Tiếng Việt | English

03/03/2021 - 09:04

Áo dài truyền thống - Lưu giữ hồn cốt dân tộc

Áo dài từ lâu đã là trang phục truyền thống và là nét đẹp văn hóa đặc trưng của dân tộc Việt Nam. Trải qua từng thời kỳ phát triển của lịch sử, áo dài không ngừng được thay đổi, cách tân nhưng vẫn tôn lên vẻ đẹp dịu dàng của người phụ nữ Việt.

Trang phục áo dài đã đi cùng lịch sử của dân tộc Việt Nam. Áo dài không chỉ dành riêng cho phụ nữ mà cả nam giới, là triều phục, lễ phục tôn nghiêm trong các nghi lễ của triều đình phong kiến; là trang phục bình dị trong sinh hoạt đời thường.

Trải qua bao biến thiên của lịch sử và tiếp biến văn hóa, ngày nay, áo dài được sử dụng trong nhiều sự kiện, từ những nghi lễ trang trọng trong gia đình, công sở, xã hội, ngoại giao,... cho đến biểu diễn nghệ thuật, cuộc sống hàng ngày, nhất là vào dịp lễ hội, Tết Cổ truyền; trình diễn trong các kỳ festival, tuần lễ thời trang, các cuộc thi hoa hậu,... Chính vì vậy, bên cạnh tạo điểm nhấn cho bộ áo dài thì việc gìn giữ các giá trị văn hóa truyền thống cũng không kém phần quan trọng. Có như vậy mới tô điểm thêm vẻ đẹp duyên dáng của người phụ nữ Việt; đồng thời cũng là một “sứ giả văn hóa” giới thiệu hình ảnh Việt Nam ra thế giới.

Tiếp theo sự thành công của chuỗi sự kiện “Áo dài - Di sản văn hóa Việt Nam” với nhiều hoạt động phong phú, đặc sắc do Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam phối hợp Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch tổ chức năm 2020, Trung ương Hội LHPN Việt Nam đã có Công văn số 5376/ĐCT-TG, ngày 28/01/2021 về việc tổ chức các hoạt động trong “Tuần lễ Áo dài” và hướng dẫn đăng ký bản quyền tác giả về Áo dài.

Theo đó, Trung ương Hội LHPN Việt Nam kêu gọi các cấp Hội tích cực hưởng ứng bằng những hành động và việc làm thiết thực: Tổ chức các hoạt động tôn vinh, quảng bá áo dài hưởng ứng sự kiện “Tuần lễ Áo dài” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động; có những cách làm hay, sáng tạo nhằm giữ gìn áo dài - nét văn hóa truyền thống, tinh túy của dân tộc trong cán bộ, hội viên phụ nữ; tích cực tuyên truyền, vận động nữ cán bộ, công chức, viên chức, hội viên phụ nữ mặc áo dài trong các hoạt động ở công sở, các sự kiện trong gia đình, xã hội nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá chiếc áo dài và khẳng định chủ quyền áo dài của Việt Nam; phối hợp các cơ quan truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền các hoạt động hưởng ứng “Tuần lễ Áo dài” trên các phương tiện thông tin đại chúng và các kênh truyền thông xã hội nhằm khẳng định giá trị, vị thế của áo dài trong xã hội.

Hưởng ứng “Tuần lễ Áo dài” từ ngày 01/3 đến 08/3/2021 do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động trên toàn quốc nhằm tiếp tục tạo hiệu ứng lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng về lịch sử, giá trị của áo dài Việt Nam, từ ngày 01/3, cán bộ Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Hội LHPN các tỉnh, thành và đông đảo cán bộ, công chức, viên chức nhiều cơ quan, đơn vị đã đồng loạt mặc áo dài đến công sở, góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp của tà áo dài Việt Nam.

Hưởng ứng Tuần lễ Áo dài cũng góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của mọi người, đặc biệt là cán bộ, hội viên phụ nữ trong việc gìn giữ, phát huy di sản văn hóa của Việt Nam./.

Thanh Tuyền

Chia sẻ bài viết