Tiếng Việt | English

15/06/2023 - 19:10

Bình Hòa Nam nỗ lực đẩy lùi tệ nạn xã hội

Nhằm giữ vững an ninh, trật tự (ANTT), đáp ứng tiêu chí về xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, xã Bình Hòa Nam, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An triển khai, xây dựng mô hình Hộ tự quản, xóm tự phòng, đẩy lùi tệ nạn xã hội, xây dựng nông thôn mới. Sau 2 năm thực hiện, mô hình tạo hiệu ứng tích cực, được đông đảo người dân đồng tình ủng hộ và tiếp tục nhân rộng trong toàn xã.

Các lực lượng phối hợp tuần tra, nhắc nhở người dân chấp hành tốt quy định của pháp luật

Tháng 3/2021, mô hình được thực hiện tại ấp 1. Đây là địa bàn có nhiều đối tượng thường xuyên tụ tập để tổ chức đánh bạc và cũng là khu vực có nhiều đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất ANTT. Đến năm 2022, mô hình được nhân rộng ra địa bàn ấp 2 và thành lập thêm 1 tổ tự quản, có 31 thành viên tham gia.

Để mô hình đạt hiệu quả, xã thành lập tổ tự quản phòng, chống tệ nạn xã hội, thành viên là các hộ dân sinh sống trên địa bàn. Hiện xã thành lập được 2 tổ tự quản với 64 thành viên. Theo đó, 64 hộ gia đình này ký cam kết quản lý, giáo dục con em không để vi phạm pháp luật, tham gia tiếp tay cho các tệ nạn xã hội; đồng thời, tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm. Định kỳ hàng tháng, tổ tự quản sẽ họp để tuyên truyền các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm và các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh.

Song song đó, Công an xã còn tăng cường công tác tuyên truyền thông qua việc lập nhóm Zalo với tổ tự quản, phát loa lưu động; phối hợp Ban Quản lý ấp và tổ tự quản thường xuyên tuần tra, nhất là trên các tuyến, địa bàn trọng điểm của xã. Đối với tổ tự quản, phải phối hợp Ban Quản lý ấp rà soát các đối tượng có biểu hiện tham gia đánh bạc, đá gà, nắm bắt tình hình tệ nạn xã hội để cung cấp cho cơ quan công an mời làm việc, răn đe và hướng đến xử lý, triệt xóa các tụ điểm tổ chức cờ bạc, đá gà,... gây mất ANTT.

Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp 1, xã Bình Hòa Nam - Phan Tấn An chia sẻ: “Qua thời gian thực hiện mô hình, tôi nhận thấy các đối tượng đánh bạc, đá gà trên địa bàn không còn mà dần biết tập trung làm ăn, phát triển kinh tế. Các đối tượng sử dụng ma túy, trộm cũng không còn trên địa bàn xã. Mô hình này rất cần được tiếp tục duy trì và nhân rộng để giữ vững ANTT trên địa bàn xã”.

Thời gian qua, lực lượng Công an xã phối hợp tổ tự quản, Ban Quản lý ấp rà soát, lập danh sách, mời làm việc, kiểm danh, kiểm diện 42 lượt đối tượng cờ bạc, 16 đối tượng có biểu hiện sử dụng trái phép chất ma túy. Qua làm việc, Công an xã đã cho các đối tượng này làm cam kết chấp hành nghiêm quy định của pháp luật, không tham gia tệ nạn xã hội; đồng thời, bàn giao tổ tự quản ấp 1, ấp 2 quản lý, cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ 6 đối tượng từ bỏ sử dụng trái phép chất ma túy.

Ngoài ra, nhờ nguồn tin do thành viên các tổ tự quản cung cấp đã giúp Công an xã triệt xóa 2 tụ điểm đánh bạc trái phép; phát hiện, xử lý 8 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy; phát hiện, vận động người dân tự nguyện giao nộp 2 khẩu súng hơi.

“Những hiệu quả mô hình mang lại đã tạo được niềm tin của người dân đối với lực lượng công an. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện cũng còn một vài khó khăn như chi phí xăng xe tuần tra cho lực lượng dân quân, dân phòng vì hầu hết đều là xe tự túc của cá nhân. Tôi đề nghị lãnh đạo Đảng ủy, UBND xã, Ban Chỉ huy Công an huyện quan tâm hỗ trợ kinh phí cho các lực lượng hoạt động; đồng thời, xã hội hóa trong nhân dân để ủng hộ công tác tuần tra, bảo vệ địa bàn của các tổ tự quản” - Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp 3, xã Bình Hòa Nam - Nguyễn Văn Nhựt bày tỏ.

Từ những kết quả bước đầu cho thấy mô hình góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và cảnh giác, đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm trong nhân dân; giúp lực lượng Công an xã nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác đấu tranh, phòng ngừa với các loại tội phạm, bảo đảm ANTT, an toàn xã hội tại địa phương.

Vừa qua, tại hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện, 1 tập thể và 5 cá nhân đã được nhận giấy khen của Chủ tịch UBND xã vì đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện mô hình Hộ tự quản, xóm tự phòng, đẩy lùi tệ nạn xã hội, xây dựng nông thôn mới./.

Như Huỳnh

Chia sẻ bài viết