Tiếng Việt | English

19/05/2021 - 09:20

Định hướng thông tin trên mạng xã hội - Một hướng đi tất yếu!

Bài 3: Khi chính quyền tham gia Mạng xã hội

Với những lợi ích thiết thực, MXH nhanh chóng trở nên phổ biến. Tuy nhiên, môi trường Interet nói chung và MXH nói riêng cũng có những mặt trái nhất định đến từ việc người dùng cố ý sử dụng MXH vào những mục đích không trong sáng, gây ảnh hưởng đến lợi ích cá nhân, xã hội và thậm chí là lợi ích quốc gia.

Trước những thông tin sai lệch, thiếu chính xác lan truyền trên MXH, hệ thống chính trị trong tỉnh Long An đã có các hoạt động thiết thực nhằm kiểm soát, định hướng thông tin cũng như kịp thời cung cấp các thông tin chính xác đến người tham gia MXH trong và ngoài tỉnh. Đó là hoạt động góp phần đẩy mạnh việc tuyên truyền thông qua MXH trong thời kỳ mới.

Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy - Hoàng Đình Cán cho biết: “Do số lượng người tham gia MXH tại Việt Nam khá nhiều nên Ban Chỉ đạo 35 các cấp cho rằng, việc tuyên truyền của Đảng thông qua MXH là tất yếu khách quan và là một xu thế không thể đảo ngược. Tuyên truyền trên MXH cần chủ động tương tác, điều tra, nắm bắt tâm trạng xã hội của nhân dân để kịp thời cung cấp thông tin đa chiều, thông tin mới có chọn lọc, có chất lượng, gắn với thực tiễn đời sống xã hội, được dư luận quan tâm. Đó là yêu cầu, điều kiện tiên quyết để có thể thực hiện tuyên truyền trên không gian mạng”.

Thông qua mạng xã hội, các tổ chức, đoàn thể tổ chức nhiều hội thi trắc nghiệm tìm hiểu nghị quyết đại hội Đảng và đoàn thể các cấp,... đạt hiệu quả tích cực (Trong ảnh: Thông tin về cuộc thi trực tuyến do Tỉnh đoàn phát động)

Thông qua mạng xã hội, các tổ chức, đoàn thể tổ chức nhiều hội thi trắc nghiệm tìm hiểu nghị quyết đại hội Đảng và đoàn thể các cấp,... đạt hiệu quả tích cực (Trong ảnh: Thông tin về cuộc thi trực tuyến do Tỉnh đoàn phát động)

Cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác 

Từ khi nhóm kín Bến Lức Anh Hùng chính thức được thành lập trên Facebook, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Bến Lức - Huỳnh Thị Thanh Bình tận dụng mọi thời gian rảnh để kiểm tra, xử lý tin, bài được cộng tác viên gửi tới nhóm. Mỗi ngày, chị xử lý, đăng mới khoảng 3-5 tin, bài lên nhóm, cung cấp các thông tin tuyên truyền về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, thông tin của địa phương, gương người tốt, việc tốt, các bài học về truyền thống lịch sử, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, chị kiểm duyệt chặt chẽ các bình luận trong từng bài, bảo đảm tính trung thực, văn minh trong quá trình trao đổi của các thành viên trong cộng đồng.

Nhóm Bến Lức Anh Hùng được thành lập từ năm 2019 nhằm tuyên truyền, định hướng dư luận, giúp người dân hiểu rõ về hoạt động, chính sách của cơ quan Nhà nước, lan tỏa phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Chị Bình cho biết: “Nhóm Bến Lức Anh Hùng được thành lập trên Facebook nhằm mục tiêu đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, đưa thông tin đến gần với người dân hơn, đặc biệt là các bạn trẻ, vì ngày nay, đa số người trẻ đều sử dụng Internet và tham gia MXH”.

Thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền nên các thông tin đăng tải trên nhóm luôn chính xác và có tính định hướng cao. Ngoài nguồn tin là các hoạt động, chính sách của huyện nhà, những thông tin khác đều được trích dẫn từ các tài liệu tin cậy hoặc những tờ báo uy tín. Nhờ sự chính xác và tin cậy đó, Nhóm Bến Lức Anh Hùng ngày càng nhận được sự quan tâm lớn của người dùng MXH trong và ngoài tỉnh. Tính đến thời điểm hiện tại, Nhóm Bến Lức Anh Hùng có gần 9.000 thành viên, trong đó có cả những người chuyên làm công tác nghiên cứu về lịch sử, chính trị tại địa phương và những nơi khác.

Không chỉ có Bến Lức Anh Hùng, nhiều trang MXH của các tổ chức, đoàn thể khác trong tỉnh cũng đạt hiệu quả tích cực. Trang Tuổi Trẻ Long An trên Facebook do Tỉnh đoàn quản lý chính thức hoạt động từ tháng 4-2018 và trở thành một trong những kênh tuyên truyền hiệu quả của Tỉnh đoàn. Tính đến nay, Tỉnh đoàn đã xây dựng và vận hành thành công nhiều tài khoản MXH khác nhau trên Facebook và YouTube: Kênh YouTube Tuổi Trẻ Long An, fanpage Tuổi Trẻ Long An, fanpage Góc Nhìn Thanh Niên Long An, fanpage Học sinh - Sinh viên Long An, nhóm công khai Long An Ngày Mới. Tất cả đều thu hút được nhiều sự quan tâm, trong đó trang Tuổi Trẻ Long An có hơn 12.000 lượt người thích và thu hút trên 3 triệu lượt người tiếp cận trang.

Không chỉ Tỉnh đoàn, hiện nay, trên toàn tỉnh có 18/21 đơn vị huyện, thị, thành đoàn, đoàn trực thuộc tỉnh và các hội, đoàn thể khác trong tỉnh cũng thành lập các trang MXH phục vụ công tác tuyên truyền của đơn vị mình. Những việc làm ý nghĩa, những mô hình hiệu quả nhờ vậy được lan tỏa rộng rãi.

Đấu tranh với các thế lực thù địch

Theo Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy - Hoàng Đình Cán, MXH được xem như một kênh tuyên truyền hiện đại, công cụ tiện dụng để nắm bắt tư tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân, là công cụ góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Hiện nay, lực lượng 35 trên địa bàn tỉnh quản lý 23 trang và 32 nhóm trên các MXH: Facebook, Zalo, Mocha35,… tham gia đấu tranh phản bác công khai trên Internet, với trên 28 triệu lượt người tham gia, theo dõi. Các trang, nhóm của lực lượng 35 đã phát huy tác dụng trong công tác tuyên truyền, kịp thời nắm bắt thông tin, định hướng dư luận, góp phần đấu tranh phòng, chống âm mưu chống phá của các thế lực thù địch, phản động.

Thông qua Zalo, Mocha35, Facebook,... các đơn vị, địa phương đã kịp thời chỉ đạo tổ chức lấy ý kiến, trao đổi nhanh, tổ chức khảo sát, điều tra dư luận xã hội, nhất là trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Trong giai đoạn cách ly xã hội, nhóm kín Bến Lức Anh Hùng nhận được nhiều sự hỗ trợ từ mạnh thường quân là thành viên của nhóm. Chị Huỳnh Thị Thanh Bình kể: “Thông qua các hoạt động đăng tải trong nhóm, nhiều mạnh thường quân bình luận hoặc nhắn tin trên Facebook ngỏ ý muốn hỗ trợ kinh phí giúp địa phương trong công tác phòng, chống dịch. Có khi phần quà không quá lớn nhưng đó là sự động viên, tình cảm của người dân dành cho chính quyền, thể hiện sự đoàn kết, đồng lòng của các tầng lớp nhân dân trong xã hội”.

Không chỉ vậy, thông qua MXH, các tổ chức, đoàn thể còn tổ chức nhiều hội thi trắc nghiệm tìm hiểu nghị quyết đại hội Đảng và đoàn thể các cấp,... đạt hiệu quả tích cực. Các cuộc thi trực tuyến liên tục được Tỉnh đoàn phát động tổ chức: Cuộc thi Video clip hát Quốc ca với chủ đề “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, cuộc thi sách Tự hào tuổi trẻ thế hệ Bác Hồ,… thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên trong tỉnh tham gia. Riêng cuộc thi trực tuyến tìm hiểu truyền thống 90 năm của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng thu hút gần 18.000 đoàn viên, thanh niên trong tỉnh tham gia.

Có thể thấy, MXH tốt hay xấu tùy thuộc vào mục đích của người dùng. Các tổ chức, đoàn thể trong tỉnh đã tận dụng những lợi thế nổi bật của MXH nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động tuyên truyền, đấu tranh chống lại luận điệu sai trái, chống phá của các thế lực thù địch./.

(còn tiếp)

Bài 4: Hãy tỉnh táo trong “thế giới ảo”

Quế Lâm

Chia sẻ bài viết