Tiếng Việt | English

11/02/2016 - 13:45

Bình yên cho nhân dân - hạnh phúc người lính biên phòng

Đón xuân nơi biên giới trở thành nét đẹp của những cán bộ, chiến sĩ biên phòng (BP). Nơi biên cương Tổ quốc, hàng ngày, hàng giờ,có những người lính với trái tim hồng ngày đêm vững vàng giữ bình yên trên mỗi tấc đất quê hương. Tết của người lính BP thật giản dị nhưng nồng ấm tình đồng chí, đồng đội, tình quân - dân.


Dù ngày tết hay ngày thường, các cán bộ, chiến sĩ luôn vững tay súng bảo vệ từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc

Đồn là nhà, biên giới là quê hương

Tết đến, xuân về cũng là dịp mọi người sum họp gia đình, quây quần bên mâm cơm cùng những người thân nhưng với riêng người lính BP, bất cứ trong thời điểm nào, đôi chân chưa bao giờ ngừng nghỉ. 133km đường biên tiếp giáp với Vương quốc Campuchia không lúc nào vắng bóng người chiến sĩ BP.

Có mặt tại Đồn BP Long Khốt, xã Thái Bình Trung, huyện Vĩnh Hưng những ngày giáp tết, vẫn như thường ngày trong công việc chuyên môn, các chiến sĩ BP lặng thầm in hình từng bước chân trên đường tuần tra biên giới. Thượng tá Trần Quốc Thuận - Chỉ huy trưởng Đồn BP Long Khốt cho biết: “Mặc dù là những ngày giáp tết, song với người chiến sĩ BP, những ngày này, công việc như nhân lên gấp bội. Cả đơn vị luôn nêu cao tinh thần sẵn sàng chiến đấu, trực chiến 24/24. Bên cạnh đó, tết đến, xuân về, đơn vị cũng tổ chức những hoạt động cho anh em vui tết, đón xuân. Tết của người lính BP thường đến sớm hơn bình thường, cứ khoảng 27, 28 tháng Chạp là đơn vị lại mời người dân cùng người thân của các chiến sĩ tổ chức gói bánh chưng, bánh tét, ăn bữa cơm tất niên ấm áp. Là người lính BP, anh em luôn xác định “đồn là nhà, biên giới là quê hương, bình yên cho nhân dân là tất cả”.

Toàn tuyến biên giới do Đồn Long Khốt quản lý trải dài trên 17,3km, qua địa bàn 2 xã Thái Trị và Thái Bình Trung với 12 cột mốc biên giới. Với các anh, con đường tuần tra biên giới trở nên quá đỗi thân thuộc, song những ngày tết là thời gian các chiến sĩ BP luân phiên tuần tra với mật độ dày nhất trong năm. Trong những chuyến tuần tra như thế, không ít chiến sĩ mới nhập ngũ bùi ngùi, bởi lần đầu tiên ăn tết xa nhà. Binh nhất Lê Tấn Đạt, quê ở xã Thủy Đông, huyện Thạnh Hóa tâm sự: “Đây là cái tết đầu tiên em xa gia đình và cũng là cái tết đầu tiên mang trên mình bộ quân phục. Dù xa nhà nhưng em và đồng đội vẫn thấy không khí ấm áp của gia đình. Môi trường quân đội rèn luyện cho chúng em phẩm chất của người lính BP. Mọi người, mọi nhà được quây quần, đầm ấm trong ba ngày tết là niềm vui của chúng em. Với chúng em, tết đến cũng là cơ hội để hiểu hơn về tình đồng chí, đồng đội, tình quân – dân nơi biên cương của Tổ quốc để sau này trưởng thành hơn trong cuộc sống”.

Còn đối với Thượng úy Trịnh Xuân Thăng, quê ở Lào Cai thì đây là cái tết thứ 2 anh xa gia đình sau khi được tăng cường về Long An công tác. Tình đất và người Long An như khỏa lấp đi nỗi nhớ. Ngày tết dù vẫn bảo đảm nhiệm vụ nhưng với các anh, nó ý nghĩa hơn khi nhận được những lời chúc tết, những phần quà xuân từ các tổ chức, đoàn thể, từ các cấp lãnh đạo cũng như tình yêu thương của nhân dân trong vùng. “Tết đến, anh em trong đơn vị phân công nhau mỗi người một việc. Người thì chăm sóc cho vườn hoa, cây kiểng sao cho những chậu mai vàng kịp bung cánh vào đúng những ngày xuân, người thì chuẩn bị lá gói bánh tét, bánh chưng,... Tết ở đơn vị cũng không kém gì tết ở nhà. Dù xa gia đình, người thân nhưng các chiến sĩ đều cảm thấy tự hào khi được bảo vệ, canh giữ từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc” - anh tự hào khoe với chúng tôi.


Tình quân - dân trong những ngày xuân

Vì cuộc sống bình yên

Rời Đồn BP Long Khốt anh hùng, chúng tôi về Đồn BP Cửa khẩu Mỹ Quý Tây, huyện Đức Huệ. Trong không khí ngày tết cận kề, cán bộ, chiến sĩ nơi đây ngày đêm tuần tra, mật phục. Theo Trung tá Phạm Văn Thắng - Đồn trưởng Đồn BP Cửa khẩu Mỹ Quý Tây thì những ngày giáp tết là lúc các đối tượng buôn lậu hoạt động mạnh hơn. Vì thế, dù đón xuân nhưng nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trên toàn tuyến biên giới do đồn quản lý luôn được ưu tiên hàng đầu. 7 chốt BP trải dài trên 13,99km đường biên 2 xã Mỹ Quý Đông và Mỹ Quý Tây luôn có những chiến sĩ ngày đêm canh gác. Gần 20 năm mang trên mình màu áo lính và 5 năm trực tiếp công tác tại đồn, suốt 5 năm qua, anh chưa một lần được đón giao thừa cùng gia đình. Ấy vậy mà, anh luôn tự hào khi được mang trên vai trọng trách thiêng liêng, bảo vệ bình yên cho nhân dân. “Nhiều năm ăn tết xa nhà, tôi hiểu rõ nỗi lòng của từng chiến sĩ. Đặc biệt, trong thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, chiến sĩ cần lắm những người chỉ huy ở bên mình. Đó cũng là tình đồng đội, đồng chí giữa miền biên giới” - anh tâm sự.

“Xuân đến, vẫn mang trên vai nhiệm vụ, vẫn từng bước chân lặng thầm trong những chuyến đi tuần hay mật phục ngày đêm nhưng anh em chiến sĩ luôn thấy tự hào, hạnh phúc. Vui hơn khi trong dịp tết, được đón nhận những món quà nhỏ, những lời động viên từ các đồng chí lãnh đạo địa phương đến chúc tết, thăm đồn hay tham gia những hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục-thể thao do đơn vị tổ chức, đây là nguồn động viên lớn đối với cán bộ, chiến sĩ” - Trung úy Nguyễn Minh Dương, Đồn BP Cửa khẩu Mỹ Quý Tây cho biết.

Chủ nhiệm Chính trị Bộ Chỉ huy Bộ đội BP tỉnh - Đại tá Phạm Đình Huân cho biết: “Việc giữ vững chủ quyền biên giới quốc gia trên địa bàn tỉnh là một trong những nhiệm vụ luôn được đặt lên hàng đầu, bởi an ninh chính trị được giữ vững ổn định sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho kinh tế-xã hội phát triển. Vì vậy, dù là những ngày tết hay ngày thường, mỗi cán bộ, chiến sĩ BP trong toàn tỉnh vẫn luôn phát huy tinh thần người lính, nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Đồng thời, Bộ Chỉ huy tổ chức các đoàn chúc tết các đơn vị nhằm động viên tinh thần cán bộ, chiến sĩ vững tay súng giữ biên cương, mang bình yên cho nhân dân đón tết”.

Xuân đang về, lòng người ai cũng rộn rã, nhưng với tinh thần “Đồn là nhà, biên giới là quê hương”, các cán bộ, chiến sĩ BP luôn tự hào với nhiệm vụ thiêng liêng mà Đảng, Nhà nước, nhân dân giao. Thêm mùa xuân nữa, mỗi cán bộ, chiến sĩ BP lại tự hào có thêm một tuổi quân. Ngày ngày, các anh vẫn bám trụ nơi mảnh đất vùng biên, giúp nhân dân có một mùa xuân hạnh phúc và bảo vệ vững chắc từng tấc đất thiêng liêng, máu thịt của Tổ quốc.

Thư chúc mừng năm mới của Đại tá Nguyễn Văn Quan - Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh Long An

Nhân dịp Xuân Bính Thân 2016, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Long An thân ái gửi đến các đồng chí nguyên là cán bộ BĐBP tỉnh đã nghỉ hưu, chuyển ngành, phục viên, xuất ngũ và toàn thể cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên chức quốc phòng BĐBP Long An lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành đạt, năm mới thắng lợi mới!

Năm 2015, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh BĐBP; Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh lãnh đạo, chỉ huy đơn vị phối hợp chặt chẽ các cấp, các ngành, các lực lượng hữu quan triển khai đồng bộ các biện pháp công tác BP, tích cực hưởng ứng phong trào thi đua “BĐBP chung sức xây dựng nông thôn mới”, góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trên khu vực biên giới, giữ vững quốc phòng-an ninh, xây dựng thế trận BP toàn dân vững chắc, xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị,...

Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP nhiệt liệt biểu dương thành tích của cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên chức quốc phòng của đơn vị đã đạt trong năm qua; xin cảm ơn sự phối hợp, giúp đỡ của UBMTTQ Việt Nam tỉnh và các cấp, các ngành, sự phối hợp hiệp đồng của các lực lượng, sự thương yêu, giúp đỡ của nhân dân đối với cán bộ, chiến sĩ BĐBP Long An.

Bước sang năm 2016, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh kêu gọi cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên chức quốc phòng toàn đơn vị tiếp tục phát huy truyền thống của đơn vị, của quê hương Long An “Trung dũng, kiên cường, toàn dân đánh giặc” và truyền thống lực lượng BĐBP anh hùng, đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, lập nhiều thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua quyết thắng, các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng quê hương Long An ngày càng giàu đẹp.

Chào thân ái và quyết thắng!

Định Phạm

 

Chia sẻ bài viết