Tiếng Việt | English

17/11/2020 - 11:03

8 hoạt động rèn luyện trí não cho trẻ mà bố mẹ nên áp dụng

Cha mẹ có thể giúp con rèn luyện trí não bằng các hoạt động đơn giản, dễ thực hiện như dưới đây.

Khi nói đến hoạt động rèn luyện trí não cho trẻ, chúng ta thường nghĩ đến toán học hoặc hoạt động mang tính phân tích, tư duy. Tuy nhiên, cha mẹ có thể giúp con rèn luyện trí não bằng các hoạt động đơn giản, dễ thực hiện như dưới đây.

Đọc sách báo, truyện

Việc đọc sẽ giúp mở rộng vốn từ và nâng cao trí tưởng tượng của trẻ. Điều này giúp trẻ phát triển khả năng sáng tạo, đồng thời giúp cải thiện kỹ năng ngôn ngữ. Và hoạt động này đơn giản, cha mẹ có thể để cho trẻ tự đọc mà không nhất thiết phải can thiệp vào.

Trước hết, bạn cần có một danh sách các tài liệu đọc mà trẻ sẽ thích và phù hợp với lứa tuổi của trẻ. Chẳng hạn như bạn có thể quan sát khi con đọc một phần của tờ báo hàng ngày, tùy thuộc vào độ tuổi của chúng. Hoặc bạn có thể mua một cuốn sách, truyện phù hợp với lứa tuổi của con.

Trò chơi ghép tranh

Chơi ghép tranh là một cách thú vị để giữ cho bộ não bận rộn. Con bạn sẽ có khoảng thời gian tuyệt vời với trò chơi ghép những bức tranh về nhân vật hoạt hình, nhân vật cổ tích hay đồ vật mà chúng yêu thích. Bạn có thể cho trẻ bắt đầu ghép những bức hình ở mức độ dễ và tăng mức độ khó theo thời gian.

Theo nghiên cứu của Trung tâm Thông tin Công nghệ sinh học Quốc gia Hoa Kỳ, trò chơi ghép tranh giúp tăng khả năng nhận thức đa dạng của trẻ và bảo vệ não khỏi sự lão hóa. Trò chơi ghép tranh còn là hoạt động thú vị để cả gia đình cùng làm, bạn có thể lên kế hoạch lắp ghép bức tranh và nhờ con giúp đỡ để trẻ vừa có thời gian vui vẻ, vừa rèn luyện trí não.


Ảnh minh họa.

Vẽ tranh

Cho trẻ vẽ tranh là một hoạt động tuyệt vời cho sự phát triển sáng tạo của trẻ. Hoạt động này giúp kích thích não bộ, hỗ trợ các lĩnh vực phát triển khác như giao tiếp và thể hiện cảm xúc ở trẻ. Khi vẽ tranh, trẻ thích vẽ những bức tranh lộn xộn, không theo bất cứ chủ đề nào cũng không sao cả và đây cũng là cách thức để trẻ tha hồ thể hiện sự sáng tạo của bản thân. Cho trẻ học vẽ tranh là cách tuyệt vời để giới thiệu với chúng về thế giới nghệ thuật, và bạn có thể mở rộng tùy theo độ tuổi của trẻ và thông qua các hình thức khác nhau như vẽ tranh hoặc chụp ảnh.

Học chơi một nhạc cụ

Học chơi một loại nhạc cụ là cách tuyệt vời để rèn luyện trí não và cũng là một kỹ năng tuyệt vời để phát triển theo thời gian. Theo Everyday Health, chuyên trang về sức khỏe của Mỹ, chơi nhạc cụ giúp tăng cường trí nhớ cho chúng ta. Hơn nữa, đối với trẻ em, học chơi một nhạc cụ giúp phối hợp tay và mắt vì trẻ phải chơi nhạc cụ và đọc bản nhạc cùng một lúc. Thêm vào đó, điều này cũng giúp cải thiện kỹ năng về toán học vì học chơi một nhạc cụ liên quan đến việc hiểu nhịp, giai điệu và thang âm trong âm nhạc.

Chơi xếp hình khối

Cho trẻ chơi đồ chơi xếp hình khối xây dựng cũng là một ý tưởng tuyệt vời giúp rèn luyện trí não. Chơi với các khối hình giúp trẻ nhận thức rõ hơn về những thứ như thăng bằng, trọng lượng, không gian và trọng lực. Hơn nữa, nó cũng giúp rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề khi trẻ đang cố gắng xây dựng cái gì đó hay khi lắp ráp một khối này mà nó không ăn khớp với khối khác. Quá trình này cũng là thời gian tuyệt vời để trẻ rèn luyện khả năng sáng tạo.

8 hoạt động rèn luyện trí não cho trẻ mà bố mẹ nên áp dụng

Hoạt động này nghe có vẻ bình thường nhưng cực kỳ quan trọng và hiệu quả trong việc rèn trí não cho trẻ. Khi bạn hỏi con nhiều câu hỏi sẽ giúp khơi dậy bản chất tò mò trong chúng. Nó cũng kích thích tư duy của trẻ và cải thiện kỹ năng nói, vốn từ vựng của con. Bạn có thể trò chuyện, đặt câu hỏi chỉ đơn giản như nói về một ngày của trẻ như: Hôm nay con đã làm gì? Có vui không ? Tại sao? Tâm trạng của con thế nào? Bạn hãy giữ cho cuộc trò chuyện hấp dẫn và có thể đưa một số sở thích của trẻ vào chủ đề thảo luận để trẻ tiếp tục say mê với cuộc trò chuyện đó.

Đếm bậc cầu thang

Đây là cách đơn giản và thích hợp nhất với trẻ mới biết đi, trẻ nhỏ. Khi con bạn đang học cách leo lên và xuống cầu thang, hãy đếm từng bước với con khi trẻ đang học leo cầu thang. Điều này sẽ giúp gieo những con số vào trí nhớ của trẻ và con bạn đang có bài học toán đầu tiên mà thậm chí không hề nhận ra.

Cho trẻ học làm bánh

Nghe có vẻ quỳ quặc nhưng theo Today's Parent - tạp chí về trẻ em của Canada, việc làm theo một công thức như làm bánh sẽ giúp trẻ rèn luyện khả năng làm theo kế hoạch. Trẻ không ngừng suy nghĩ về những gì cần phải làm tiếp theo, giữ cho tâm trí của trẻ được kích thích, đồng thời tuân theo một kế hoạch đã viết sẵn, tức là công thức làm bánh.

Tất nhiên, công thức làm bánh có thể là bất kỳ công thức nào mà bạn đã học được hoặc tự nghĩ ra. Trong quá trình làm bánh, hãy khuyến khích con bạn liên tục xem công thức và đảm bảo rằng chúng đang làm theo. Quá trình này cũng đem lại một lợi ích bổ sung đó là khi cân đong các loại nguyên liệu sẽ giúp con bạn làm quen với các kỹ thuật đo lường./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết