Tiếng Việt | English

06/11/2023 - 10:00

Bến Lức đề phòng cháy, nổ tại các khu nhà trọ

Huyện Bến Lức, tỉnh Long An là một trong những địa phương tập trung nhiều nhà trọ với số lượng người thuê ở rất đông. Đặc thù của nhà trọ thường có diện tích nhỏ, nhiều người cùng sinh hoạt, nấu ăn, chứa nhiều vật dụng gia đình dễ bắt cháy, cùng với đó là việc câu mắc điện, sử dụng đường dây điện tải trọng kém không bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) nên tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy, nổ.

Khuyến khích mỗi hộ gia đình nên trang bị một số phương tiện chữa cháy ban đầu như bình chữa cháy xách tay

Ghi nhận tại nhà trọ Thân Nhân (ấp 3, xã Mỹ Yên, huyện Bến Lức) có trên 60 phòng trọ. Ý thức được việc bảo đảm an toàn PCCC, thời gian qua, chủ nhà trọ cũng như người thuê trọ luôn tuân thủ các quy định về an toàn PCCC, hệ thống điện thường xuyên được kiểm tra, thay mới, lắp vào bên trong ống nhựa phòng ngừa chạm, chập gây cháy.

Tại mỗi dãy phòng đều được trang bị các bình chữa cháy cầm tay cùng bảng hướng dẫn cách sử dụng, lắp đặt nội quy, tiêu lệnh PCCC, chuông báo cháy. Bên cạnh đó, chủ nhà trọ còn thường xuyên nhắc nhở người thuê trọ phải cảnh giác với các nguy cơ cháy, nổ, tắt hết các thiết bị điện, khóa bình gas khi ra khỏi nhà, không sử dụng các bình gas mini để đun nấu trong phòng, không sạc xe điện qua đêm, qua đó dần hình thành thói quen cho mọi người.

Chị Phạm Thị Trang - chủ nhà trọ Thân Nhân, cho biết: “Tài sản của gia đình đã dồn vào việc kinh doanh nhà trọ nên chúng tôi rất quan tâm đến việc chấp hành nghiêm các quy định về PCCC. Tôi phổ biến các nội quy về PCCC cho người thuê trọ để cùng thực hiện; đồng thời, trang bị các thiết bị chữa cháy đầy đủ để xử lý kịp thời khi có sự cố xảy ra”.

Bên cạnh các cơ sở làm tốt, qua kiểm tra, lực lượng chức năng cũng đã phát hiện nhiều nơi, việc bảo đảm an toàn về PCCC chưa được chủ nhà trọ và người thuê trọ thật sự quan tâm đúng mức. Như tại nhà trọ Huy Hoàng (ấp 3, xã Mỹ Yên, huyện Bến Lức), với trên 70 phòng trọ, mặc dù số lượng người thuê khá nhiều, tuy nhiên, tại nhà trọ chỉ bố trí vài bình chữa cháy nhưng đa số đã hư hỏng. Nếu chẳng may xảy ra sự cố cháy thì hậu quả sẽ rất khó lường.

Để bảo đảm an toàn PCCC, giảm đến mức thấp nhất nguy cơ xảy ra cháy, nổ, đặc biệt là tại các cơ sở kinh doanh nhà trọ, cơ sở lưu trú,... Công an huyện Bến Lức lưu ý: Đối với khu dân cư, hộ gia đình, người đứng đầu các cơ quan, tổ chức cần thường xuyên tổ chức tuyên truyền, vận động cán bộ, nhân dân nêu cao ý thức cảnh giác, phòng ngừa cháy, nổ cũng như ý thức trách nhiệm vì cộng đồng trong hoạt động PCCC. Xây dựng các mô hình Tổ liên gia an toàn về PCCC; Khu tự quản bảo đảm an ninh, trật tự và PCCC; Điểm chữa cháy công cộng, tạo nên một phong trào hoạt động PCCC hiệu quả ở khu dân cư.

Thời gian tới, bên cạnh việc thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn các cơ sở kinh doanh nhà trọ khắc phục các bất cập, hạn chế trong công tác PCCC, Công an huyện Bến Lức sẽ kiên quyết xử lý nghiêm đối với các trường hợp cố tình vi phạm. Trong đó, sẽ tham mưu, đề xuất Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo các cơ quan chức năng kiên quyết thu hồi giấy phép kinh doanh đối với các cơ sở kinh doanh nhà trọ không bảo đảm các yêu cầu về an toàn PCCC,.../.

Mỗi hộ gia đình nên trang bị một số phương tiện chữa cháy ban đầu như bình chữa cháy xách tay, xô, thùng xách nước, phương tiện cứu nạn, cứu hộ như mặt nạ lọc độc, dây tự cứu, thang dây, dụng cụ phá dỡ thô sơ,...

Việt Hằng

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích