Tiếng Việt | English

23/10/2023 - 09:47

Bếp ăn từ thiện Tịnh xá Ngọc Tâm: 20 năm vì người nghèo

Từ tờ mờ sáng, trên 20 người tập hợp tại tịnh xá Ngọc Tâm (TP.Tân An, tỉnh Long An) để nhóm bếp, nấu các phần cơm, canh từ thiện, phát cho người nghèo. Hoạt động này được duy trì suốt 20 năm nay với mong muốn đem đến những bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng, hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn.

Các thành viên bếp ăn chuẩn bị phần cơm phát cho người nghèo

Các thành viên bếp ăn chuẩn bị phần cơm phát cho người nghèo

Tại Bệnh viện Đa khoa Long An và Bệnh viện Tâm thần Long An, vào khoảng 10 giờ 30 phút, chiếc xe tải nhỏ chở các phần cơm từ thiện đến phát cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn. Mỗi suất ăn đều bảo đảm đầy đủ chất dinh dưỡng với các phần cơm, canh, đồ kho, nước giải khát, tráng miệng. Đây là mô hình bếp ăn từ thiện do tịnh xá Ngọc Tâm thực hiện trong 20 năm qua.

Theo Ni trưởng Phúc Liên - Phó Trụ trì tịnh xá Ngọc Tâm, bếp ăn được thành lập vào năm 2003, xuất phát từ ý tưởng hỗ trợ các bữa ăn miễn phí cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn của một nhà hảo tâm. Cứ vào khoảng 5 giờ 30 phút, mọi người bắt đầu tập hợp trước tịnh xá để phân loại rau, củ, quả, lên thực đơn, nấu cơm, thức ăn, nước uống. Đến 10 giờ 30 phút, gần 600 phần ăn được chuyển đến Bệnh viện Tâm thần Long An, Bệnh viện Đa khoa Long An; một số khác được phát cho các hoàn cảnh khó khăn, cơ nhỡ tại địa phương.

Các thành viên tham gia bếp ăn từ thiện chia thành 7 tổ, nấu xoay vòng từ thứ hai đến thứ bảy, mỗi tổ nấu 1 ngày. Được biết, bình quân mỗi ngày, bếp nấu trên 100kg gạo, rau, củ, quả. Các loại thực phẩm phần lớn do mạnh thường quân đóng góp, phần còn lại do tịnh xá tự chuẩn bị.

Theo bà Cao Thị Thúy Hồng (64 tuổi, ngụ xã Bình Tâm, TP.Tân An), các thành viên tham gia bếp ăn từ thiện đều cố gắng duy trì hoạt động, có mặt đầy đủ vào ngày phụ trách nấu. “Tôi tham gia bếp ăn từ thiện khoảng 3 năm nay và phụ trách chuẩn bị nước giải khát. Thông thường, chúng tôi bắt đầu từ 6 giờ, sau khi xong việc của mình sẽ phụ giúp thêm các công đoạn khác. Mọi người đến phụ nấu rất đông, có người “rủ” cả gia đình đến, có người là giáo viên còn khuyến khích học sinh tham gia.

Không chỉ góp sức, góp công, các thành viên của bếp ăn từ thiện còn sẵn sàng trích tiền cá nhân, đóng quỹ làm hoạt động từ thiện” - bà Hồng cho biết.

Các phần nước giải khát được chuẩn bị kỹ lưỡng

Các phần nước giải khát được chuẩn bị kỹ lưỡng

Là một trong những “em út” của bếp ăn, Nguyễn Hoàng Minh Tiến (15 tuổi, ngụ phường 3, TP.Tân An) hăng hái phụ giúp các cô chú chuẩn bị cơm, nước giải khát. Minh Tiến chia sẻ: “Giáo viên chủ nhiệm của em là thành viên của bếp ăn từ thiện. Cô giới thiệu với lớp về hoạt động này và khuyến khích chúng em tham gia.

Thông thường, mỗi ngày có khoảng 5 bạn luân phiên đến phụ các cô chú nấu ăn, phát cơm. Dù chỉ mới tham gia khoảng 2 tuần nhưng em cảm thấy tinh thần trở nên vui vẻ, thoải mái và học thêm được nhiều kỹ năng, kiến thức bổ ích”.

Những ngày đầu thành lập, bếp ăn vấp phải sự phản đối do thiếu nguồn tài trợ, dụng cụ nấu. Tuy nhiên, nhờ sự hỗ trợ từ địa phương, phật tử, người dân xung quanh, bếp ăn từ thiện tại tịnh xá Ngọc Tâm vẫn duy trì công tác thiện nguyện, phát tâm vì người nghèo trong 2 thập kỷ qua. “Không chỉ phát cơm từ thiện, tịnh xá Ngọc Tâm còn trao quà, học bổng, sách giáo khoa,... cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn thuộc các cấp học.

Tịnh xá cũng đóng góp quỹ xây cầu, đường giao thông; trao nhà tình thương cho hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn. Hàng năm, tịnh xá đều tổ chức các hoạt động về nguồn hoặc chuyến đi cứu trợ đồng bào bị ảnh hưởng bão lụt” - Ni trưởng Phúc Liên thông tin./.

Hoàng Lan

Chia sẻ bài viết