vào sử dụng từ khá lâu. Điển hình như khu nhà ở CN Đông Quang đã đưa vào sử dụng từ năm 2010. Chị Nguyễn Thị Dương - CN làm việc tại Công ty (Cty) Đông Quang, hiện đang sinh sống tại khu nhà ở, cho biết: “Ở trong khu nhà của Cty nên tình hình an ninh, trật tự ổn định, đi làm lại gần. Việc xây nhà ở cho CN đã giúp người lao động an tâm và gắn bó lâu dài với Cty”.

Tại 2 DA NƠXH Lainco dành cho người thu nhập thấp cũng đã bán hết nhà cho khách hàng trong 2 năm 2016, 2017. “Qua thời gian sử dụng, tôi thấy chất lượng nhà xây dựng khá tốt. Đặc biệt, hạ tầng kỹ thuật ở khu nhà xã hội từ điện, nước, đường giao thông nội bộ, hệ thống thoát nước và cả cây xanh đều được thực hiện đồng bộ hoàn chỉnh” - bà Nguyễn Thị Ngọc Lệ, người mua NƠXH tại DA này, cho biết.

Ngoài 8 DA NƠXH trên, trên địa bàn hiện chỉ có 7/184 DA khu dân cư, nhà ở CN có dành quỹ đất cho việc xây dựng NƠXH với diện tích gần 15ha. Đó là các DA: Khu nhà ở chuyên gia, CN và dân cư Phú An Thạnh; khu nhà ở CN và người có thu nhập thấp (Bến Lức); khu tái định cư, nhà ở CN và khu dân cư sinh thái (Đức Hòa); khu dân cư, tái định cư, nhà ở CN Hải Sơn (Đức Hòa); khu tái định cư, dân cư, nhà ở CN Khu công nghiệp Hựu Thạnh (Đức Hòa); nhà ở CN Khu công nghiệp Đức Hòa III - Hồng Đạt (Đức Hòa); NƠXH Lainco (TP.Tân An).

Lý do còn ít DA khu dân cư, nhà ở CN có dành quỹ đất cho việc xây dựng NƠXH là vì phần lớn các DA khu dân cư đều thuộc khu vực ngoài đô thị loại III và khu vực được quy hoạch từ đô thị loại III trở lên nên việc dành quỹ đất 20% để xây dựng NƠXH còn hạn chế. Mặt khác, trong quá trình đầu tư, chủ đầu tư DA thường ưu tiên triển khai phần DA thương mại trước so với phần NƠXH. Một số chủ đầu tư có triển khai NƠXH gặp khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng do chi phí bồi thường hiện nay quá cao. Từ đó, làm cho giá NƠXH tăng cao gần mức với nhà ở thương mại khiến cho các đối tượng được hưởng chính sách về NƠXH khó tiếp cận. Do đó, chủ đầu tư còn e ngại đầu tư NƠXH trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời, theo pháp luật hiện hành chưa có quy định về thời gian thu hồi quỹ đất 20% NƠXH trong các DA nên khó khăn trong phát triển NƠXH. Hiện nay cũng chưa có hướng dẫn cụ thể về việc được UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi DA xây dựng NƠXH nên dẫn đến tỉnh chưa thể thực hiện được.

Theo Quyền Giám đốc Sở Xây dựng - Nguyễn Minh Hùng, để đẩy mạnh phát triển NƠXH trên địa bàn, Sở tham mưu UBND tỉnh giải pháp, cơ chế ưu đãi đối với việc đầu tư xây dựng NƠXH. Theo đó, kiến nghị triển khai DA NƠXH không hạn chế tiếp nhận DA dưới 10ha như khu dân cư đối với DA đầu tư NƠXH. Ngân sách địa phương hỗ trợ chủ đầu tư kinh phí xây dựng hạ tầng - kỹ thuật trong phạm vi DA NƠXH trên địa bàn tỉnh với mức từ 30-50% đối với DA cho thuê, thuê, mua tùy theo từng khu vực, địa bàn.

Mặt khác, cần tạo quỹ đất sạch, thu hồi quỹ đất để phát triển NƠXH, trong các đồ án quy hoạch đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt theo quy định để triển khai xây dựng NƠXH có hiệu quả./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích