Tiếng Việt | English

28/02/2023 - 15:00

Ấm áp những bếp ăn từ thiện

Giữa cuộc sống bộn bề khó khăn, đầy lo toan, vẫn còn nhiều người có tấm lòng nhân ái, ngày ngày nấu những suất cơm tặng bệnh nhân (BN) và người lao động nghèo. Họ không ngần ngại góp công sức, tiền bạc để giúp những người nghèo có bữa cơm no bụng, giảm bớt gánh nặng mưu sinh.

Đầy ắp tình người

Thấu hiểu nỗi vất vả của những người nghèo, lại càng khó khăn hơn khi họ mắc bệnh phải nhập viện điều trị, năm 2016, bếp ăn từ thiện Võ Thị Xuân (ấp Bình Lợi, thị trấn Tân Trụ, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An) chính thức hoạt động nhằm giúp vơi bớt phần nào khó khăn cho các BN nghèo đang điều trị tại Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Tân Trụ.

Các tình nguyện viên thường đến từ rất sớm để phụ sơ chế rau, củ

Để có những suất ăn đến với BN nghèo, các tình nguyện viên phải thức dậy từ rất sớm cùng nhau chuẩn bị khẩu phần ăn. Tuy vất vả nhưng ai cũng vui vẻ, hạnh phúc vì được nhìn thấy nụ cười trên khuôn mặt của những BN nghèo khi được nhận suất ăn mang đầy sự ấm áp và yêu thương.

Những suất ăn tuy giá trị không lớn nhưng được trao vào giai đoạn khó khăn nhất, góp phần động viên, tiếp thêm động lực để người nghèo vượt qua bệnh tật. Ông Bùi Đức Lý (BN điều trị tại TTYT huyện Tân Trụ) chia sẻ: “Hàng ngày, được nhận những suất ăn miễn phí, đầy đủ dinh dưỡng, tôi rất xúc động và biết ơn. Mong rằng, những suất ăn từ thiện này tiếp tục được duy trì để giúp đỡ được nhiều BN có hoàn cảnh khó khăn”.

Là tình nguyện viên thường xuyên góp sức cho bếp ăn, bà Nguyễn Thị Chín (ấp Nhựt Hòa, xã Nhựt Ninh, huyện Tân Trụ) cho biết: “Dù khác xã nhưng từ khi biết đến bếp ăn từ thiện của bà Võ Thị Xuân, tôi đã xin tham gia. Với tôi, đây là công việc ý nghĩa nên tôi sẽ tiếp tục gắn bó với bếp ăn trong thời gian tới”.

Những người tham gia bếp ăn từ thiện với lứa tuổi, nghề nghiệp khác nhau nhưng chung tấm lòng thiện nguyện

Còn tại bếp ăn thiện nguyện xã Dương Xuân Hội (huyện Châu Thành), mỗi ngày, khi gà cất tiếng gáy, bếp ăn đã đỏ lửa để kịp chuẩn bị những suất cháo, cơm tặng cho người bệnh. Trung bình mỗi ngày, bếp ăn chuẩn bị khoảng 200 suất ăn hỗ trợ BN đang điều trị tại TTYT huyện Châu Thành, tỉnh Long An và TTYT huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang. Hàng tháng, vào ngày 15 và mùng 1 Âm lịch, bếp ăn còn nấu thêm 600 suất hỗ trợ cho Trung tâm Công tác xã hội tỉnh và Bệnh viện Phổi Long An.

Anh Nguyễn Châu Huân (quản lý bếp ăn thiện nguyện xã Dương Xuân Hội) cho biết: “Bếp ăn được thành lập từ tháng 02/2020 với mong muốn ban đầu là giúp đỡ những gia đình gặp khó khăn do dịch Covid-19. Sau khi dịch bệnh đi qua, các thành viên quyết định duy trì bếp để giúp đỡ BN có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại TTYT huyện và TTYT huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang. Tất cả thành viên của bếp đều không mong được trả công mà chỉ mong góp được một phần sức giúp BN nghèo vượt qua giai đoạn khó khăn, bệnh tật”.

Ông Phan Hồng Tiến - một trong những người có nhiều đóng góp cho bếp ăn thiện nguyện xã Dương Xuân Hội, chia sẻ: “Tôi cũng như các thành viên ở đây chỉ muốn chia sẻ một phần khó khăn với BN nghèo. Hàng ngày, được đến bếp ăn phụ mọi người cắt, gọt rau, củ, phát cơm..., tôi cảm thấy rất vui và ý nghĩa”.

Lan tỏa hành động đẹp

Hơn 16 năm qua, mỗi tháng 2 lần, các phật tử chùa Phổ An (xã Long Trạch, huyện Cần Đước) lại cùng nhau nấu hàng ngàn suất cơm từ thiện để tặng BN nghèo và người nhà BN đang điều trị tại Phòng khám Đa khoa khu vực Rạch Kiến và TTYT huyện Cần Đước. Ngoài bữa cơm, thỉnh thoảng, các phật tử của chùa còn tặng bánh, sữa,... cho các BN có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Những suất ăn từ thiện được trao tận tay bệnh nhân nghèo

Hiện nay, ở hầu hết địa phương trên địa bàn tỉnh đều có bếp ăn từ thiện để giúp đỡ BN nghèo. Qua đó, góp phần lan tỏa tinh thần "tương thân, tương ái", nhất là đối với người nghèo, người yếu thế trong xã hội. Thực tế, từ khi thành lập đến nay, các bếp ăn từ thiện phát huy hiệu quả thiết thực, góp phần chia sẻ khó khăn với BN nghèo, giúp họ thêm ấm lòng với những suất cơm nóng hổi, bảo đảm dinh dưỡng nhằm vơi bớt lo lắng, yên tâm điều trị bệnh.

Từ hiệu quả thiết thực đó, các nhà hảo tâm, mạnh thường quân gần, xa, người thì đóng góp tiền, người thì ủng hộ gạo, rau, củ, quả, gia vị,... để các bếp ăn lúc nào cũng đỏ lửa, giúp người bệnh được “ấm lòng”. Các bếp ăn đều hoạt động với tiêu chí không chỉ ngon mà còn sạch. Các thành viên của bếp ăn góp công nấu nhiều món ăn khác nhau để mang đến những bữa cơm chay thanh đạm, có khi là những món mặn ngon miệng cho BN.

Các tình nguyện viên luôn sẵn lòng giúp bệnh nhân nghèo được ấm lòng với những bữa ăn ấm cúng

Những phần ăn là sự chia sẻ, giúp người bệnh giảm bớt chi phí khi đang điều trị, nhất là những BN phải điều trị lâu dài. Thông qua sự giúp đỡ này, có những BN sau khi ra viện lại kêu gọi mọi người đóng góp để cùng giúp đỡ những BN gặp khó khăn khác, cứ như thế, những bữa ăn ngày càng đầy đủ và chất lượng hơn.

Có thể nói, đây là mô hình hoạt động nhân đạo rất thiết thực và hiệu quả, góp phần vào công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân và an sinh xã hội ở địa phương, do đó, cần được nhân rộng. Hy vọng ngày càng có nhiều hơn nữa những tổ chức, cá nhân, mạnh thường quân ủng hộ để các bếp ăn từ thiện được duy trì. Bởi, đây thật sự là nơi chia sẻ yêu thương của mọi người đối với những BN nghèo và những người yếu thế trong xã hội./.

Bùi Tùng

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích