Tiếng Việt | English

17/06/2019 - 10:20

Bao giờ Cụm công nghiệp Vissan đi vào hoạt động?

Dự án (DA) Cụm công nghiệp (CCN) chế biến thực phẩm Vissan tại xã Lương Bình, huyện Bến Lức, tỉnh Long An triển khai rất chậm trễ, kéo dài. Trước tình hình này, mới đây, UBND tỉnh yêu cầu chủ đầu tư phải đưa DA này đi vào hoạt động vào cuối năm 2019.

Bức cột đá là
Bức cột đá là "dấu ấn" nổi bật giữa khu đất trống

Với DA này, việc triển khai thực hiện hạ tầng đã rất chậm trễ, kéo dài nhiều năm nay. Dù đã được gia hạn đầu tư nhưng đến nay, DA này vẫn là một khu đất trống, cỏ mọc um tùm.

Về DA này, trong tháng 5/2019, về phía đại diện chủ đầu tư thông tin, dự kiến đến hết tháng 8/2019 mới hoàn thành phần hàng rào kiên cố cho toàn DA. Đối với các hạng mục hạ tầng gồm giao thông, cấp nước, cấp điện, thoát nước, xử lý nước thải, dự kiến từ tháng 10/2019 đến cuối tháng 3/2020 tổ chức thi công đại trà.

Đại diện công ty (Cty) cũng thông tin, trong năm 2020, Cty hoàn tất lắp đặt dây chuyền giết mổ heo; từ quí I đến quí IV-2020 thi công và cơ bản hoàn thành các hạng mục công trình khu nhà xưởng chế biến, khu nhà xưởng giết mổ, khu phụ trợ và khu văn phòng, căngtin,... Năm 2021, hoàn thành việc di dời và lắp đặt máy móc, thiết bị công trình và tổ chức vận hành chạy thử các máy móc, thiết bị.

Như Báo Long An đã thông tin, từ ngày 5/8/2009, UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Cty TNHH MTV Việt Nam Kỹ nghệ Súc Sản thực hiện dự án CCN chế biến thực phẩm Vissan. Ngày 26/11/2009, UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thửa đất 22,4 ha cho Cty TNHH MTV Việt Nam Kỹ nghệ Súc Sản (sau đó Cty chuyển đổi loại hình doanh nghiệp thành Cty Cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản). Dự án đã được phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng 1/2000 ngày 7/2/2012… Sau nhiều năm chậm trễ, kéo dài, dự án CCN Vissan đã được gia hạn đầu tư nhưng đến nay, dự án vẫn là khu đất trống hoác.

Đầu tháng 6/2019, trong cuộc giám sát UBND tỉnh về thực hiện các DA đầu tư hạ tầng công nghiệp và dân cư trên địa bàn tỉnh, Đoàn giám sát chuyên đề của HĐND tỉnh do Phó Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Thanh Cang làm Trưởng đoàn cũng đề cập đến sự chậm trễ, kéo dài ở DA CCN Vissan những năm qua. 

Qua đó, Đoàn giám sát HĐND tỉnh đặt ra vấn đề, đến tháng 5/2019, DA CCN Vissan chưa hoàn thành thủ tục thành lập CCN. Mục tiêu của DA này nhằm phục vụ nội bộ cho ngành nghề giết mổ và chế biến thực phẩm của chủ đầu tư (không tiếp nhận nhà đầu tư thứ cấp). Theo đó, HĐND đề nghị UBND tỉnh cho biết quan điểm về việc xử lý đối với DA này và có cần thiết thành lập CCN
theo hướng không thu hút nhà đầu tư thứ cấp?

Liên quan đến vấn đề trên, UBND tỉnh thông tin, DA CCN Vissan có diện tích 224.012m2, tại xã Lương Hòa, huyện Bến Lức, do Cty Cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ Súc Sản làm chủ đầu tư. Về DA này, ngày 27/7/2017, UBND tỉnh có Quyết định 2770/QĐ-UBND đồng ý giãn tiến độ. Trên cơ sở đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp đổi sang Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư số 8203671205, ngày 28/7/2018. Hiện DA đã san lấp mặt bằng nhưng chưa đầu tư hạ tầng kỹ thuật.

Theo UBND tỉnh, lý do đồng ý giãn tiến độ là DA này nằm trong chương trình liên kết giữa TP.HCM và tỉnh Long An. Mục tiêu đầu tư DA là cần thiết, sẽ thúc đẩy và hỗ trợ hoạt động chăn nuôi trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, thời gian qua, Cty phải tập trung thực hiện các thủ tục cổ phần hóa doanh nghiệp.Các cổ đông yêu cầu rà soát pháp lý tiếp nhận kế thừa và đánh giá lại hiệu quả đầu tư để quyết định tiếp tục thực hiện DA.DA có quy mô lớn, phức tạp, đa ngành chuyên về giết mổ và chế biến thực phẩm. Do tính chất đặc thù công nghệ giết mổ phải tổ chức lựa chọn nhà thầu nước ngoài để thực hiện,...

Theo UBND tỉnh, DA đã được đưa vào kế hoạch về việc đẩy nhanh đầu tư hạ tầng các CCN.Đây là 1 trong 3 DA đưa vào hoạt động trong năm 2019. Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần cho biết: “Ngày 03-6-2019, UBND tỉnh đã họp và làm việc, bàn bạc về DA này. DA này chậm trễ, kéo dài đã lâu.UBND tỉnh giao Sở Công Thương làm việc với nhà đầu tư, tính toán lại tiến độ.Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu chậm nhất đến cuối năm 2019, DA phải được đưa vào hoạt động”.

Về việc Đoàn giám sát chuyên đề HĐND tỉnh đặt ra là có cần thiết thành lập CCN theo hướng không thu hút nhà đầu tư thứ cấp?, UBND tỉnh cho biết, theo quy định của Nghị định số 68/2017/CĐ-CP, ngày 25/5/2017 của Chính phủ về quản lý, phát triển CCN thì phải thực hiện thủ tục thành lập. Nghị định này có đề cập đến quy mô diện tích CCN là không vượt quá 75ha và không dưới 10ha nhưng không thấy đề cập số lượng doanh nghiệp tiếp nhận trong CCN.

Theo đó, đối với CCN Vissan, mặc dù mục tiêu phục vụ nội bộ cho ngành nghề giết mổ và chế biến thực phẩm của Cty. Thế nhưng, các ngành nghề này có đặc thù khác nhau, về sau này Cty có thể thành lập các Cty con để thực hiện từng chức năng là đơn vị phụ trợ và sản xuất khép kín. 

Vì vậy, UBND tỉnh thông tin, việc thành lập CCN là cần thiết và đúng với quy định của Nghị định số 68/2017/NĐ-CP, ngày 25/5/2017 của Chính phủ. Tuy nhiên, hiện nay UBND tỉnh chưa ban hành quyết định thành lập CCN này vì đang xem xét việc thực hiện nghĩa vụ tài chính do chậm triển khai.

Theo báo cáo của chủ đầu tư (Cty Cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ Súc Sản), dự án CCN chế biến thực phẩm Vissan ở xã Lương Bình có dây chuyền giết mổ heo, công suất 360 con/giờ, xưởng sản xuất lạp xưởng, quy mô 900 tấn/năm, xưởng sản xuất đồ hộp quy mô 2.650 tấn/năm, xưởng sản xuất xúc xích tiệt trùng quy mô 20.800 tấn/năm, xưởng sản xuất thịt nguội quy mô 3.400 tấn/năm, xưởng sản xuất giò các loại quy mô 1.500 tấn/năm và sản xuất hàng chế biến khác quy mô 5.600 tấn/năm,...

Theo Chủ tịch UBND huyện Bến Lức - Trần Văn Tươi, về dự án này, ngành chức năng đã khảo sát, kiểm tra và làm việc với chủ đầu tư rất nhiều lần để nhắc nhở, đôn đốc triển khai đầu tư hạ tầng. Thế nhưng, thời gian qua chưa có nhiều chuyển biến tích cực. Trước tình trạng đó, cử tri ở huyện cũng nhiều lần đặt vấn đề vì sao dự án bị chậm trễ kéo dài?./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết