Tiếng Việt | English

08/02/2023 - 08:27

Bóng đá Việt Nam hưởng lợi thế nào nếu có HLV Troussier?

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) sắp có đối tác mới và nếu không có gì thay đổi, đó có thể sẽ là cựu HLV đội U.19 Việt Nam. Nếu có HLV Troussier trên băng ghế huấn luyện đội tuyển, bóng đá Việt Nam sẽ hưởng lợi lớn.

Thứ nhất, HLV Troussier là nhà cầm quân ở đẳng cấp World Cup. HLV sinh ra tại Pháp từng giúp tuyển Nhật Bản lọt vào vòng 16 đội ở World Cup 2002. Cho đến nay, tuyển Nhật Bản dù được kỳ vọng nhiều nhưng chưa từng vượt qua ranh giới vòng 16 đội ở World Cup mà HLV Troussier vạch ra 21 năm trước.

Nhiều khả năng ông Troussier sắp quay lại Việt Nam

Để hướng tới World Cup 2026 hay 2030, bóng đá Việt Nam phải sở hữu một chiến lược gia hiểu tường tận con đường hướng tới sân chơi này. Không chỉ huấn luyện chuyên môn mà tân "thuyền trưởng" đội tuyển Việt Nam cần đóng vai trò chủ công, vạch chiến lược bài bản từ khâu đào tạo trẻ đến xây dựng kết cấu vững chắc ở các đội tuyển. Có lẽ trong các ứng viên tiềm năng, hiếm ai trội hơn HLV Troussier ở phương diện này.

Nhắc lại về bước tiến của HLV Troussier cùng tuyển Nhật Bản, dễ thấy ông thầy người Pháp không phải là đạt thành công nhất thời. Trước đó, ông Troussier đã tạo dựng nền móng rất vững chãi cho đội tuyển. Năm 1999, ông dẫn dắt đội U.20 Nhật Bản tạo nên cú sốc khi giành ngôi á quân U.20 thế giới. 1 năm sau, U.23 Nhật Bản của HLV Troussier vào tứ kết Olympic Sydney (Úc). Với nòng cốt được xây dựng từ đội U.20 và U.23, ông giúp đội tuyển Nhật Bản vô địch Asian Cup 2000, rồi tạo nên thành tích cao ở World Cup 2002.

HLV Troussier rất giỏi hoạch định chiến lược. Nhờ tầm nhìn khác biệt và triết lý lấy cầu thủ trẻ làm nòng cốt, HLV Troussier giúp bóng đá Nhật Bản "lột xác". Dù làm việc ở Nhật Bản, Qatar hay các nước châu Phi, công thức của ông Troussier cũng không thay đổi. Nếu có một nhà hoạch định đẳng cấp như HLV Troussier, tiềm năng bóng đá trẻ Việt Nam có thể được khai phá nhiều hơn nữa. Một đội tuyển trẻ trung, được kế thừa liên tục là con đường bền vững để hướng tới giấc mơ World Cup.

Sau cùng, yếu tố quan trọng để một HLV ngoại thành công tại VN là thấu hiểu giá trị, văn hóa bóng đá bản địa. Ông Troussier không ngại thích nghi khi từng huấn luyện 7 đội tuyển quốc gia, làm việc ở 19 đội bóng trước khi tới Việt Nam. Sự chuyển dịch liên tục đòi hỏi HLV người Pháp luôn cập nhật, đổi mới để nâng cấp bản thân và giữ được tiếng vang trong nghề.

Trước khi chia tay Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ PVF, HLV Troussier cũng có 3 năm "trồng người" tại Việt Nam, dẫn dắt đội U.19 và hiểu bức tranh bóng đá nơi đây. Chắc chắn ông Troussier hiểu rõ bản thân có gì và đội bóng của ông cần gì, nếu ông và VFF ký hợp đồng. Chính sự thấu hiểu và đồng điệu ấy sẽ trở thành lợi thế để nếu có duyên làm việc cùng nhau, chuyên gia người Pháp có thể thành công./.

Theo Thanh niên

Chia sẻ bài viết