Tiếng Việt | English

23/11/2021 - 14:27

An Vĩnh Ngãi khởi sắc nhờ dân vận khéo

Tháng 11/2021, xã An Vĩnh Ngãi đón nhận niềm vui lớn khi có quyết định công nhận đạt chuẩn xã nông thôn mới (NTM) nâng cao đầu tiên của TP.Tân An, tỉnh Long An. Đây là sự đền đáp xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng của Đảng bộ, chính quyền và người dân trong xã suốt hơn 6 năm qua.

Nâng chất các tiêu chí

An Vĩnh Ngãi đạt chuẩn xã NTM năm 2014. Từ đó đến nay, dưới sự lãnh, chỉ đạo của Đảng bộ, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể cùng sự đồng thuận của người dân, KT-XH địa phương tiếp tục phát triển, đạt nhiều kết quả rất phấn khởi, các tiêu chí xây dựng xã NTM được nâng chất. Đến nay, xã huy động gần 121 tỉ đồng để xây dựng NTM nâng cao, trong đó, vốn doanh nghiệp và người dân đóng góp trên 84 tỉ đồng.

Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã An Vĩnh Ngãi - Nguyễn Thị Nhuận chia sẻ, quá trình xây dựng NTM nâng cao của xã gặp không ít khó khăn, nhất là trong 2 năm qua, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tác động của kinh tế thị trường, giá hàng hóa không ổn định ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân. Bên cạnh đó, một số ít người dân chưa chủ động tham gia, còn trông chờ vào sự đầu tư của Nhà nước.

Các thiết chế văn hóa được đầu tư đạt chuẩn, đáp ứng nhu cầu hội họp, sinh hoạt của người dân

Để tạo sự đồng thuận, huy động được sức dân, xã đổi mới phương thức tuyên truyền, xây dựng nhiều mô hình dân vận khéo gắn với xây dựng xã NTM nâng cao. Đảng ủy xã lãnh đạo việc củng cố ban chỉ đạo, ban quản lý, ban phát triển ấp; rà soát, đánh giá kết quả từng tiêu chí, xây dựng kế hoạch cụ thể, phân công nhiệm vụ từng thành viên ban chỉ đạo, báo cáo kịp thời tiến độ thực hiện.

Song song đó, Đảng ủy xã ban hành các nghị quyết chuyên đề về xây dựng NTM nâng cao, mục tiêu là phát triển nông nghiệp, nông thôn, nâng cao đời sống người dân. Theo bà Nguyễn Thị Nhuận, qua vận động, tuyên truyền đã làm thay đổi nhận thức, người dân mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, áp dụng khoa học - kỹ thuật và giống mới cho năng suất, chất lượng cao. Các mô hình sản xuất có hiệu quả được nhân rộng, giúp người dân tăng thu nhập.

Cùng với phát triển kinh tế, xã vận động người dân cải tạo vườn tạp, chỉnh trang nhà cửa, thu gom, xử lý rác đúng quy định, xây dựng cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp. Thông tin từ UBND xã, để tiếp tục nâng chất các tiêu chí, xã triển khai, thực hiện chương trình bêtông hóa 5 tuyến đường giao thông nông thôn; chương trình nước sạch từ các nguồn vốn lồng ghép từ ngân sách nhà nước, đặc biệt là vốn góp của người dân.

Diện mạo nông thôn đổi thay

Có dịp trở lại An Vĩnh Ngãi, không khó nhận ra những đổi thay của xã NTM nâng cao, nổi bật là hệ thống giao thông và cảnh quan môi trường nông thôn. Bên cạnh các trục đường chính được trải nhựa, những tuyến đường ngõ xóm, nội đồng cũng được cứng hóa, tráng bêtông đạt 100%, không còn lầy lội vào mùa mưa. Hệ thống đèn chiếu sáng được lắp đặt trên hầu hết các tuyến đường, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự địa phương.

Đường giao thông nông thôn sáng, xanh, sạch, đẹp là “điểm nhấn” của xã nông thôn mới nâng cao An Vĩnh Ngãi

Về môi trường, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội thường xuyên phát động phong trào tổng vệ sinh, cắt tỉa cây, phát quang bụi rậm, thu gom rác thải tại các khu dân cư, trục đường giao thông. Ông Phan Văn Huyến (ấp Hòa Ngãi), vừa hiến đất làm đường, vừa tích cực tham gia trồng, chăm sóc cây xanh, chân tình nói: “Là đảng viên cũng là người dân trong xã, tôi thấy mình có trách nhiệm tham gia và gương mẫu thực hiện”.

Những năm qua, nhờ xây dựng xã NTM nâng cao, đời sống được cải thiện, các hộ gia đình đã đầu tư xây mới hơn 100 căn nhà và sửa chữa, chỉnh trang nhà hiện hữu bảo đảm an toàn, bền vững. Đến nay, địa phương không còn hộ gia đình ở nhà tạm, nhà dột nát. Tổng số nhà đạt chuẩn của Bộ Xây dựng trên địa bàn là 1.664/1.664 căn. Trong đó, nhà kiên cố chiếm 94,1%, nhà bán kiên cố chiếm 5,9%. Toàn xã chỉ còn 16 hộ nghèo, chiếm 0,96%.

Các công trình hạ tầng nông thôn phục vụ đời sống tinh thần của người dân tiếp tục được nâng cấp. Hiện tại, 2/2 trường học trên địa bàn xã được công nhận đạt chuẩn quốc gia cấp độ 1. 4/4 ấp có điểm sinh hoạt, khu thể thao. Xã có Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng, diện tích khoảng 2.500m2, trang bị đầy đủ các thiết bị cần thiết, với 200 ghế ngồi; bảo đảm phục vụ sinh hoạt văn hóa - văn nghệ, thể thao và các hoạt động khác.

Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã - Nguyễn Thị Nhuận cho biết: “Để đạt mục tiêu xây dựng xã NTM kiểu mẫu trong thời gian tới, xã tập trung quản lý, duy tu, nâng cấp các công trình hạ tầng KT-XH đã được đầu tư; chú trọng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân; quan tâm nâng cao trình độ dân trí, giới thiệu việc làm cho lao động nông thôn. Đặc biệt là duy trì các mô hình dân vận khéo, thực hiện phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm”./.

Qua hơn 6 năm xây dựng xã NTM nâng cao, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 67,3 triệu đồng/năm; người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 90,12%; trên 99% hộ đạt gia đình văn hóa hàng năm; xã được công nhận lại danh hiệu “Xã đạt chuẩn văn hóa” vào năm 2016; hộ sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 100%, trong đó hộ sử dụng nước sạch đạt 91,14 %; lao động có việc làm qua đào tạo đạt 86,13%;...

Kỳ Nam

Chia sẻ bài viết