Tiếng Việt | English

20/08/2019 - 15:34

Bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên có vai trò quan trọng

Bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh, sinh viên (HSSV) có vai trò quan trọng trong phát triển y tế trường học, chăm sóc sức khỏe cho thế hệ trẻ. Để thực hiện mục tiêu 100% HSSV tham gia BHYT theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, thời gian qua, ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Long An có nhiều giải pháp tuyên truyền để phát triển đối tượng tham gia BHYT HSSV.

Bảo hiểm y tế học sinh có vai trò quan trọng trong phát triển y tế trường học, chăm sóc sức khỏe cho thế hệ trẻ

Bảo hiểm y tế học sinh có vai trò quan trọng trong phát triển y tế trường học, chăm sóc sức khỏe cho thế hệ trẻ

Vai trò quan trọng

Để đạt hiệu quả trong việc thực hiện BHYT HSSV, BHXH tỉnh Long An chủ động phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện; chỉ đạo BHXH các huyện, thị xã, thành phố, các phòng GD&ĐT tranh thủ sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương để ban hành văn bản chỉ đạo công tác này; đồng thời, phối hợp các trường thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HSSV tại trường, cũng như phối hợp ngành y tế bảo đảm kịp thời quyền lợi của HSSV khi bị ốm đau phải nằm viện. Bên cạnh đó, BHXH tỉnh còn trực tiếp tuyên truyền tại các trường học, như phát tờ gấp BHYT HSSV, treo băng rôn, tuyên truyền thông qua các buổi họp phụ huynh đầu năm học,... góp phần lan tỏa chính sách BHYT HSSV đến với các trường học, các bậc phụ huynh và HSSV.

Huyện Tân Trụ có 11 trường tiểu học, 6 trường THCS, 2 trường THPT với 10.550 HS và 100% HS tham gia BHYT. Giám đốc BHXH huyện Tân Trụ - Nguyễn Văn Thọ cho biết: “Bằng nhiều giải pháp đồng bộ, công tác BHYT HSSV trên địa bàn huyện đã đi vào nề nếp và đạt hiệu quả, số trường học và HSSV tham gia BHYT năm sau luôn cao hơn năm trước. Những năm gần đây, các trường học trên địa bàn huyện duy trì 100% HS tham gia BHYT”. Cụ thể: Trường THPT Tân Trụ nhiều năm liền có 100% HS tham gia BHYT.

Theo Hiệu trưởng Trường THPT Tân Trụ - Hoàng Xuân Cường, công tác BHYT HS được nhà trường xác định là một nhiệm vụ quan trọng trong giáo dục toàn diện. Nhà trường luôn làm tốt công tác vận động, tuyên truyền, nhấn mạnh giá trị thiết thực của việc tham gia BHYT, trước hết là vì quyền lợi của chính bản thân HS khi không may ốm đau, bệnh tật.

“Thời gian tới, ngành BHXH huyện tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền với các hình thức phù hợp để vận động phụ huynh, HSSV tham gia BHYT; chủ động tham mưu các cấp ủy Đảng, chính quyền chỉ đạo triển khai thực hiện chính sách BHYT HSSV; tăng cường phối hợp các ban, ngành của huyện và phòng GD&ĐT triển khai chính sách BHYT đến các trường học; chủ động phối hợp các cơ sở y tế tổ chức tốt công tác khám, chữa bệnh, bảo đảm quyền lợi cho HSSV có BHYT khi ốm đau, tai nạn; phối hợp chặt chẽ với các trường tổ chức tốt công tác y tế trường học, quan tâm công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu và các hoạt động giáo dục thể chất, góp phần thực hiện tốt mục tiêu giáo dục toàn diện, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe HSSV trong tình hình mới” - ông Nguyễn Văn Thọ nhấn mạnh.

Để đạt mục tiêu bao phủ BHYT HSSV một cách bền vững, thời gian qua, BHXH huyện Cần Đước chú trọng công tác truyền thông thường xuyên, liên tục, có hình thức truyền thông phù hợp, chất lượng, hiệu quả. Phó Giám đốc BHXH huyện Cần Đước - Trần Thị Hồng Diễm cho biết: “Công tác tuyên truyền, vận động để HSSV nhận thức đúng ý nghĩa của BHYT vẫn là giải pháp quan trọng nhất, trong đó, phải đặc biệt gắn quyền lợi và trách nhiệm thực hiện pháp luật của công dân đối với mỗi HSSV. Nhà trường và cơ quan BHXH, cơ quan y tế thường xuyên tổ chức đối thoại, trao đổi trực tiếp để lắng nghe những khó khăn, tâm tư, nguyện vọng của các em; đồng thời, tuyên truyền, vận động để các em nhận thức đầy đủ rằng, tham gia BHYT trước hết là trách nhiệm bảo đảm sức khỏe đối với chính bản thân của mỗi người và sau đó là trách nhiệm chia sẻ với cộng đồng, xã hội”.

Hiện toàn huyện có 38 trường từ bậc tiểu học đến THPT.Năm học 2018-2019, có 32.438 HS tham gia BHYT, đạt 100%. Phó Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Cần Đước - Phan Thị Chi chia sẻ: “Nhiều năm qua, trường luôn duy trì HS tham gia BHYT đạt 100%. Năm học 2019-2020, trường tập trung tuyên truyền về ý nghĩa, quyền lợi, trách nhiệm thực hiện BHYT HS trong trường học để phụ huynh, HS biết, bảo đảm 100% HS toàn trường có thẻ BHYT”. 

Khám bệnh BHYT

Khám bệnh BHYT

Phụ huynh an tâm

Thực tế cho thấy, trước thềm năm học mới hàng năm, Bộ GD&ĐT đều có công văn quán triệt, chỉ đạo Sở GD&ĐT các tỉnh, thành phố, cơ sở giáo dục triển khai nghiêm túc BHYT HSSV. Trong đó, nhà trường phối hợp cơ quan BHXH tại địa phương vận động, hướng dẫn HSSV và cha mẹ HS tham gia BHYT và cấp thẻ BHYT theo đúng quy định; bảo đảm 100% HSSV tham gia BHYT; thực hiện nghiêm việc quản lý, sử dụng nguồn kinh phí trích lại của Quỹ BHYT cho công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu,… 

Khi tham gia BHYT HS không chỉ giúp các em và gia đình giảm bớt gánh nặng viện phí khi không may mắc bệnh mà còn thể hiện ý nghĩa nhân đạo và tính chia sẻ cộng đồng sâu sắc. Ngoài việc được Nhà nước hỗ trợ 30% chi phí mua BHYT, các em còn được hưởng những quyền lợi khác: Đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu tại các bệnh viện quận, huyện và tương đương theo danh sách của cơ quan BHXH cung cấp hàng năm; chăm sóc sức khỏe ban đầu tại trường từ nguồn kinh phí của BHYT; thanh toán 100% chi phí khám, chữa bệnh nếu tổng chi phí khám, chữa bệnh 1 lần thấp hơn 15% mức lương tối thiểu (điểm b, khoản 1, Điều 22 Luật BHYT sửa đổi, bổ sung năm 2014); thanh toán 80% chi phí khám, chữa bệnh khi đi đúng tuyến;…

Anh Nguyễn Văn Lâm (huyện Tân Trụ) chia sẻ: “Tôi có con học tại Trường THPT Tân Trụ. Hàng năm, tôi đều mua BHYT cho con. Nhờ trường tuyên truyền mà tôi và nhiều phụ huynh khác hiểu được tầm quan trọng của BHYT khi HS tham gia. Đó là được cấp thẻ BHYT; lựa chọn một cơ sở y tế thuận lợi theo hướng dẫn của cơ quan BHXH để đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu và đổi nơi đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu vào đầu mỗi quí; chăm sóc sức khỏe ban đầu tại y tế trường học; quỹ BHYT chi trả chi phí khám, chữa bệnh trong phạm vi quyền lợi và mức hưởng theo quy định; cơ quan BHXH giải thích, cung cấp thông tin về BHYT và được khiếu nại, tố cáo hành vi vi phạm pháp luật về BHYT. Vì vậy, tôi rất an tâm khi mua BHYT cho con”. Còn chị Dương Thị Hoa (thị trấn Cần Đước, huyện Cần Đước) nói: “Trẻ em rất dễ ốm đau, bị tai nạn nên cha mẹ phải phòng ngừa. Việc bỏ ra số tiền 563.220 đồng mua BHYT cho con tôi thấy rất có ích”.

Tham gia BHYT HS không chỉ giúp các em và gia đình giảm bớt gánh nặng viện phí khi không may mắc bệnh mà còn thể hiện ý nghĩa nhân đạo và tính chia sẻ cộng đồng sâu sắc. Vì vậy, các trường học cần tích cực tuyên truyền, vận động HS tham gia BHYT./.

Huỳnh Phong

Chia sẻ bài viết