Tiếng Việt | English

12/05/2023 - 09:42

Bảo đảm chất lượng bữa ăn bán trú cho trẻ mầm non

Bên cạnh chú trọng nâng cao chất lượng dạy và học, Trường Mẫu giáo Nhơn Thạnh Trung (xã Nhơn Thạnh Trung, TP.Tân An, tỉnh Long An) luôn quan tâm đến công tác nuôi dưỡng, bảo đảm dinh dưỡng, an toàn thực phẩm các bữa ăn cho trẻ, tạo niềm tin đối với phụ huynh.

Những bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng, an toàn giúp các em phát triển một cách toàn diện cả về trí lực và thể lực

Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Nhơn Thạnh Trung - Võ Thị Cúc Thanh thông tin: “Nhà trường xây dựng thực đơn hàng tuần không lặp lại với khẩu phần ăn đa dạng, đầy đủ dinh dưỡng, phù hợp với lứa tuổi của trẻ. Mỗi bữa ăn, giáo viên sẽ quan sát, lưu ý để nắm bắt sở thích ăn uống của các trẻ và có sự điều chỉnh hợp lý, góp phần để trẻ ăn ngon miệng. Ngoài ra, giáo viên còn gửi thực đơn hàng tuần qua Zalo cho phụ huynh. 100% trẻ đến trường được kiểm tra sức khỏe và theo dõi sự phát triển qua biểu đồ tăng trưởng”.

Năm học 2022-2023, Trường Mẫu giáo Nhơn Thạnh Trung có 5 nhóm lớp với 155 trẻ. Bên cạnh cơ sở vật chất được đầu tư, cải tạo, nâng cấp theo hướng chuẩn hóa, nhà trường luôn quan tâm thực hiện tốt việc chế biến thực phẩm theo quy định. Khu vực bếp ăn được xây dựng theo quy trình một chiều, chia thành các khu riêng biệt, bao gồm khu đựng nguyên liệu, khu chế biến thực phẩm tươi sống, khu nấu ăn và khu để thức ăn đã nấu chín. Đồ dùng trong nhà bếp được trang bị đầy đủ gồm tủ lạnh, tủ lưu mẫu thực phẩm sống và chín riêng biệt. Các nhân viên làm ở nhà bếp đều mặc đồng phục sạch sẽ, đeo khẩu trang, găng tay khi chế biến, chia khẩu phần ăn cho trẻ.

Đặc biệt, việc kiểm tra chặt chẽ nguồn cung cấp thực phẩm là điều rất quan trọng. Để bảo đảm nguồn nguyên liệu an toàn, nhà trường lựa chọn những cơ sở cung cấp có uy tín. Thực đơn được lên lịch theo tuần, theo mùa. Hàng ngày, thực phẩm được tiếp nhận dưới sự giám sát chặt chẽ của đại diện nhà trường; đồng thời, thực hiện lưu mẫu thức ăn theo quy định. Các dụng cụ chế biến, đồ dùng đựng thức ăn đều được vệ sinh sạch sẽ, sắp xếp gọn gàng, khô thoáng.

Mỗi suất ăn, nhân viên cấp dưỡng tiến hành lưu mẫu theo quy định

Hiện tại, 3 nhân viên cấp dưỡng của trường đều được tập huấn kiến thức về dinh dưỡng, cách xây dựng thực đơn và thực hành quy trình chế biến món ăn cho trẻ. Nhân viên cấp duỡng Trường Mẫu giáo Nhơn Thạnh Trung - Trương Thị Ánh Nguyệt cho biết: “Nhân viên nuôi dưỡng, trực tiếp nấu ăn cho trẻ đều được tham gia các lớp bồi dưỡng cách chế biến các món ăn cho trẻ, tạo hứng thú cho trẻ ăn hết suất, đủ chất và đủ lượng”.

Bên cạnh đó, bếp ăn đều có sổ sách ghi chép theo hướng dẫn và lưu giữ các mẫu thức ăn phục vụ việc kiểm tra an toàn thực phẩm. Nguồn nước máy sử dụng chế biến thức ăn cũng như dùng cho sinh hoạt của cô và trò đạt tiêu chuẩn y tế.

Sức khỏe của trẻ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, từ chăm sóc hợp lý, vệ sinh phòng bệnh, môi trường hoạt động, trong đó, chế độ dinh dưỡng rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển thể chất của trẻ. Cùng với nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, việc chú trọng bữa ăn cho trẻ bảo đảm theo đúng tiêu chuẩn quy định, an toàn, vệ sinh thực phẩm của Trường Mẫu giáo Nhơn Thạnh Trung góp phần thực hiện mục tiêu phát triển toàn diện cho trẻ, mang lại niềm tin cho phụ huynh khi gửi gắm con em học tập tại trường./.

Phương Đài - Ngọc Nhanh

Chia sẻ bài viết