Tiếng Việt | English

14/03/2017 - 09:49

Bếp ăn từ thiện chùa Hư Không: Ấm lòng bệnh nhân nghèo

Từ lâu, bếp ăn từ thiện chùa Hư Không (thị trấn Thủ Thừa, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An) thật sự là điểm tựa cho các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại Trung tâm Y tế huyện.

Ngay từ chiều hôm trước, các thành viên đã tất bật sơ chế rau củ, nguyên liệu để khuya chế biến

Được thành lập từ năm 2009 đến nay, bếp ăn từ thiện chùa Hư Không hỗ trợ hàng ngàn suất ăn cho bệnh nhân nghèo và thân nhân người bệnh có hoàn cảnh khó khăn, đang điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Thủ Thừa.

Đều đặn 3 ngày trong tuần (thứ ba, thứ năm và chủ nhật), các thành viên tình nguyện lại tất bật chuẩn bị những suất ăn cho các bệnh nhân nghèo. Trung bình mỗi ngày, bếp ăn cung cấp khoảng 250 suất ăn miễn phí.

Về kinh phí, hầu hết các thành viên đều vận động từ người quen, gia đình, bạn bè nên bếp chỉ có thể duy trì nấu cháo chay vào ngày thứ ba và thứ năm, riêng ngày chủ nhật thì phục vụ cơm chay với món canh và món kho.

Bà Trần Thị Ánh (thị trấn Thủ Thừa, huyện Thủ Thừa) có gần 9 năm gắn bó với bếp ăn cho biết: “Tôi là thành viên của tổ nấu cháo. Nguyên liệu chế biến được chúng tôi lựa chọn, sơ chế từ chiều hôm trước. Đều đặn, khoảng 0 giờ ngày thứ ba, thứ năm hàng tuần, bất kể nóng, lạnh, mưa gió, các thành viên đều có mặt đúng giờ để nhóm bếp, nấu ăn để kịp giờ chuyển thức ăn đến tay người bệnh vào lúc 5 giờ sáng”.

Có mặt trong buổi phát cơm tại Trung tâm Y tế huyện Thủ Thừa, chúng tôi cảm nhận được ánh mắt, nụ cười, niềm hạnh phúc của các bệnh nhân nghèo khi đón nhận những phần ăn nghĩa tình.

Chị Bùi Thị Hồng (ngụ xã Mỹ Lạc, huyện Thủ Thừa) cho biết: “Mẹ tôi năm nay gần 90 tuổi. Bà hay bị ho, đau nhức, phải điều trị nội trú. Nhà tôi ở xa, trong suốt thời gian điều trị, tôi đều nhận cơm từ thiện để ăn vì ở đây mọi thứ đều rất tốn kém, trong khi thu nhập của gia đình lại quá ít. Phần cơm từ thiện giúp chúng tôi đỡ được một phần gánh nặng, an tâm chăm sóc người thân”.

Chẳng nề hà chuyện thức khuya, dậy sớm, các tình nguyện viên luôn sẵn lòng giúp bệnh nhân nghèo được ấm lòng với những bữa ăn ấm cúng

Có lẽ, không riêng chị Hồng, đây cũng là tâm trạng chung của nhiều bệnh nhân khác. Ngoài bệnh nhân nghèo, bếp ăn từ thiện còn giúp những người nghèo, neo đơn có được bữa cơm ấm lòng.

Bà Đặng Thị Bạch Mai (62 tuổi), sống bằng nghề bán vé số dạo tại thị trấn Thủ Thừa xúc động: “Tôi sống một mình, thu nhập bấp bênh nên phải bán vé số dạo kiếm sống. Bữa cơm từ thiện của chùa Hư Không giúp tôi no lòng, có sức khỏe tiếp tục chặng đường mưu sinh”.

Theo Trụ trì chùa Hư Không - thầy Thích Thiện Trí, bếp ăn được thành lập với mục đính giúp đỡ, sẻ chia phần nào khó khăn cho người bệnh, nhất là những người có hoàn cảnh nghèo khó ở vùng sâu, vùng xa. Tuy nhiên, do nguồn kinh phí còn eo hẹp nên hy vọng rằng thời gian tới, bếp ăn có thêm nhiều sự giúp đỡ, sẻ chia từ các nguồn vận động để duy trì hỗ trợ bệnh nhân nghèo mỗi ngày trong tuần. Dù chỉ là chén cháo, phần cơm thanh đạm nhưng những bữa ăn được chăm chút từ đôi tay, tấm lòng và trái tim những người thiện nguyện giúp người bệnh được tiếp thêm sức mạnh, nghị lực để vượt qua bệnh tật.

Với ý nghĩa nhân văn sâu sắc ấy, mong rằng, bếp ăn từ thiện chùa Hư Không sẽ có thêm nhiều sự hỗ trợ từ những tấm lòng nhân ái, chung tay giúp bếp ăn luôn đỏ lửa, nâng cao số lượng và chất lượng bữa ăn để có thêm nhiều người bệnh được giúp đỡ./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết