Tiếng Việt | English

26/02/2022 - 08:40

‘Khoác áo’ nông thôn mới nâng cao

Đến xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An đi trên những con đường liên ấp, liên xã được nhựa hóa, bêtông hóa với những hàng hoa rực rỡ ven đường, chúng tôi cảm nhận rõ nét sự tươi mới, đổi thay của địa phương sau nhiều năm nỗ lực, phấn đấu, đến nay đã đạt các tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao (NTMNC).

Diện mạo xã Mỹ Hạnh Nam có những đổi thay tích cực từ xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao

Diện mạo xã Mỹ Hạnh Nam có những đổi thay tích cực từ xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao

Địa phương khởi sắc nhờ sự đồng thuận cao

Là một trong những địa phương đầu tiên của huyện Đức Hòa hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng NTM vào năm 2014, xã có kinh nghiệm và nền tảng để bước vào thực hiện chương trình xây dựng xã NTMNC. Bằng sự nỗ lực, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân, xã Mỹ Hạnh Nam đang tạo nên những bước đi vững chắc và hoàn thành tốt các nhóm tiêu chí NTMNC theo kế hoạch. Thành quả ấy đã, đang và sẽ tạo ra động lực mạnh mẽ khích lệ, động viên cấp ủy, chính quyền và người dân địa phương vững tin tiến lên trong giai đoạn mới.

Chủ tịch UBND xã Mỹ Hạnh Nam - Phan Văn Anh Phụng thông tin: “Nhờ sự phối hợp giữa các ngành, đoàn thể và quan trọng nhất là sự hưởng ứng, đồng thuận của nhân dân, việc tổ chức thực hiện chương trình xây dựng NTMNC trên địa bàn xã khá thuận lợi. Quá trình thực hiện theo đúng quy trình, bảo đảm phát huy sâu, rộng quy chế dân chủ ở cơ sở theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và nhân dân là người hưởng lợi”. Đặc biệt, xã nhận được sự quan tâm sâu sắc của nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang đối với chương trình bêtông hóa đường giao thông nông thôn sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn trên địa bàn xã”.

Những tuyến đường bêtông sạch, đẹp từ đường xã đến đường xóm ấp; những tuyến đường ngõ vào nhà dân được chỉnh trang gọn gàng với những hàng cây xanh, những tuyến đường hoa do các tổ chức chính trị - xã hội vận động và người dân tích cực thực hiện. Nhà cửa được nâng cấp, sửa chữa khang trang; các mô hình phát triển kinh tế được nhân rộng và đem lại hiệu quả cao. Nhờ xây dựng NTMNC mà diện mạo quê hương đổi thay toàn diện; không chỉ điện, đường, trường, trạm được đầu tư mà đời sống người dân cũng được nâng cao.

Xây dựng NTMNC, địa phương huy động nguồn lực trên 91,2 tỉ đồng, trong đó, doanh nghiệp và nhân dân đóng góp trên 48,4 tỉ đồng. Từ nguồn vốn này, xã xây dựng nhiều công trình, trong đó, nâng cấp, nhựa hóa đường trục xã, nâng tỷ lệ đường trục xã được nhựa hóa, bêtông hóa đạt chuẩn lên 13,8km, đạt 100%; 18km đường trục ấp được bêtông hóa; hệ thống nước sạch được đầu tư góp phần nâng tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch trong toàn xã lên 82,2%; đầu tư hệ thống kênh thủy lợi Phước Hòa gồm 7 tuyến kênh với tổng chiều dài 11,8km; gần 72% nhà dân có cổng, hàng rào;...

Cảm nhận đời sống của người dân ngày càng nâng chất, ông Nguyễn Văn Hùng, ngụ ấp Mới 1, xã Mỹ Hạnh Nam, chia sẻ:  “Khi địa phương về đích xây dựng NTM rồi tiến đến NTMNC, người dân rất đồng tình, ủng hộ. Mọi người đều vui vẻ, không nề hà việc hiến đất làm đường. Nhiều hộ dân còn góp ngày công để chung tay cùng địa phương trồng hoa, cắt tỉa hàng rào, tạo cảnh quan sáng, xanh, sạch, đẹp”.

Tạo nền tảng vững chắc, tiếp tục phát triển

Vừa tập trung cao cho công tác phòng, chống dịch Covid-19, xã vẫn duy trì được tiến độ xây dựng NTMNC. Để phát triển kinh tế, xã vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng và vật nuôi theo nhu cầu thị trường, tăng giá trị sản phẩm. Ðồng thời, xã phối hợp ngành chuyên môn chuyển giao khoa học - kỹ thuật; chăm sóc, chuyển đổi giống theo chương trình công nghệ cao. Xã tiến hành rà soát quy hoạch sản xuất, vận động nông dân sản xuất tập thể theo hướng VietGAP nhằm giảm chi phí đầu vào, tăng lợi nhuận, ổn định tiêu thụ. Đến nay, xã duy trì hoạt động hiệu quả Hợp tác xã Công nghiệp Môi trường xanh, ứng dụng nuôi cấy mô trong sản xuất giống, mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản,…

Mục tiêu của bộ tiêu chí xã NTMNC là kế thừa những thành quả mà chương trình xây dựng NTM đã đạt; đồng thời, nâng cao chất lượng các tiêu chí để phát huy tính bền vững của chương trình, tạo động lực thúc đẩy khu vực nông thôn phát triển. “Điều đáng mừng nhất trong thực hiện đề án xây dựng NTMNC là sự đồng thuận, tham gia tích cực của nhân dân. Nhờ có chương trình xây dựng NTMNC, đường làng, ngõ xóm sạch, đẹp, khang trang hơn. Người dân tích cực lao động, sản xuất, xây dựng nhiều mô hình kinh tế mang lại hiệu quả để địa phương thêm giàu mạnh. Người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, giữ gìn cảnh quan xung quanh nhà thông thoáng, sạch, đẹp…” - Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Hạnh Nam - Trần Tiến Quí chia sẻ.

Người dân chung tay cùng địa phương xây dựng xã nông thôn mới nâng cao

Người dân chung tay cùng địa phương xây dựng xã nông thôn mới nâng cao

Với nỗ lực không ngừng, hiện nay, tỷ lệ hộ sử dụng điện thường xuyên, an toàn của xã đạt 100%. Về tiêu chí trường học, xã có Trường Mẫu giáo Mỹ Hạnh Nam đạt chuẩn Quốc gia năm 2014; riêng Trường Tiểu học Nguyễn Thị Hạnh được UBND huyện đầu tư thêm 11 phòng chức năng với tổng kinh phí trên 8,3 tỉ đồng để đạt chuẩn Quốc gia theo quy định. Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế toàn xã đạt trên 91%. Cơ sở vật chất văn hóa, thể dục - thể thao của xã được đầu tư hiện đại. Đến nay, các công trình đã phát huy được hiệu quả sử dụng và đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH, phục vụ đời sống dân sinh trong xã.

Đến nay, xã Mỹ Hạnh Nam hoàn thành các tiêu chí xã NTMNC, đang hoàn thiện hồ sơ gửi các ngành, cơ quan chuyên môn thẩm định và công nhận xã đạt chuẩn NTMNC trong thời gian tới.

Những giá trị to lớn từ xây dựng NTM, NTMNC mang lại đã kết tinh thành “quả ngọt”, đền đáp xứng đáng cho sự chung sức, đồng lòng, tinh thần đoàn kết, thống nhất giữa ý Đảng với lòng dân. Đây là nền tảng vững chắc để Mỹ Hạnh Nam tiếp tục ghi dấu trên chặng đường xây dựng NTMNC, NTM kiểu mẫu trong những năm tiếp theo./.

Thanh Mỹ

Chia sẻ bài viết