Tiếng Việt | English

25/10/2021 - 09:55

5 điều có thể xảy ra với cơ thể nếu bạn không tập thể dục

Tập thể dục thường xuyên là thói quen rất quan trọng trong cuộc sống hàng ngày. Nếu không thực hiện thói quen này, bạn có thể sẽ gặp nhiều vấn đề sức khỏe.

Tập thể dục thực sự cần thiết và việc tập luyện thường xuyên sẽ giữ cho cơ thể luôn cân đối và giúp theo dõi chức năng của cơ thể. Mỗi người nên dành 45-50 phút để tập thể dục cường độ trung bình hàng ngày.

Một lối sống lành mạnh như ăn uống bổ dưỡng, không uống rượu hoặc hút thuốc,… kết hợp với tập thể dục thường xuyên là những yếu tố quyết định sức khỏe tốt. Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Lancet, việc ít hoặc không tập thể dục có thể dẫn đến nguy cơ tử vong sớm và gây ra nhiều ca tử vong hơn so với những người hút thuốc lá hoặc bị tiểu đường trên toàn thế giới.

Sau đây là 5 điều có thể xảy ra nếu bạn không tập thể dục thường xuyên:

Giảm hiệu quả của tim

Với việc tập thể dục thường xuyên, tim vẫn hoạt động khỏe mạnh. Các bài tập như aerobic và bài tập tim mạch có liên quan đến nhịp tim tốt và giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Chức năng tim của bạn sẽ bắt đầu suy yếu nếu bạn không tập thể dục hoặc ra ngoài trong một thời gian dài. Bạn có thể cảm thấy khó thở, ăn uống kém, gặp các vấn đề về tim và cholesterol.

Cơ bắp yếu đi

Khi không tập thể dục đầy đủ, sức mạnh của cơ có thể giảm và khiến bạn cảm thấy yếu hơn. Do đó, các cơ sẽ mất đi sức mạnh cần thiết để giữ cho cơ thể linh hoạt và dễ di chuyển. Những việc như nâng vật có trọng lượng nhẹ hay thực hiện các công việc và hoạt động hàng ngày cũng có thể trở nên khó khăn.

Khó ngủ

Tập thể dục có liên quan đến chất lượng của giấc ngủ. Tập luyện cường độ cao dẫn đến việc ngủ sớm hơn và thức dậy tràn đầy năng lượng. Khi cơ thể không cử động được, bạn sẽ khó đi vào giấc ngủ và có nguy cơ ngủ không ngon. Tập thể dục đã được chứng minh là một biện pháp giảm căng thẳng và giúp ngủ ngon. Chất lượng giấc ngủ kém có liên quan đến các vấn đề nội tiết tố bao gồm nguy cơ tiểu đường, tăng cân và sức khỏe tinh thần kém.

Cơ thể thiếu sức chịu đựng

Tập thể dục giúp xây dựng sức chịu đựng và sức bền. Nếu không tập thể dục, cơ thể bạn có nguy cơ trở nên yếu hơn trong một thời gian ngắn và mất đi tất cả chất lượng tốt mà cơ thể bạn đạt được.

Mức đường trong máu có thể tăng

Đái tháo đường loại 2 đang trở thành một yếu tố nguy cơ và phổ biến nhất hiện nay. Tuy nhiên, nguyên nhân mắc bệnh tiểu đường có thể khác nhau. Một trong những lý do có thể là do thiếu vận động. Bằng cách tập thể dục, bạn có thể thấy những thay đổi trong cách cơ thể xử lý carbohydrate. Nếu không tập thể dục thường xuyên, lượng đường trong máu của bạn có thể tăng cao, làm tăng mức độ viêm và dẫn đến béo phì./.

CTV Lương Trâm/VOV.VN

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích