Tiếng Việt | English

15/12/2021 - 05:29

Báo động tình trạng trộm cáp viễn thông gia tăng trên địa bàn tỉnh Long An

Thời gian gần đây, tội phạm cắt trộm cáp viễn thông xuất hiện nhiều tại địa bàn các huyện, gây thiệt hại nghiêm trọng cho mạng cáp viễn thông nội hạt.

Công An bắt giữ đối tượng trộm cáp viễn thông

Từ đầu năm 2021 đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh xảy ra 51 vụ cắt trộm cáp đồng các loại, gây thiệt hại nặng nề cho các doanh nghiệp viễn thông. Thủ đoạn thực hiện của các đối tượng này rất tinh vi, chuyên nghiệp, lợi dụng các đoạn đường vắng người qua lại, khu vực ít dân cư vào ban đêm các đối tượng ra tay cắt trộm hàng loạt dây cáp viễn thông để bán cho các cơ sở phế liệu.

Các đối tượng thực hiện hành vi để lấy lõi đồng đem bán, so với số tiền các đối tượng thu được từ việc bán đồng phế liệu, chi phí nối lại đường dây khắc phục hậu quả là lớn hơn rất nhiều, tốn không ít thời gian, chính vì vậy hành vi vi phạm pháp luật này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng dịch vụ viễn thông gây mất liên lạc,…của người dân trên địa bàn tỉnh. Điều này không những ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân mà còn giảm hiệu quả chất lượng phục vụ của các doanh nghiệp viễn thông, ảnh hưởng đến công tác bảo đảm an ninh quốc gia.

Gần đây nhất, vào lúc 22 giờ 45 phút ngày 06/12/2021, một người dân ngụ  ấp 1, xã Mỹ Phú, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An nghe tiếng động và phát hiện có đối tượng cắt cáp đồng (đoạn cáp từ Âu tàu Rạch Chanh đến nhà máy Tám Đú thuộc trạm Lợi Bình Nhơn), anh đã gọi điện báo cho cơ quan công an đến ngay hiện trường để truy bắt đối tượng. Đến 23 giờ 15 phút ngày 06/12/2021, lực lượng chức năng bắt được 1 đối tượng bàn giao Công an huyện Thủ Thừa tạm giữ.

Đồng thời, Công an xã Mỹ Phú cử lực lượng dân quân xã giữ hiện trường đến 07 giờ ngày 07/12/2021, báo cho doanh nghiệp viễn thông để phối hợp kiểm tra thu giữ gần 100m cáp đồng, thực hiện lập biên bản, bàn giao tang vật cho Công an huyện Thủ Thừa phục vụ công tác điều tra.

Liên quan đến các vụ trộm dây cáp viễn thông trên địa bàn tỉnh thời gian qua, lãnh đạo Viễn thông Long An (VNPT Long An) cho biết, các vụ cắt trộm dây cáp viễn thông không chỉ gây thiệt hại về tài sản mà còn ảnh hưởng đến hoạt động truyền dẫn thông tin trên địa bàn. Lãnh đạo VNPT Long An đánh giá cao vai trò của lực lượng công an, sớm xác định các đối tượng gây án để xử lý trước pháp luật, nhằm răn đe.

Trước hành vi manh động, thủ đoạn chuyên nghiệp của các đối tượng trên, để phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng cắt phá, trộm cắp cáp viễn thông trên địa bàn tỉnh, thời gian tới, các doanh nghiệp viễn thông cần tăng cường các biện pháp chủ động phòng, chống trộm cắp đường dây cáp viễn thông; phối hợp chặt chẽ với cơ quan công an thường xuyên tuần tra, kiểm soát những tuyến đường dây trọng yếu, kịp thời phát hiện và xử lý các vụ trộm cắp, phá hoại đường dây cáp.

Đồng thời, tiếp tục nêu cao tinh thần cảnh giác của người dân tham gia bảo vệ khu vực có đường dây thông tin liên lạc. Ngoài ra, không chỉ xử lý nghiêm các đối tượng phạm tội xâm hại công trình, phương tiện quan trọng về an ninh quốc gia, mà cả các đối tượng, cơ sở thu mua phế liệu tham gia tiêu thụ tang vật của các vụ trộm cắp cáp viễn thông cũng cần phải được xử lý./.

Minh Đức

Chia sẻ bài viết