Tiếng Việt | English

23/08/2018 - 20:19

Vu lan - mùa báo hiếu

Vu lan về, trong chúng ta ai cũng dâng lên niềm cảm xúc về công ơn đấng sinh thành. Mỗi người có cách khác nhau thể hiện tấm lòng hiếu kính của mình đối với cha mẹ. Mùa Vu lan vì thế mang nét đẹp nhân văn sâu sắc.

Lễ Vu lan là dịp để tưởng nhớ, báo đáp công ơn đối với đấng sinh thành

Lễ Vu lan là dịp để tưởng nhớ, báo đáp công ơn đối với đấng sinh thành

Theo truyền thống Phật giáo Việt Nam, lễ Vu lan (rằm tháng 7 âm lịch hàng năm) là một trong những lễ quan trọng với ý nghĩa báo hiếu, báo ân cha mẹ. Đây cũng là dịp để các con tưởng nhớ, báo đáp công ơn đấng sinh thành nói riêng và tổ tiên nói chung.

Bà Phẩm Ngọc Phượng (ngụ xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức, tỉnh Long An) cho biết: “Hàng năm, vào mùa Vu lan, tôi thường đi lễ chùa, cầu an cho gia đình, làm đèn hoa đăng để cúng dường,... Tôi thường khuyên dạy con cháu phải biết kính trên, nhường dưới, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ”.

Nhân “mùa hiếu hạnh”, các cơ sở thờ tự trên địa bàn tỉnh tổ chức Đại lễ Vu lan. Vừa qua, chùa Thiên Châu (TP.Tân An) tổ chức Đại lễ Vu lan báo hiếu với sự tham gia của hàng ngàn tăng, ni, phật tử, người dân trong và ngoài tỉnh. Đại lễ diễn ra với các nghi thức tâm linh như niệm phật cầu gia hộ, dâng hoa cúng dường chư tôn đức và đặc biệt là nghi thức cài bông hồng tưởng nhớ tứ ân.

Mỗi bông hồng cài lên ngực áo là sự tưởng nhớ công ơn sinh thành, dưỡng dục của đấng song thân. Bông hồng màu đỏ dành cho những ai may mắn còn cha, còn mẹ trên đời; bông hồng màu hồng cho những người còn mẹ, mất cha và bông hồng màu trắng cho những ai không còn cha và mẹ.

“Bông hồng cài áo” như một lời nhắc nhở mỗi người về đạo hiếu với cha mẹ trong cuộc đời

“Bông hồng cài áo” như một lời nhắc nhở mỗi người về đạo hiếu với cha mẹ trong cuộc đời

Em Phan Thị Hoài Phương (ngụ xã Bình Quới, huyện Châu Thành) tâm sự: “Đây là lần đầu tiên em tham gia nghi lễ “bông hồng cài áo” nhân mùa Vu lan. Cài bông hồng đỏ trên ngực áo, em luôn tự nhắc nhở bản thân phải biết vâng lời, hiếu kính, lễ phép với cha mẹ, bởi không có hạnh phúc nào hơn khi còn đủ cha lẫn mẹ”.

Một mùa Vu lan nữa lại đến, mỗi người lại nghĩ về các đấng sinh thành nhiều hơn. Thể hiện lòng biết ơn đấng song thân không cần vật chất cao sang, chỉ cần các con khôn lớn, khỏe mạnh và hiếu thảo đã là niềm vui, hạnh phúc của mẹ, cha./.

Thùy Minh

Chia sẻ bài viết