Tiếng Việt | English

28/09/2021 - 17:13

Ban Pháp chế HĐND tỉnh làm việc với Công an huyện Đức Hòa về tình hình ‘tín dụng đen’

Chiều 28/9, Đoàn khảo sát do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Long An – Nguyễn Thành Vững làm Trưởng đoàn tiến hành khảo sát công tác phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý các hành vi liên quan đến cho vay nặng lãi, "tín dụng đen" tại huyện Đức Hòa.

Đoàn khảo sát làm việc tại Công an huyện Đức Hòa

Theo báo cáo của Công an huyện Đức Hòa, trên địa bàn huyện còn xuất hiện các bảng dán quảng cáo về việc cho vay tiền không cần thế chấp với lãi suất cao được treo hoặc dán ở những nơi công cộng, nhà dân. Việc cho vay không thế chấp ngày càng nhiều gây khó khăn cho việc quản lý, ngăn chặn các đối tượng lợi dụng sự thiếu hiểu biết và cần vay tiền của người dân để hoạt động phạm tội.

Thời gian gần đây nổi lên tình trạng cầm cố tài sản (chủ yếu là đất với lãi suất cao có biểu hiện nghi vấn liên quan đến hoạt động "tín dụng đen" dưới hình thức công chứng sang tên chuyển nhượng quyền sử dụng đất). Khi chủ tài sản không có khả năng chi trả đúng theo thời hạn theo quy định của hợp đồng dân sự thì người cầm cố sẽ chiếm đoạt tài sản đã cầm cố theo hợp đồng.

Thời gian qua, Công an huyện tiếp nhận 2 tin tố giác về tội phạm bắt giữ người trái pháp luật có liên quan đến "tín dụng đen". Quá trình điều tra đã tiến hành khởi tố 1 vụ bắt giữ người trái pháp luật, khởi tố và bắt tạm giam 6 bị can, đang tiếp tục xác minh 1 vụ bắt giữ người trái pháp luật với 5 đối tượng có liên quan.

Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý các hành vi liên quan đến cho vay nặng lãi, "tín dụng đen" trên địa bàn, Công an huyện chủ động phối hợp, đôn đốc Công an các xã, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng cho vay tiền không thế chấp với lãi suất cao để người dân nâng cao ý thức, không để các đối tượng có điều kiện hoạt động. Đồng thời, tăng cường công tác tháo gỡ các bảng hiệu, dán quảng cáo về việc cho vay tiền có liên quan đến "tín dụng đen" ở những khu vực công cộng.

Bên cạnh đó, Công an huyện phối hợp ngành, đoàn thể và UBND 20 xã, thị trấn tiến hành kiểm tra hồ sơ đăng ký kinh doanh theo thủ tục hành chính, kiểm tra công tác lưu trú tại địa bàn cơ sở, thực hiện tốt công tác nắm hộ, nắm người và giải quyết tình hình an ninh trật tự tại địa bàn cơ sở nghi vấn có liên quan đến "tín dụng đen", tổ chức tuần tra nhiều lượt trên các tuyến, địa bàn phức tạp về an ninh trật tự.

Tại buổi khảo sát, Công an huyện kiến nghị ngành Ngân hàng đơn giản hóa thủ tục cho vay, đưa ra nhiều hình thức vay, tạo điều kiện thuận lợi để người dân dễ tiếp cận nguồn vốn với lãi suất thấp. Rút ngắn thời gian xét duyệt cho vay, tăng cường kiểm tra hoạt động của các công ty tư vấn tài chính để xử lý các hành vi vi phạm.

Mặt khác, Công an huyện đề xuất điều chỉnh, bổ sung các hệ thống văn bản quy phạm pháp luật có liên quan quy định cụ thể và có chế tài nghiêm khắc đối với hành vi cho vay theo kiểu "tín dụng đen" và các hành vi liên quan đến hoạt động "tín dụng đen".

Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh – Nguyễn Thành Vững đề nghị Công an huyện tiếp tục làm tốt các biện pháp nghiệp vụ để phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý hiệu quả các hành vi liên quan đến cho vay nặng lãi, "tín dụng đen" trên địa bàn. Trong đó, lưu ý tăng cường công tác tuyên truyền, thông báo phương thức, thủ đoạn cho vay nặng lãi, lừa đảo thông qua huy động vốn với lãi suất cao bất thường, các hành vi đòi nợ trái pháp luật, hậu quả nghiêm trọng của "tín dụng đen" để người dân nâng cao ý thức cảnh giác, chấp hành quy định của pháp luật.

Công an các địa phương cần chủ động nắm chắc tình hình, làm tốt công tác tiếp nhận, giải quyết tin báo, tố giác về tội phạm liên quan đến hoạt động "tín dụng đen", cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự, cưỡng đoạt tài sản, cố ý gây thương tích, bắt giữ người trái pháp luật,… để kịp thời xử lý theo quy định./.

An Kỳ

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích