Tiếng Việt | English

14/01/2019 - 09:39

Bức xúc vì trại gà trong khu dân cư gây ô nhiễm

Hơn một năm nay, hàng chục hộ dân ở tổ 1, ấp 3, xã Long Hòa, huyện Cần Đước, tỉnh Long An vô cùng khổ sở vì phải chịu mùi hôi thối phát ra từ trại nuôi gà của hộ bà Nguyễn Thị Kim Hoàng. Sự việc đã được cơ quan chức năng nhiều lần kiểm tra nhưng chưa có hướng giải quyết dứt điểm. Trong khi người dân liên tục kiến nghị, phản ánh thì trại gà vẫn ngang nhiên xả thải ra môi trường.

Trại chăn nuôi gà bà Nguyễn Thị Kim Hoàng gây ô nhiễm môi trường khu dân cư

Trại chăn nuôi gà bà Nguyễn Thị Kim Hoàng gây ô nhiễm môi trường khu dân cư

Mùi hôi nồng nặc!

Trại chăn nuôi gà của bà Hoàng nuôi 1.000 con gà thịt nhưng không có hệ thống xử lý nước thải, phân gà không qua xử lý bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm không khí trong khu dân cư. Bên cạnh đó, nước thải từ trại gà xả thẳng trực tiếp ra lối đi chung gây ngập và hư hỏng đường công cộng, buộc người dân quanh khu vực phải rải đá xanh, đắp nền lên cao để tránh ngập.

Theo nhiều người dân nơi đây, trại chăn nuôi gà của bà Hoàng không chỉ bất chấp quy định của pháp luật về môi trường mà gia đình bà còn có thái độ thách thức, đe dọa khi có người phản ánh.

Bà Nguyễn Thị Hảo, ngụ ấp 3, xã Long Hòa, cho biết: “Tôi đã nhiều lần phản ánh trại gà của bà Hoàng lên chính quyền địa phương, nhưng chưa thấy được giải quyết dứt điểm, do đó hơn một năm qua, người dân chúng tôi phải sống chung với mùi phân gà”.

Tại thời điểm phóng viên đến khu vực trại gà, không thể đứng lâu được vì mùi hôi bốc ra rất khó chịu. Những người khi đi qua tuyến đường dọc trại gà phải bịt mũi vì mùi tanh hôi và ruồi nhặng không sao chịu được.

Chị Thái Thị Ngọc Mỹ, nhà gần trại chăn nuôi gà, bức xúc: “Không chỉ người dân trong vùng mà con em chúng tôi ở đây cũng bị ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì sống chung với mùi hôi nhiều năm liền nên vợ chồng tôi và con nhỏ đều mắc các bệnh về đường hô hấp, phải đi khám, chữa bệnh thường xuyên. Mùa mưa thì “khó thở” bởi mùi tanh hôi bốc ra từ trại gà, ruồi nhặng đen kịt, nước thải xả thẳng trực tiếp ra đường đi công cộng gây ô nhiễm cả khu vực”.

Cần có biện pháp xử lý dứt điểm

Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch UBND xã - Trần Duy Khanh cho biết: “Sau khi người dân phản ánh, xã đã đến trực tiếp khảo sát trại gà, UBND xã đã có báo cáo gửi UBND huyện về vấn đề ô nhiễm môi trường từ trại chăn nuôi gà của hộ bà Hoàng ở khu dân cư”.

Ngày 02/6/2018, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện phối hợp Công an huyện và chính quyền địa phương tiến hành kiểm tra hộ chăn nuôi của bà Hoàng. Theo đó, trang trại chăn nuôi gà có từ năm 2014 đến nay, với số lượng 1.000 con gà, mỗi chu kỳ nuôi từ 4-4,5 tháng. Cơ quan chức năng yêu cầu trại thường xuyên vệ sinh chuồng trại và giảm đàn, tránh gây ô nhiễm môi trường trong khu dân cư.

Để bảo đảm vệ sinh môi trường và giữ gìn sức khỏe cho người dân, đề nghị huyện sớm cho di dời trại gà ra xa khu dân cư. Trường hợp không di dời được phải có biện pháp xử lý triệt để mùi hôi, đồng thời xem xét lại quy mô chăn nuôi phù hợp với điều kiện địa bàn và khu vực, không vì lợi ích kinh tế của một hộ chăn nuôi mà bất chấp, không tuân thủ quy định pháp luật, làm ảnh hưởng đến môi trường sống của hàng chục hộ trong khu dân cư.

Người dân mong chính quyền địa phương và ngành chức năng liên quan sớm có biện pháp xử lý dứt điểm nhằm trả lại môi trường trong lành tại khu dân cư./.

Hùng Anh

Chia sẻ bài viết