Tiếng Việt | English

25/08/2020 - 17:35

Báo hiếu đâu đợi Vu Lan

Ảnh: Internet

Ảnh: Internet

Mỗi năm, tháng bảy Âm lịch nhắc nhớ mọi người về mùa Vu Lan báo hiếu. Ai sinh ra cũng có một gia đình, được cha mẹ yêu thương, chăm sóc. Cha mẹ hy sinh cả cuộc đời vì con mà không mong sự đền đáp, báo hiếu. Nhớ những lúc con ốm đau, cha mẹ thức trắng đêm canh giấc cho con. Để con không thua kém bạn bè, mẹ cố gắng lo cho con từng quyển tập, quyển sách, cái quần, cái áo,… Có biết đâu vì con, mẹ cố làm thêm giờ để có thêm chút tiền mua quà bánh; vì con, cha sẵn sàng nhận thêm việc. Trán cha như hằn thêm nhiều vết nhăn, tóc mẹ điểm thêm vài sợi bạc vì lo cho các con. Lời nói dối thường gặp nhất của các bà mẹ là “mẹ no rồi” hay “mẹ có nhiều quần áo rồi” khi muốn dành tiền mua món ngon, quần áo đẹp cho con. Không có ai yêu thương con vô điều kiện như cha mẹ và cũng không có ai có thể bỏ qua hết mọi lỗi lầm của con như cha mẹ.

Khi con còn nhỏ, cha mẹ chăm chút từng miếng ăn, giấc ngủ mong con khỏe mạnh. Đến khi con đi học, mẹ luôn quan tâm, nhắc nhở, dạy bao điều hay lẽ phải. Con đến tuổi cặp kê, cha mẹ tìm hiểu người con yêu từ công việc đến hoàn cảnh gia đình, chỉ sợ con chọn nhầm người. Rồi những lúc con buồn, cha mẹ là người động viên, vực dậy, tiếp thêm sức mạnh để con bước tiếp. Không chỉ là người cha, người mẹ, cha mẹ còn là người bạn chia sẻ với con những buồn, vui trong cuộc sống.

Cho con nhiều là thế, nhưng cha mẹ nào mong được đáp đền. Điều cha mẹ muốn nhận lại là hạnh phúc và niềm vui của con. Đền đáp công cha, nghĩa mẹ là trách nhiệm của những đứa con. Đâu cần đến ngày Vu Lan, chỉ cần mỗi ngày mang đến cho cha mẹ những niềm vui, chỉ cần sống tốt, biết yêu thương gia đình là đã đền đáp một phần công lao của cha mẹ. Hãy yêu thương khi còn có thể, đừng để phải hối tiếc khi nhận ra cha mẹ đã đi xa mà con chưa kịp báo hiếu./.

Mai Khôi

Chia sẻ bài viết