Tiếng Việt | English

26/02/2022 - 15:40

Cán bộ y tế cơ sở phát huy vai trò nòng cốt trong 'cuộc chiến' chống dịch Covid-19

Trong “cuộc chiến” chống dịch Covid-19, cùng với cả hệ thống chính trị, ngành Y tế luôn phát huy vai trò tiên phong, hết lòng vì sức khỏe người dân. Trong đó, lực lượng y tế cơ sở cũng là một trong những yếu tố quan trọng góp phần vào thành tích chung trong công tác chống dịch. Nhiều cán bộ y tế từ xã, phường đến ấp, khu phố là “lá chắn” hữu hiệu trong việc phát hiện, kiểm soát, khống chế và đẩy lùi dịch bệnh.

Trưởng trạm y tế hết lòng với công tác chống dịch

Hơn 37 năm công tác trong ngành Y tế nhưng chưa lúc nào Trưởng trạm Y tế (TYT) xã Hướng Thọ Phú, TP.Tân An, tỉnh Long An - y sĩ Huỳnh Hiếu Nghĩa lại chứng kiến dịch bệnh bùng phát, nguy hiểm như đại dịch Covid-19.

Thời điểm Long An là “tâm dịch” trong đợt dịch lần thứ 4 vừa qua, TP.Tân An là một trong những địa phương ghi nhận nhiều ca mắc Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Cả hệ thống chính trị, ngành Y tế từ tuyến tỉnh đến cơ sở đều tất bật vào cuộc với tâm thế sẵn sàng nhất. Trong đó, vai trò của các TYT lại càng được phát huy vì gần dân, sát dân, nắm địa bàn rõ nhất.

Y sĩ Huỳnh Hiếu Nghĩa (bên trái) luôn nỗ lực hết mình trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, chăm sóc sức khỏe người dân

Thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh, y sĩ Huỳnh Hiếu Nghĩa cũng như tập thể cán bộ TYT đều tạm gác việc nhà, tập trung hết mình vì công việc. Y sĩ Huỳnh Hiếu Nghĩa chia sẻ: “Trong giai đoạn đầu dịch bệnh bùng phát, tập thể cán bộ TYT tất bật đưa các F0, F1 đi cách ly tập trung, truy vết, tham mưu Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 địa phương triển khai các biện pháp hiệu quả để ngăn chặn dịch bệnh, hạn chế tối đa sự hoang mang cho người dân,…”.

Nhiệm vụ tưởng chừng đơn giản nhưng phải thực sự ở vị trí của các cán bộ y tế mới thấy được sự gian nan, vất vả của lực lượng tuyến đầu. Nhiều bữa cơm nguội lạnh nuốt vội, những giọt mồ hôi đọng lại sau lớp áo chống dịch bí bách trong thời tiết nắng nóng, rồi đến khi về nhà cũng phải sinh hoạt tách biệt để không tiếp xúc với người thân. Thời điểm ấy, số điện thoại cá nhân đồng thời cũng là đường dây nóng của trưởng TYT xã cũng reo liên tục. Cứ thế, ngày qua ngày, công việc áp lực, nặng nề nhưng y sĩ Nghĩa vẫn nỗ lực làm tròn nhiệm vụ, không để người dân phàn nàn và hơn hết, ông phải đi đầu, gương mẫu cho các cán bộ y tế trẻ cùng cố gắng, quyết tâm không nản lòng.

Y sĩ Huỳnh Hiếu Nghĩa cho biết: “Khi tình hình dịch bệnh căng thẳng, bản thân tôi phải thực sự làm gương, nhất là cán bộ y tế của trạm là nữ, có gia đình, con nhỏ, nhiều chị em rất nhớ con mà phải gác lại việc nhà để chung tay chống dịch. Đến khi dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, cán bộ y tế của trạm lại tích cực phát huy thật tốt vai trò của TYT lưu động, hỗ trợ người dân điều trị tại nhà, tăng tốc tiêm chủng vắc-xin theo tiến độ phân bổ,... Với chúng tôi, khi còn khoác trên mình chiếc áo blouse trắng, chúng tôi sẽ nỗ lực hết mình vì sức khỏe người dân”.

Với sự nỗ lực quên mình, vừa qua, y sĩ Huỳnh Hiếu Nghĩa được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì những thành tích trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 năm 2021.

Nhân viên y tế ấp cao tuổi vẫn tận tụy vì cộng đồng

Gần gũi, sâu sát địa bàn hơn nữa của hệ thống y tế cơ sở chính là mạng lưới y tế ấp, đây chính là “cánh tay nối dài” trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 từ địa bàn dân cư. Trong giai đoạn dịch bệnh bùng phát, họ cũng là những nhân tố tích cực góp phần cùng toàn tỉnh đẩy lùi dịch bệnh.

Xã Bình Thạnh là địa phương đầu tiên của huyện Thủ Thừa ghi nhận ca mắc Covid-19 trong cộng đồng. Trong 20 nhân viên y tế ấp của xã thì bà Trần Thị Mười (SN 1954, y tế ấp Bình Cang 1) là người cao tuổi nhất. Tuổi cao nhưng bà cũng là tấm gương điển hình trong công tác chống dịch Covid-19 tại địa phương.

Bên cạnh tham gia chống dịch Covid-19, bà Trần Thị Mười luôn sâu sát, nỗ lực hết mình thực hiện nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe người dân địa bàn phụ trách

Bà Trần Thị Mười được người dân tin tưởng, quý mến vì sự cởi mở, gần gũi và hết lòng vì công tác xã hội tại địa phương, nhiều người hay gọi thân mật là cô Út Mười. Tuổi cao, tham gia nhiều hoạt động tại địa phương nhưng bà không thấy phiền hà, vất vả mà trái lại, bà vô cùng hăng say, nhiệt huyết, nắm địa bàn rất sâu sát.

Trong giai đoạn dịch bệnh bùng phát, bà không chỉ trực chốt, hỗ trợ đi chợ giúp người dân mà còn tích cực cùng lực lượng chuyên môn tham gia truy vết cùng rất nhiều công việc không tên khác để ngăn chặn dịch bệnh. Khi dịch bệnh được kiểm soát, bà còn tham gia tổ chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại cộng đồng, hỗ trợ người dân điều trị, cách ly tại nhà. Các con thấy bà vất vả, khuyên bà giữ gìn sức khỏe nhưng với bà, mỗi ngày được cống hiến, làm việc thì bà mới cảm thấy mình trẻ, khỏe, sống vui và ý nghĩa hơn.

Trưởng TYT xã Bình Thạnh - Nguyễn Thị Thanh Tuyền nhận định: Bà Trần Thị Mười nắm chắc địa bàn, khi dịch bệnh bùng phát hay lúc tình hình đã ổn định, dịch bệnh được kiểm soát thì bà vẫn nhiệt tình như thế, vẫn nỗ lực, tích cực với tinh thần, quyết tâm cao nhất. Bà làm việc không đòi hỏi lợi ích cá nhân, cứ hết lòng cống hiến, bất kể ngày đêm, khi cần là sẵn sàng có mặt, không né tránh, đùn đẩy trách nhiệm.

Mỗi khi cần số liệu, thông tin địa bàn thì hỏi “cô Út Mười” sẽ được báo cáo nhanh chóng và chính xác. Biết bà lớn tuổi, cán bộ y tế trạm cũng như chính quyền địa phương đều rất quý, cứ thăm hỏi, nhắc nhở bà giữ gìn sức khỏe bản thân. Cùng với các nhân viên y tế ấp, bà là cánh tay đắc lực, nòng cốt của trạm trong công tác ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Với khối lượng công việc nhiều, tần suất hoạt động liên tục, mỗi cán bộ y tế cơ sở phải cùng lúc đảm đương nhiều nhiệm vụ. Tuy nhiên, với tinh thần trách nhiệm cao, luôn gần dân, sát dân, bám nắm địa bàn chặt chẽ, các cán bộ y tế xã, phường và y tế ấp, khu phố chính là “cánh tay nối dài” của lực lượng y tế tuyến huyện, tỉnh. Dù vất vả, khó khăn nhưng họ vẫn hết lòng vì sức khỏe cộng đồng./.

Với tinh thần trách nhiệm cao, luôn gần dân, sát dân, bám nắm địa bàn chặt chẽ, các cán bộ y tế xã, phường và y tế ấp, khu phố chính là “cánh tay nối dài” của lực lượng y tế tuyến huyện, tỉnh. Dù vất vả, khó khăn nhưng họ vẫn hết lòng vì sức khỏe cộng đồng”.

P.Ngân

Chia sẻ bài viết