Tiếng Việt | English

20/04/2021 - 17:50

Các cách giúp mẹ có thể cân bằng giữa công việc và chăm sóc gia đình

Các bà mẹ đi làm thường gặp nhiều khó khăn. Nhưng bạn hoàn toàn có thể vừa theo đuổi sự nghiệp vừa đảm nhận vai trò của một người mẹ nếu bạn biết cách tìm ra sự cân bằng phù hợp trong cuộc sống.

Các bà mẹ đi làm thường gặp nhiều khó khăn. Tận tụy hoàn toàn với công việc và cả gia đình là một nhiệm vụ bất khả thi mà các bà mẹ đang đi làm phải đảm nhận. Nó luôn dẫn đến sự mệt mỏi, vô cảm và thậm chí là vô trách nhiệm trong cả tư cách là một nhân viên hoặc một người mẹ. Nhưng bạn hoàn toàn có thể vừa theo đuổi một sự nghiệp trọn vẹn vừa đảm nhận vai trò tích cực của một người mẹ nếu bạn biết cách tìm ra sự cân bằng phù hợp trong cuộc sống của mình. Dưới đây là một số mẹo có thể giúp các bà mẹ đang đi làm sắp xếp thời gian cho cả hai bên dễ dàng hơn.

Đừng đè nặng bản thân với cảm giác tội lỗi

Các bà mẹ thường bị đánh giá là “bỏ rơi” con cái khi quay lại làm việc toàn thời gian, trong khi các ông bố phải đi làm để “chu cấp” cho gia đình. Tại sao định kiến ​​phân biệt giới tính này vẫn còn tồn tại trong xã hội tiến bộ của chúng ta?

Một số phụ nữ không được lựa chọn làm mẹ ở nhà, trong khi những người khác lựa chọn quay lại làm việc vì họ không muốn từ bỏ sự nghiệp của mình. Dù lý do là gì, quyết định vừa làm mẹ vừa làm việc là một lựa chọn đáng ngưỡng mộ, bạn không nên phán xét hay cảm thấy xấu hổ với bản thân. Nếu bạn cảm thấy tội lỗi khi không ở bên con mọi lúc, thì đã đến lúc bạn nên dừng lại việc khiển trách độc hại này.

Tập trung vào những điều tích cực mà cuộc sống công việc của bạn đang đóng góp cho gia đình. Hãy tự tin rằng bạn đang đưa ra lựa chọn tốt nhất cho cả gia đình, bao gồm cả bản thân bạn, và con bạn. Chúng sẽ cảm nhận được mức độ tình yêu và hiểu được sự hi sinh của bạn.

Học cách tiết kiệm thời gian

Để hoàn thành công việc hiệu quả nhất trong thời gian ngắn nhất, hãy sử dụng các chiến lược của riêng mình và lập kế hoạch cụ thể trước đó. Hãy thay đổi thói quen mua hàng, chuyển từ trực tiếp sang trực tuyến, điều mà có thể giúp tiết kiệm thời gian và đảm bảo rằng bạn không quên bất cứ điều gì.

Lên lịch các cuộc gọi trong thời gian bạn đi làm và hoàn thành các công việc vặt nhanh chóng trong giờ nghỉ trưa để giải phóng nhiều thời gian hơn trong tuần. Hãy chuẩn bị trang phục và đồ ăn trưa vào tối hôm trước để bạn có thể tận hưởng buổi sáng của mình thay vì vội vã ra khỏi nhà đúng giờ.

Tìm nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc trẻ em mà bạn tin tưởng

Biết rằng con bạn được chăm sóc là điều quan trọng để bạn có được sự an tâm khi làm việc. Tìm người giữ trẻ, bảo mẫu hoặc người mà bạn biết rằng bạn tin tưởng ở bên con mình. Một nhà trẻ chất lượng phải có giờ giấc linh hoạt, tỉ lệ con trẻ trên một lớp thấp, môi trường sạch sẽ, rộng rãi và tiện nhất cho bạn là gần nhà.

Đối với bảo mẫu, hãy tìm một người có nhiều kinh nghiệm và tính cách nhẹ nhàng. Có ít nhất một ngày thử việc để quan sát xem họ có phù hợp hay không và làm rõ tất cả những mong đợi của bạn ngay từ đầu. Nếu có thể, hãy giữ liên lạc thường xuyên trong ngày và yêu cầu cập nhật và hình ảnh của đứa con nhỏ của bạn.

Duy trì giao tiếp cởi mở với cấp trên của bạn

Là một bà mẹ đi làm không có nghĩa là bạn sẽ là một nhân viên kém năng suất. Tuy nhiên, những thay đổi chắc chắn sẽ xảy ra. Các bà mẹ thường ưu tiên vai trò phụ huynh khi trẻ bị ốm hoặc có lịch hẹn, và là người chịu trách nhiệm đón trẻ sau giờ làm việc, vì vậy các bà mẹ đi làm cần linh hoạt hơn trong lịch trình của mình. Nhưng những bà mẹ đang làm việc là một trong những nhân viên tận tâm nhất! Từ bỏ giờ nghỉ trưa đến làm việc vào cuối tuần, những người phụ nữ này không lấy con mình làm cái cớ để nghỉ ngơi.

Điều quan trọng là đảm bảo rằng bạn đã trao đổi với cấp trên về nhu cầu của mình, cũng như cách bạn sẽ tiếp tục thực hiện tốt công việc của mình. Cấp trên của bạn sẽ đánh giá cao sự minh bạch và cống hiến của bạn cho cả gia đình và công việc.

Gắn kết hơn với người bạn đời của bạn

Chìa khóa của một ngôi nhà hạnh phúc bắt đầu từ một cuộc hôn nhân hạnh phúc. Hãy ưu tiên cuộc hôn nhân hoặc mối quan hệ của bạn vì nó sẽ có tác động to lớn đến mọi thứ khác.

Nếu có thể, hãy tìm người trông trẻ và tự mình lên lịch hẹn hò với người ấy thường xuyên, làm những việc mà hai bạn thích làm trước khi trở thành cha mẹ. Lên kế hoạch cho một điều gì đó khác ngoài bữa tối tại địa điểm quen thuộc của bạn, chẳng hạn như một lớp học vẽ tranh hoặc một đêm trò chuyện thân mật. Những cuộc chia sẻ chân thành với người ấy sẽ giúp bạn có thêm động lực làm tốt công việc trong nhà và cả trên công ty của mình./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích