Tiếng Việt | English

26/05/2021 - 12:30

Ấm lòng những suất ăn 0 đồng

Tình cờ bắt gặp hình ảnh của những người cơ nhỡ, người lao động nghèo vất vả mưu sinh trong đêm, nhóm bạn của chị Lê Thị Hồng Nga (25 tuổi), ngụ xã Hòa Phú, huyện Châu Thành, tỉnh Long An, nảy ra ý định tặng những suất ăn miễn phí cho mọi người.

Những suất ăn chay được chuẩn bị cẩn thận, chu đáo

Đều đặn mỗi tuần 1 lần, nhóm lại rong ruổi khắp các nẻo đường trên địa bàn TP.Tân An để trao những suất ăn miễn phí

Hiện nhóm có gần chục thành viên. Mỗi người một công việc khác nhau nhưng các bạn trẻ có chung niềm đam mê làm thiện nguyện. Gần 2 năm qua, nhóm của chị Nga vẫn âm thầm chở những suất ăn miễn phí từ huyện Châu Thành lên TP.Tân An để trao tặng. Những trường hợp nhận suất ăn miễn phí là người cơ nhỡ và người lao động nghèo mưu sinh trong đêm.

Trò chuyện cùng chị Nga - thành viên chủ chốt của nhóm, được biết, trước đây, nhóm tổ chức hoạt động 2 lần/tháng, mỗi lần tặng trên 50 phần. Tuy nhiên, nhận thấy số lượng người cần hỗ trợ khá đông nên nhóm đã nâng con số lên 70 phần, kinh phí thực hiện do các thành viên trong nhóm cùng nhau quyên góp. Món ăn sẽ được thay đổi luân phiên mỗi tháng như xôi, cơm, bún,… Nhóm chủ yếu phục vụ món mặn. Vào các tháng 01, 7, 10, nhóm nấu các món chay. Song, từ khi được mọi người gợi ý, nhóm đã chuyển hẳn sang nấu món chay.

Những suất ăn chay được chuẩn bị cẩn thận, chu đáo

Những suất ăn chay được chuẩn bị cẩn thận, chu đáo

Sau một thời gian hoạt động, nhóm nhận được sự ủng hộ của mạnh thường quân bao gồm tiền mặt và thực phẩm. Nhiều tiểu thương ở chợ biết được việc làm của nhóm nên thường xuyên bán thực phẩm với giá rẻ hơn thị trường. Từ sự sẻ chia của mọi người, nhóm quyết định tăng số lần “gieo duyên”, hiện tại, hoạt động được tổ chức 4 lần/tháng. Tuy nhiên, thời gian làm việc của các thành viên trong nhóm thường khác nhau. Để bảo đảm hoạt động của nhóm không làm ảnh hưởng đến công việc của mỗi người, nhóm lên lịch tổ chức hoạt động mỗi tuần, không có ngày hoạt động cố định.

Chị Nga chia sẻ: “Mọi người trong nhóm chủ yếu làm công ty nên bị ràng buộc về thời gian. Công việc chính của tôi là làm make up, trang trí tiệc nên chủ động điều chỉnh thời gian để đi chợ mua nguyên liệu và nấu ăn. Thông thường, hôm nào, nhóm tổ chức hoạt động thì sáng tôi đi chợ, khoảng 13 giờ, tôi cùng các thành viên trong gia đình bắt tay vào nấu. Buổi chiều sau khi tan ca, các thành viên trong nhóm sẽ hỗ trợ đóng hộp, vận chuyển lên TP.Tân An để trao tặng. Vì nhóm hoạt động đã lâu nên các thành viên quen thuộc địa bàn, mọi người đều biết khu vực nào thường tập trung người cơ nhỡ, người lao động nghèo đang làm việc trong đêm”.

Hàng năm, nhóm đều vận động mạnh thường quân tặng quà cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn

Hàng năm, nhóm đều vận động mạnh thường quân tặng quà cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn

Nhìn thấy mọi người ăn ngon miệng, cảm ơn nhóm rối rít, chị Trương Thị Như Trúc (27 tuổi), ngụ phường 3, TP.Tân An, cảm thấy có thêm động lực để đồng hành cùng nhóm. Chị Trúc tâm sự: “Thấy hoạt động của nhóm thiết thực nên tôi tham gia. Gắn bó với nhóm gần 1 năm nay, mỗi lần nhìn thấy những ánh mắt, nụ cười của người nhận, tôi cảm thấy vui lây. Quả thật hạnh phúc là cho đi, dù không thể giúp đỡ gì nhiều cho mọi người nhưng hy vọng những suất ăn miễn phí này có thể giúp họ vơi bớt phần nào khó khăn trong cuộc sống”.

Tuy mang giá trị không lớn nhưng tin chắc rằng những suất ăn miễn phí của nhóm bạn trẻ dành tặng người cơ nhỡ và người lao động nghèo sẽ góp phần nhân lên những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Được biết, bên cạnh việc tặng những suất ăn miễn phí, mỗi năm, vào dịp tết Trung thu, lễ Giáng sinh và tết Nguyên đán, nhóm đều vận động mạnh thường quân tổ chức thăm, tặng quà cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh./.

Nguyễn Dung

Chia sẻ bài viết