Tiếng Việt | English

10/01/2022 - 09:18

An tâm tham gia giao thông với bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới

Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự (TNDS) của chủ xe cơ giới nay đã có nhiều điểm mới liên quan đến bồi thường, đem đến nhiều lợi ích cho người dân.

Đây là loại hình bảo hiểm do Chính phủ quy định, nhằm bảo vệ lợi ích công cộng và bảo bảo an sinh xã hội.

Tai nạn giao thông kéo theo những mất mát, thiệt hại khó lòng bù đắp cho nạn nhân và gia đình nạn nhân. Đặc biệt, nếu chủ xe máy không mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự thì áp lực bồi thường, lo phí tổn càng đè nặng. Vì thế, hiện tại, chính sách của Việt Nam là bắt buộc người dân mua bảo hiểm TNDS, với nhiều quyền lợi gia tăng dành cho nạn nhân và cả chủ xe gây tai nạn.

Tai nạn giao thông kéo theo những mất mát, thiệt hại khó lòng bù đắp

Quyền lợi vượt trội khi tham gia bảo hiểm

Theo Thông tư số 04/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính thì khi gây ra thiệt hại về người trong lúc tham gia lưu thông trên đường, mức trách nhiệm dân sự bắt buộc của chủ xe cơ giới là 150 triệu đồng/người/vụ tai nạn. Trong trường hợp người cầm lái gây ra thiệt hại về tài sản thì mức trách nhiệm dân sự bắt buộc của chủ xe máy là 50 triệu đồng/1 vụ tai nạn.

Khoản tiền này sẽ được công ty bảo hiểm chi trả cho nạn nhân trong vòng 15 ngày kể từ khi công ty nhận được đầy đủ hồ sơ yêu cầu bồi thường bảo hiểm và không quá 30 ngày kể từ khi tiếp nhận hồ sơ yêu cầu bồi thường bảo hiểm đầy đủ hợp lệ.

Chủ xe máy chỉ cần thanh toán mức phí 55.000 đồng/năm (xe máy điện, xe dưới 50cc) và 60.000 đồng/năm (xe máy trên 50cc) là sẽ được cấp giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới. Giấy chứng nhận bảo hiểm này do công ty bán bảo hiểm cấp, bằng giấy hoặc bằng điện tử, theo Nghị định số 03/2021/NĐ-CP của Chính phủ, với thời gian hiệu lực tối thiểu là 1 năm và tối đa là 3 năm.

Nghị định số 03/2021/NĐ-CP mới đây về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới cũng đề cập đến việc cải thiện đáng kể các thủ tục, từ giai đoạn mua bảo hiểm đến khi nhận bồi thường. Nghị định cũng cho phép áp dụng giấy chứng nhận điện tử. Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp bảo hiểm và xã hội nói chung giảm thiểu chi phí sản xuất in ấn, vận chuyển và quản lý ấn chỉ đồng thời đảm bảo cung cấp thông tin chính xác của khách hàng, mà qua đó còn hỗ trợ quy trình giải quyết bồi thường diễn ra thuận lợi hơn.

Với thay đổi này, khách hàng thuận lợi hơn khi tham gia bảo hiểm và lưu trữ giấy chứng nhận dễ dàng hơn rất nhiều. Trước đây, để mua bảo hiểm TNDS bắt buộc, người dân phải trực tiếp đến điểm bán bảo hiểm hoặc mua trực tuyến và chờ nhiều ngày để nhận giấy chứng nhận. Thì hiện nay, người dân sẽ nhận được giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử ngay khi thủ tục hoàn tất. Giấy chứng nhận điện tử được chấp nhận rộng rãi trên toàn quốc giúp hạn chế việc thất thoát giấy tờ dẫn đến các tình huống đáng tiếc.

Chính sách mang tính nhân đạo

Nhằm chủ động và bảo vệ quyền lợi cho các nạn nhân trong những vụ tai nạn giao thông, pháp luật quy định bảo hiểm TNDS của chủ xe cơ giới là bắt buộc. Ngoài ra, các cơ quan chức năng khẳng định đây không phải sản phẩm thương mại mà mang ý nghĩa nhân đạo.

Quỹ bảo hiểm xe cơ giới được xem như “chiếc phao cứu sinh” cho nhiều gia đình không may gặp tai nạn giao thông. Nhờ đó, phía nạn nhân được bảo vệ quyền lợi, có điều kiện để chăm sóc sức khỏe tốt hơn, có cách khắc phục các thiệt hại về người hoặc tài sản. Còn phía chủ xe gây tai nạn cũng bớt được gánh nặng phải bồi thường và chi trả tổn phí điều trị cho nạn nhân cũng như sớm ổn định trở lại đời sống, công việc.

Chính sách hỗ trợ nhân đạo cho nạn nhân tai nạn giao thông cũng được sửa đổi để hỗ trợ nhiều nhất cho các gia đình có người thân gặp nạn.Theo Nghị định 03/2021/NĐ-CP thì Quỹ bảo hiểm xe cơ giới sẽ thực hiện công tác chi hỗ trợ nhân đạo cho nạn nhân tử vong trong tai nạn giao thông đối với trường hợp không xác định được xe gây tai nạn, xe không tham gia bảo hiểm và loại trừ bảo hiểm. Mức hỗ trợ nhân đạo là 30% mức trách nhiệm bảo hiểm/1 người/vụ đối với tử vong; 10% mức trách nhiệm bảo hiểm /1 người/1 vụ đối với trường hợp tổn thương bộ phận được điều trị cấp cứu./.

Để tránh trường hợp mua nhầm sản phẩm và không được lực lược chức năng chấp nhận, người dân có thể tham khảo các công ty bảo hiểm uy tín sau để đảm bảo quyền lợi khi tham gia bảo hiểm bắt buộc:

Thanh Tâm

Chia sẻ bài viết