Tiếng Việt | English

25/08/2020 - 10:33

Cần Giuộc: Quyết liệt đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy

Hàng loạt vụ án liên quan đến ma túy được Công an huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An điều tra, khám phá nhằm đấu tranh với loại tội phạm này. Cùng với đó, những mô hình phòng, chống ma túy (PCMT) hiệu quả trên địa bàn dân cư đã góp phần không nhỏ trong công tác đấu tranh PCMT, giữ bình yên cuộc sống nhân dân.

Lực lượng Công an huyện Cần Giuộc bắt đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy trên địa bàn xã Long Hậu

Lực lượng Công an huyện Cần Giuộc bắt đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy trên địa bàn xã Long Hậu

Phá nhiều vụ án về ma túy

Theo Công an huyện Cần Giuộc, trước tình trạng tội phạm liên quan đến ma túy có dấu hiệu gia tăng trong thời gian gần đây, Ban Chỉ huy Công an huyện chỉ đạo các đội nghiệp vụ cùng lực lượng công an các xã, thị trấn tăng cường công tác nắm địa bàn, đấu tranh với các đối tượng tội phạm ma túy. Hàng loạt vụ án liên quan đến ma túy được lực lượng Công an huyện triệt phá trong thời gian qua đã mang lại hiệu quả tích cực trong công tác đấu tranh, PCMT.

Điển hình như trong quá trình tuần tra, kiểm soát, lực lượng phòng, chống tội phạm Công an huyện phát hiện nam thanh niên điều khiển xe môtô mang biển kiểm soát 62H1-1293 đang lưu thông trên Đường tỉnh 830 có nhiều biểu hiện nghi vấn nên ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra hành chính. Qua kiểm tra, lực lượng công an phát hiện trong túi quần nam thanh niên có 1 gói nylon chứa tinh thể màu trắng, 1 gói nylon khác chứa 14 gói nylon hàn kín đầu chứa tinh thể màu trắng nghi là ma túy và 1 cân điện tử. Đối tượng khai nhận tên Hồ Hoàng Vương, 26 tuổi, ngụ xã Trường Bình (cũ), huyện Cần Giuộc. Toàn bộ số tang vật sau đó được giám định đều là ma túy với khối lượng 20,9734g loại Methamphetamine. Vương khai nhận đang vận chuyển ma túy thuê cho một đối tượng tại huyện Bình Chánh với tiền công 1,5 triệu đồng. Sau đó, Công an huyện khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Hồ Hoàng Vương về tội vận chuyển trái phép chất ma túy.

Ngoài đấu tranh đối với các đối tượng vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy, thời gian qua, Công an huyện cũng triệt phá nhiều điểm tụ tập, sử dụng trái phép chất ma túy. Theo đó, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an thị trấn Cần Giuộc tiến hành kiểm tra hành chính tại quán cà phê không tên thuộc khu phố Thanh Ba, phát hiện 12 đối tượng đang tụ tập có biểu hiện nghi vấn. Qua kiểm tra quanh khu vực quán, lực lượng công an phát hiện nhiều gói nylon chứa ma túy với tổng khối lượng 21,0426g loại MDMA và Ketamine. Công an huyện sau đó khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Nam Khởi, 30 tuổi, ngụ khu phố Thanh Ba, thị trấn Cần Giuộc, về tội tàng trữ trái phép chất ma túy; xử phạt vi phạm hành chính đối với 11 đối tượng còn lại về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy.

Thượng tá Huỳnh Hùng Minh - Đội trưởng đội Điều tra tội phạm về kinh tế - ma túy và môi trường, Công an huyện Cần Giuộc, cho biết: “Từ đầu năm đến nay, lực lượng Công an huyện và các xã, thị trấn đã triệt xóa 37 điểm, bắt 37 vụ/42 đối tượng phạm tội mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy. Tang vật thu giữ gồm 2,2506g Heroin; 121,5377g Methamphetamine; 15,7886g Ketamine và 9,1031g MDMA; 85 triệu đồng cùng nhiều đồ vật, tài liệu có liên quan trong các vụ án. Đến nay, Công an huyện đã điều tra, làm rõ, khởi tố 33 vụ/37 bị can; xử lý hành chính 1 vụ/1 đối tượng tàng trữ trái phép ma túy và đang trong quá trình điều tra, làm rõ đối với 3 vụ/4 đối tượng về tàng trữ trái phép chất ma túy.

Tăng cường các mô hình giáo dục phòng, chống ma túy

Thông tin từ Công an huyện Cần Giuộc, những năm gần đây, huyện Cần Giuộc đã huy động mọi nguồn lực để phát triển KT-XH, nhiều khu, cụm công nghiệp được hình thành và đi vào hoạt động, kéo theo đó là số lượng lớn người dân nhập cư từ các nơi khác đến sinh sống và lao động. Đây vừa là điều kiện để huyện phát triển kinh tế nhưng cũng tiềm ẩn nhiều yếu tố gây mất an ninh, trật tự; nhiều đối tượng lợi dụng địa bàn để hoạt động phạm tội, nhất là tội phạm về ma túy. Theo số liệu thống kê, đến thời điểm hiện tại, huyện có 521 người sử dụng trái phép chất ma túy có hồ sơ quản lý, trong đó có 347 người nghiện ma túy, tăng 34 người nghiện so với năm 2019 và 174 người nghi nghiện, tăng 19 người. Trước tình hình trên, lực lượng Công an huyện và công an các xã, thị trấn đã tăng cường nhiều biện pháp nhằm lập hồ sơ xử phạt, xử lý người nghiện ma túy.

Thượng tá Huỳnh Hùng Minh - Đội trưởng đội Điều tra tội phạm về kinh tế - ma túy và môi trường, Công an huyện Cần Giuộc, cho biết: “Từ đầu năm đến nay, lực lượng Công an huyện, công an các xã, thị trấn đã tiến hành mời làm việc, thử kiểm tra 572 trường hợp nghi vấn có sử dụng trái phép chất ma túy. Qua đó, phát hiện 460 trường hợp dương tính với chất ma túy, lập hồ sơ xử phạt hành chính 405 trường hợp, xác định tình trạng nghiện 8 trường hợp, lập hồ sơ áp dụng Nghị định 111 là 25 trường hợp và đề nghị áp dụng Nghị định 221 đối với 22 trường hợp. Đồng thời, thi hành quyết định của Tòa án nhân dân huyện đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc 20 đối tượng.

Song song với công tác lập hồ sơ xử lý người nghiện và công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy, lực lượng Công an huyện còn phối hợp đồng bộ với các cấp chính quyền, tổ chức, đoàn thể xây dựng các mô hình PCMT trên địa bàn dân cư. Theo Trung tá Nguyễn Tấn Thuận - Đội trưởng đội Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an huyện Cần Giuộc, địa phương hiện duy trì hiệu quả nhiều mô hình như Khu dân cư không có thanh niên mắc tệ nạn xã hội; Chi đoàn 3 không: Không thử, không giữ, không sử dụng ma túy;… Đặc biệt, năm 2019, thị trấn Cần Giuộc được chọn làm điểm thực hiện mô hình Cảm hóa, giáo dục người nghiện ma túy và đẩy lùi ma túy tại cộng đồng dân cư; năm 2020, mô hình này tiếp tục được Ban Chỉ đạo phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc huyện chọn triển khai trong toàn huyện. Đến nay, mô hình đã tuyên truyền được 1.056 cuộc với gần 33.000 lượt người dự; tổ chức gặp gỡ, tiếp xúc, đối thoại với 42 người nghiện, người sử dụng ma túy và 4 gia đình người nghiện; các ban, ngành, đoàn thể cấp xã phối hợp gặp gỡ, giáo dục 347 trường hợp người nghiện ma túy để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, giúp họ ổn định cuộc sống.

“Trong quá trình thực hiện mô hình, chúng tôi cũng gặp không ít khó khăn do đối tượng mặc cảm, tự ti với xã hội, không có việc làm, bị mọi người xa lánh, kỳ thị. Tuy nhiên, Ban Chỉ đạo huyện đã tập trung thực hiện các biện pháp tuyên truyền trong nhân dân, từng địa phương phải tháo gỡ khó khăn, các ban, ngành phải đẩy mạnh phối hợp cùng gặp gỡ, vận động, hỗ trợ người nghiện, gia đình người nghiện để họ không còn cảm giác mặc cảm, bị xa lánh. Đồng thời, giáo dục họ cố gắng phấn đấu từ bỏ ma túy cũng như tạo điều kiện, giới thiệu một số trường hợp có chuyển biến tốt vào làm việc tại các cơ sở kinh doanh và vận động gia đình tự tạo điều kiện việc làm để con em tránh xa ma túy. Đến nay, mô hình đã giúp được 25 trường hợp người nghiện có việc làm ổn định” - Trung tá Nguyễn Tấn Thuận cho biết.

Song song với công tác đấu tranh, triệt phá tội phạm ma túy thì công tác phòng, chống đóng vai trò hết sức quan trọng để mỗi người dân tự ý thức được tác hại và tránh xa ma túy.

Từ đầu năm đến nay, lực lượng Công an huyện, công an các xã, thị trấn đã mời làm việc, kiểm tra 572 trường hợp nghi vấn có sử dụng trái phép chất ma túy. Trước tình trạng tội phạm liên quan đến ma túy có dấu hiệu gia tăng, Ban Chỉ huy Công an huyện chỉ đạo các đội nghiệp vụ cùng lực lượng công an các xã, thị trấn tăng cường công tác nắm địa bàn, đấu tranh đối với các đối tượng tội phạm ma túy./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết