Tiếng Việt | English

24/10/2023 - 09:56

Hãy từ bỏ thuốc lá vì sức khỏe, lợi ích kinh tế!

Ảnh minh họa

Các hoạt động truyền thông về phòng, chống tác hại của thuốc lá mang lại hiệu quả tích cực, giúp nhiều người cai thuốc lá. Những người cai thuốc lá sẽ là những tấm gương, những truyền thông viên tích cực để ngày càng có nhiều người từ bỏ thuốc lá vì sức khỏe, kinh tế của bản thân và gia đình, vì quyền được sống trong bầu không khí trong lành của những người không hút thuốc lá.

Anh N.T.D. (phường 7, TP.Tân An, tỉnh Long An) làm nghề tài xế chạy xe dịch vụ. Thu nhập không ổn định vì phụ thuộc vào lượng hành khách, trung bình mỗi tháng được khoảng 7 triệu đồng. Để “giết” thời gian trong những lúc chờ khách, anh thường tìm đến thuốc lá. Vợ anh làm nhân viên giao hàng cho một công ty. Tuy công việc ổn định nhưng tiền lương cũng không nhiều. Thu nhập của vợ chồng anh trung bình khoảng 12-13 triệu đồng/tháng, chi tiêu cho 4 người. Hai đứa con đang tuổi ăn tuổi lớn nên cũng chẳng dành dụm được bao nhiêu. Anh N.T.D. tâm sự: “Mỗi tháng, tiền thuốc lá của tôi tốn khoảng 600.000-700.000 đồng. Tôi biết nếu không hút thuốc lá, số tiền này có thể mua thêm đồ bồi dưỡng, mua sữa để giúp con phát triển tốt hơn hoặc có thể cho con đi học thêm”. Thế nhưng, sau vài lần cai thuốc lá không thành công, anh chán nản.

Trường hợp như anh N.T.D. không hiếm. Tuy nhiên, qua các hoạt động truyền thông về tác hại thuốc lá của ngành Y tế, ngày càng có nhiều người hiểu biết đầy đủ hơn về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe, môi trường, kinh tế, an ninh xã hội. Vì vậy, những người hút thuốc lá đã tìm đến các cơ sở y tế để được tư vấn và giúp đỡ cai nghiện thuốc lá. Tỷ lệ người cai nghiện thuốc lá thành công vì thế ngày càng cao hơn.

Anh Nguyễn Vinh (phường 3, TP.Tân An) hút thuốc lá 10 năm, đã cai nghiện được 2 năm. Anh Vinh cho biết, từ ngày bỏ thuốc lá, anh cảm thấy sức khỏe tốt hơn nhiều. Đứa con nhỏ của anh cũng không còn bị ho, thở khò khè, viêm phổi vì bị hút thuốc lá thụ động. Ngoài ra, việc bỏ thuốc lá còn để làm gương cho con trai đang vào tuổi vị thành niên. Anh Vinh bày tỏ: “Tôi rất mong những ai đang hút thuốc lá đừng nên hút trước mặt người khác. Tôi cũng dạy con đừng “dính” vào thuốc lá hay thuốc lá điện tử vì những tác hại khôn lường của nó”. Từ bỏ thuốc lá sẽ mang lại nhiều lợi ích, vừa bảo vệ sức khỏe cho bản thân và người xung quanh, vừa không thiệt hại về kinh tế./.

Thanh Bình

Chia sẻ bài viết