Tiếng Việt | English

21/05/2021 - 11:16

Bảo vệ môi trường khu, cụm công nghiệp

Bằng nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực, công tác bảo vệ môi trường (BVMT) tại khu, cụm công nghiệp (K,CCN) đang hoạt động trên địa bàn tỉnh Long An được kiểm tra, giám sát chặt chẽ. Công tác này ngày càng đi vào nề nếp, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước lĩnh vực chuyên ngành, hạn chế ô nhiễm môi trường trong khu vực.

Khu xử lý nước thải đạt chuẩn góp phần bảo vệ môi trường

Khu xử lý nước thải đạt chuẩn góp phần bảo vệ môi trường

Phối hợp thực hiện

Tỉnh Long An những năm gần đây được đánh giá là “điểm sáng” trong công tác thu hút đầu tư. Nhiều doanh nghiệp về địa bàn đầu tư, thực hiện các dự án, công trình và đi vào hoạt động,... phát huy hiệu quả, góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy KT-XH. Trong giai đoạn mới, Long An định hướng, công nghiệp - xây dựng tiếp tục giữ vai trò chủ đạo trong cơ cấu kinh tế. Tỉnh phấn đấu giữ vững vị trí hàng đầu trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và tỉnh phát triển khá trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Tuy nhiên, không phải vì phát triển kinh tế mà Long An thu hút đầu tư một cách ồ ạt. Quan điểm của tỉnh không đánh đổi môi trường để phát triển kinh tế. Đối với những đơn vị đang hoạt động, nhất là tại các K,CCN, tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương liên quan, nhất là vai trò của ngành Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tăng cường phối hợp, nâng cao quản lý nhà nước lĩnh vực, BVMT, hạn chế đến mức thấp nhất việc xảy ra ô nhiễm, gây tác động đến môi trường. Hướng tới, tỉnh sẽ ưu tiên thu hút các nhà đầu tư sử dụng công nghệ xanh, sạch, thân thiện và ít tác động đến môi trường để bảo đảm phát triển nhanh, bền vững.

Trong công tác BVMT, ngành chức năng thường xuyên cùng địa phương kiểm tra, giám sát việc xử lý cũng như xả thải tại các K,CCN, tránh xảy ra tình trạng ô nhiễm, kịp thời chấn chỉnh nếu có trường hợp doanh nghiệp vi phạm. Các doanh nghiệp hoạt động ngày càng nhận thức, tuân thủ quy định và phối hợp ngành chức năng trong việc BVMT. Nhờ vậy, những năm gần đây, công tác BVMT trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực.

Theo đại diện Công ty TNHH Sơn Tiên (hoạt động trong KCN Hải Sơn, huyện Đức Hòa), công ty luôn tuân thủ nghiêm các quy định, chủ động phối hợp Ban Quản lý khu, ngành chức năng trong việc BVMT. Công ty áp dụng các quy trình, kỹ thuật cùng với máy móc, thiết bị tiên tiến, hiện đại, có công nghệ mới, thân thiện với môi trường vào trong quá trình sản xuất. Khuôn viên ở công ty luôn có đủ mảng xanh, vừa tạo bóng mát, cải thiện cảnh quan, vừa BVMT.

Đại diện Ban Quản lý KCN Hải Sơn (huyện Đức Hòa) - Nguyễn Quang Hiến cho biết: Từ khi đi vào hoạt động, chúng tôi tuân thủ nghiêm các quy định BVMT. Chúng tôi tuyên truyền, phổ biến các quy định mới về pháp luật BVMT cho các đơn vị thứ cấp trong khu và phối hợp tốt ngành chức năng trong việc kiểm tra, giám sát hoạt động bảo vệ môi trường tại đây. Chúng tôi xây dựng hệ thống xử lý nước thải đạt chuẩn, bảo đảm tiếp nhận và xử lý toàn bộ nước thải trong quá trình hoạt động, sản xuất của các doanh nghiệp thứ cấp. Nước thải sau khi xử lý đạt cột A theo quy định trước khi xả ra môi trường. Hệ thống xử lý nước thải của khu có công suất thiết kế 8.000m3/ngày đêm. Chúng tôi lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải tự động và kết nối, truyền dữ liệu về Sở TN&MT để theo dõi, kiểm tra. Chất thải được khu ký kết với đơn vị có đầy đủ chức năng để thu gom, vận chuyển, xử lý, trong đó, chất thải nguy hại có vị trí đổ riêng theo quy định, trước khi được vận chuyển, xử lý. Chế độ báo cáo thực hiện theo đúng quy định. Trong khu có đủ mảng xanh vừa tạo cảnh quan, vừa điều hòa không khí, BVMT. 

Chất thải nguy hại được thu gom về vị trí riêng theo quy định trước khi đơn vị có đầy đủ chức năng thu gom, vận chuyển, xử lý (Ảnh chụp tại Khu công nghiệp Hải Sơn)

Chất thải nguy hại được thu gom về vị trí riêng theo quy định trước khi đơn vị có đầy đủ chức năng thu gom, vận chuyển, xử lý (Ảnh chụp tại Khu công nghiệp Hải Sơn)

Nâng cao hiệu quả

Theo đại diện KCN Phú An Thạnh (huyện Bến Lức) - Nguyễn Thành Quang, khi đi vào hoạt động, KCN chú trọng công tác BVMT. Khu đã xây dựng hệ thống xử lý nước thải đạt chuẩn với công suất thiết kế 3.300m3/ngày đêm. Tại đây, khu ưu tiên tiếp nhận những nhà đầu tư sử dụng công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường; ký kết đầy đủ hợp đồng thu gom, xử lý rác thải, chất thải đối với các đơn vị được cơ quan chức năng cấp phép thu gom, vận chuyển, xử lý. Chế độ báo cáo về môi trường được thực hiện đầy đủ và nghiêm túc. Ban Quản lý khu thường xuyên phối hợp ngành chức năng trong công tác kiểm tra, giám sát nhằm nâng cao hiệu quả BVMT.

Phó Giám đốc Sở TN&MT - Nguyễn Tân Thuấn thông tin: Công tác BVMT trên địa bàn luôn được lãnh đạo tỉnh quan tâm, chỉ đạo quyết liệt trong việc thực hiện. Công tác này có những chuyển biến tích cực hơn trước và ngày càng đi vào nề nếp. Các doanh nghiệp hoạt động ngày càng nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm trong việc BVMT. Môi trường tại những nơi này những năm gần đây được cải thiện đáng kể.

Để nâng cao hiệu quả quản lý lĩnh vực chuyên ngành, thời gian tới, Sở tiếp tục tập trung thực hiện các giải pháp như kiểm tra, giám sát việc  BVMT của các doanh nghiệp hoạt động; tập trung kiểm soát chặt chẽ các nguồn gây ô nhiễm, nhất là tại các K,CCN, cơ sở sản xuất, kinh doanh; ô nhiễm trong sản xuất nông nghiệp; tăng cường quản lý rác thải công nghiệp, rác thải nguy hại, rác thải sinh hoạt; giải quyết ô nhiễm tại K,CCN và các điểm nóng khác.

Bên cạnh đó, Sở sẽ phát huy vai trò giám sát của người dân, kịp thời tiếp nhận thông tin phản ánh và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, gây ô nhiễm môi trường. Mặt khác, Sở tăng cường phối hợp các sở, ban, ngành, địa phương để nâng cao hiệu quả quản lý công tác BVMT trên địa bàn.

Song song đó, Sở tiếp tục phối hợp Báo Long An, Đài Phát thanh và Truyền hình Long An,...thực hiện tuyên truyền, phổ biến rộng rãi các quy định của pháp luật về BVMT đến người dân, cộng đồng, doanh nghiệp để nắm bắt, thực hiện./.

Châu Sơn

Chia sẻ bài viết