Tiếng Việt | English

26/09/2024 - 18:00

Cai thuốc lá không dùng thuốc

Hầu hết người sử dụng thuốc lá (TL) cố gắng bỏ mà không có sự hỗ trợ bằng thuốc cai nghiện hoặc tư vấn thì dễ tái nghiện trong vòng vài ngày, vài tuần hoặc vài tháng. Người nghiện TL trải qua nhiều chu kỳ, bao gồm các giai đoạn bỏ TL xen kẽ giữa những giai đoạn tái nghiện. Thành công lâu dài của việc cai TL không được trợ giúp là khoảng 5%. Ngược lại, tỷ lệ cai thuốc lá thành công sau 1 năm cao hơn nhờ tư vấn và dùng thuốc dựa trên bằng chứng.

Nhĩ châm được áp dụng trong điều trị và dự phòng một số bệnh, trong đó có nghiện thuốc lá

Nếu trong vòng 1 năm không sử dụng TL (chủ động và thụ động) thì được xem là cai nghiện thành công. Hiện nay, có nhiều giải pháp hỗ trợ người cai TL. Trong đó có phương pháp dùng thuốc, phương pháp không dùng thuốc và kết hợp tư vấn tâm lý.

Trên thực tế, để đạt hiệu quả cai TL cao nhất thì việc kết hợp cả 3 phương pháp là cần thiết và rất quan trọng. Trong đó, hỗ trợ cai nghiện bằng Đông y hiện được nhiều người quan tâm khi song song áp dụng biện pháp cai nghiện bằng Tây y.

Theo các bác sĩ của Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương, với người nghiện TL lâu năm, việc bỏ TL thường rất khó khăn do cơ thể đã lệ thuộc nicotine (chất gây nghiện). Bởi vậy, ngoài tư vấn cho bệnh nhân, các bác sĩ còn dùng các phương pháp cai TL bằng y học cổ truyền như châm cứu, bấm huyệt, hướng dẫn tập dưỡng sinh,... giúp điều hòa cơ thể, giảm bớt cảm giác thèm TL cho bệnh nhân.

Nhĩ châm (châm loa tai) là một trong các phương pháp nghiên cứu mới tác động vào vùng loa tai hai bên nhằm đạt tác dụng phòng và chữa bệnh. Theo quan niệm của y học cổ truyền, bệnh phát sinh là do mất cân bằng âm dương trong cơ thể, muốn điều trị thì phải lập lại cân bằng âm dương.

Nghiện TL cũng là một trạng thái mất cân bằng âm dương trong cơ thể. Khi âm dương mất cân bằng, khí huyết mất điều hòa thì bệnh sẽ phát sinh. Và cơ chế tác dụng của nhĩ châm chính là điều hòa lại khí huyết, điều hòa sự mất cân bằng âm dương trong cơ thể để có thể cắt sự phụ thuộc vào TL cũng như giải quyết các triệu chứng khó chịu do TL gây ra.

Phương pháp xoa bóp, bấm huyệt cai nghiện TL thì được thực hiện trên vùng lưng với tác dụng điều hòa khí huyết, điều hòa tạng phủ, kết hợp bấm một số huyệt toàn thân hỗ trợ nhĩ châm tăng cường tác dụng điều trị cai nghiện TL. Bệnh nhân dùng phương pháp y học cổ truyền giảm được các triệu chứng nghiện, giảm mất ngủ, giảm bồn chồn bứt rứt, giảm ho, đắng miệng.

Kết quả nghiên cứu của bác sĩ Trần Minh Quang cùng các cộng sự được thực hiện tại Viện Y dược học dân tộc TP.HCM cho thấy sau 5 lần nhĩ châm, số điếu TL trung bình ở những người nghiện giảm được khoảng 16 điếu. Tỷ lệ đáp ứng tốt và khá khoảng 57%; 36% người nghiện TL đáp ứng ở mức độ trung bình, giảm số lượng điếu TL./.

Thanh Bình

Chia sẻ bài viết