Tiếng Việt | English

20/09/2023 - 17:07

Asiad 19, bảng B, Olympic Việt Nam – Olympic Iran: Trận chiến quan trọng!

Vào lúc 18 giờ 30 phút ngày 21/9, đội tuyển Olympic Việt Nam (OVN) sẽ bước vào trận đấu quan trọng trong hành trình chinh phục chiếc vé vượt qua vòng bảng, góp mặt vòng đấu loại trực tiếp dành cho 16 đội bóng mạnh nhất, môn bóng đá nam, Đại hội Thể thao châu Á (Asiad 19), gặp đối thủ mạnh là Olympic Iran (OIR). Thầy trò Huấn luyện viên (HLV) Hoàng Anh Tuấn sẽ hoàn thành mục tiêu là ít nhất phải giành được 1 điểm từ "trận chiến sống còn" này?

OVN sẽ giành được kết quả thuận lợi trước Olympic Iran?

Ở lượt đấu đầu tiên, OVN với chiến thắng 4-2 trước Olympic Mông Cổ, trong khi 2 đối thủ được đánh giá cao nhất bảng B là OIR và Olympic Ả rập Xê út (OARS) đã hòa nhau 0-0. Với kết quả này, OVN đã tạm thời vươn lên dẫn đầu bảng B với 3 điểm, còn OIR và OARS có cùng 1 điểm, tạm xếp thứ nhì và ba của bảng.

Ở lượt đấu thứ 2 của bảng B, trong khi OVN quyết đấu với OIR thì OARS chỉ phải đối đầu với đội yếu nhất bảng là Olympic Mông Cổ, nên đội bóng đương kim vô địch giải U23 châu Á gần như chắc chắn sẽ giành trọn 3 điểm và sở hữu hiệu số bàn thắng bại thuận lợi.

Olympic Iran (áo đỏ) vượt trội về thể hình, thể lực so với Olympic Việt Nam

So về mức độ nhịp nhàng, uyển chuyển và sự đa dạng trong lối chơi, thì các cầu thủ OIR đáng ngại hơn so với OARS. Nhưng về lịch sử đối đầu, tại các giải bóng đá cấp độ Olympic cũng như các tuyến U, thì OVN phần nào có được chút tự tin khi từng giành được những kết quả tốt đẹp, như từng thắng OIR 4-1 tại bảng G vào ngày 15/9/2014, Asiad 17. Có thể từ điều này sẽ giúp cho thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn thêm phần tự tin dồn sức để giải quyết đối thủ này để cầm chắc 1 suất vào vòng trong, thay vì phó mặc "số phận" cho sự may rủi vào tay các đối thủ khác.

Đối thủ OIR có thể hình, thể lực vượt trội so với OVN, lại thi đấu kỹ thuật cá nhân khéo léo, sút xa và đánh đầu lợi hại. Đó là những điểm mà HLV Hoàng Anh Tuấn cần phải tính toán rất kỹ, nếu như muốn chơi đôi công với đội bóng mạnh của khu vực Tây Á. Một khi chơi đôi công sòng phẳng, OVN rất dễ bị hụt hơi, dễ phạm những sai sót không nên có, như đã từng xảy ra với 2 bàn thua trước Olympic Mông Cổ, vì thế để xác suất an toàn cao hơn thì Vĩ Hào và các đồng đội nên triển khai “vũ khí” phòng ngự phản công nhanh.

OVN cần thi đấu tập trung tối đa trước OIR

 Chỉ cần OVN phòng ngự pressing chặt chẽ, bọc lót cho nhau hiệu quả thì khung thành của thủ môn Văn Chuẩn sẽ bớt đi sóng gió và là tiền đề cho những pha triển khai phản công nhanh đầy sắc bén vốn đã thành thương hiệu của các đội bóng Việt khi đối đầu với các đội bóng Tây Á. Theo quan điểm của người viết, một kết quả hoà trước OIR là cũng không tệ, hơn là phải mạo hiểm tấn công và trả giá!

Vì thế, nếu không thể gây bất ngờ với những pha phản công nhanh trong trận đấu với OIR vào tối mai thì thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn nên tập trung vào hướng là cố gắng giành được 1 điểm. Sâu xa mà nói, nếu căng sức ra để đấu sòng phẳng với OIR thì các cầu thủ OVN sẽ rất khó hồi phục kịp, để chuẩn bị cho trận đấu với OARS vào 2 ngày sau. Những gì diễn ra ở lượt trận đầu tiên của bảng B cho thấy thực lực của 2 đội bóng vùng Vịnh là hết sức đáng gờm và thật sự mạo hiểm nếu đánh giá thấp đối thủ này.

OVN đang đối diện với thử thách lớn từ OIR

Trong trường hợp thất bại trước OIR, thì cơ hội đi tiếp của OVN vẫn còn, nếu ta hòa hoặc thắng OARS. Còn nếu tiếp tục “gãy” ở trận đấu với OARS thì OVN vẫn còn hy vọng đi tiếp nếu có được tổng số điểm và hiệu số bàn thắng bại, gọi chung là thành tích chuyên môn tốt hơn các đội xếp thứ ba còn lại từ 6 bảng đấu (Asiad 19 có 23 đội dự, chia vào 5 bảng 4 đội và 1 bảng 3 đội; sẽ có 12 đội nhất, nhì 6 bảng và 4 đội xếp thứ ba có thành tích tốt nhất được giành quyền đi tiếp vào vòng 2).

Nếu đạt phong độ tốt và dứt điểm ghi bàn hiệu quả thì OVN sẽ từ hoà đến thắng OIR

Tóm lại, OVN có nhiều đường để “binh” tại bảng đấu khó khăn này. Quan trọng là các cầu thủ OVN phải thi đấu tập trung tối đa trong cả trận, nhất là thời điểm đầu và cuối trận để tránh bị thủng lưới, làm thay đổi thế trận và kết quả chung cuộc trận đấu./.

Chí Thanh

Chia sẻ bài viết