Tiếng Việt | English

07/04/2023 - 06:02

Bén duyên với nấm đông trùng hạ thảo

Với mong muốn tạo ra sản phẩm sạch, chất lượng nhưng giá cả phù hợp với nhiều đối tượng, anh Đỗ Quốc Huy (Giám đốc Công ty (Cty) Cổ phần Đông trùng hạ thảo (ĐTHT) HP Long An, xã Thanh Phú, huyện Bến Lức, tỉnh Long An) mạnh dạn khởi nghiệp với mô hình sản xuất và kinh doanh nấm ĐTHT.

Từng theo học ngành Hóa - Sinh, anh Huy có cơ hội tìm hiểu tác dụng của nấm ĐTHT đối với sức khỏe con người như bồi bổ và chống suy nhược cơ thể; kích thích hệ miễn dịch; kiểm soát tiểu đường, ổn định đường huyết; giảm cholesterol trong máu; cân bằng nội tiết tố nữ giới;… Tuy nhiên, thời điểm năm 2014, ở Việt Nam, giá ĐTHT tự nhiên rất cao, không phải ai cũng có đủ khả năng để mua sử dụng; đồng thời, trong các loại nấm thì ĐTHT là loại khó nhân giống nhất. Do đó, anh Huy luôn ấp ủ ý định nuôi ĐTHT, bán với giá bình dân để nhiều người có thể sử dụng.

Sau khi ra trường, anh vừa kinh doanh bất động sản, vừa tìm hiểu kỹ thuật nuôi nấm ĐTHT. Đến tháng 7/2022, anh Huy cùng một số người bạn thành lập Cty Cổ phần ĐTHT HP Long An. Tại đây, Cty tiếp nhận chuyển giao khoa học kỹ thuật từ Nhật Bản đồng thời đầu tư các trang thiết bị, máy móc hoàn toàn tự động, với 2 phòng nuôi, tổng kinh phí trên 1 tỉ đồng.

Chị Nguyễn Thị Thùy Linh (Phụ trách kỹ thuật Cty Cổ phần ĐTHT HP Long An) chia sẻ: “Nấm ĐTHT của Cty được nuôi hoàn toàn bằng hữu cơ trong môi trường khép kín, với các nguyên liệu chính như gạo lứt, nhộng tằm và một số khoáng chất, vitamin. Để làm ra nấm ĐTHT chất lượng phải trải qua nhiều công đoạn, trong đó, có 2 công đoạn chính gồm pha dinh dưỡng và cấy giống vào môi trường dinh dưỡng. Do đó, sau khi cấy khoảng 3 ngày, chúng tôi phải kiểm tra để loại bỏ những sản phẩm hư, tránh làm ảnh hưởng đến các sản phẩm còn lại”.

Với việc ứng dụng tiêu chuẩn sản xuất khắt khe, sản phẩm của Cty luôn đạt chất lượng tốt cả về chỉ số dinh dưỡng lẫn an toàn thực phẩm. Cụ thể, chỉ số cordycepin đạt 7.990mg/kg - đây là thành phần hoạt tính chỉ có riêng trong nấm ĐTHT, với công dụng phòng, chống và ức chế phát triển các tế bào ung thư; nâng cao hệ miễn dịch và chống oxy hóa. Nhờ vậy, các sản phẩm của Cty luôn được khách hàng đánh giá cao và tin dùng.

Anh Huy cho biết: “Bình quân mỗi tháng, Cty sản xuất 5.000 hủ nấm ĐTHT tươi (tương đương 100kg). Hiện Cty cho ra thị trường 4 dòng sản phẩm: ĐTHT tươi, ĐTHT sấy khô, ĐTHT ngâm mật ong và rượu ĐTHT. Dự kiến, thời gian tới, Cty tiếp tục cho ra 2 dòng sản phẩm là trà túi lọc ĐTHT và mỹ phẩm ĐTHT nhằm đa dạng các sản phẩm cho khách hàng lựa chọn. Tuy nhiên, hiện nay, Cty còn gặp nhiều khó khăn trong việc đầu tư một số máy móc, trang thiết bị để chế biến các sản phẩm từ ĐTHT tươi, trong đó, có việc đầu tư máy sấy thăng hoa. Đây là dòng máy sấy hiện đại, năng suất tăng từ 30-40% so với thủ công, nhất là sản phẩm sau khi sấy không mất đi các hoạt chất dinh dưỡng. Do không có máy sấy, Cty phải đi thuê bên ngoài nên chi phí rất cao, từ đó chúng tôi hy vọng các cấp, các ngành có chính sách hỗ trợ những người khởi nghiệp”.

Dù đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức nhưng vì sức khỏe cộng đồng cùng với chiến lược kinh doanh bài bản, các sản phẩm của Cty dần khẳng định được thương hiệu và tiếp tục vươn xa, bứt phá trong thời gian tới./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích