Tiếng Việt | English

14/10/2020 - 10:33

Cần hết sức cảnh giác với lốc xoáy và lũ quét khi bão số 7 đổ bộ

Bão số 7 có hoàn lưu rộng kết hợp với không khí lạnh sẽ gây ra mưa rất to cho khu vực Đồng bằng Bắc bộ, khu vực Bắc Trung bộ và các tỉnh miền núi phía Bắc.

Ông Mai Văn Khiêm - Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng Thủy văn Quốc Gia cho biết: “Điều phải lưu ý đầu tiên là thời tiết ở Vịnh Bắc Bộ. Trong hôm nay, có gió rất mạnh, cấp 8 - 9, giật cấp 11. Cấp gió này rất nguy hiểm đối với tàu, thuyền, nhất là các tàu nhỏ. Tiếp đến là những tác động đến đất liền. Nhưng ngay từ sáng sớm 14/10, vùng ven biển của Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 9; riêng ven biển từ Nam Định đến Nghệ An có gió mạnh cấp 7-8, giật cấp 10. Lúc gió mạnh nhất từ sáng nay đến khoảng chiều. Thêm nữa, cần phải đề phòng các hiện tượng lốc xoáy, gió giật mạnh trước khi bão vào”.

Ông Mai Văn Khiêm - Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng Thủy văn Quốc Gia.

Theo ông Khiêm, mưa sẽ tăng lên từ trưa nay (14/10) và có thể kéo dài đến thứ Sáu. Trong đó, vùng mưa to nhất là đồng bằng và ven biển Bắc Bộ, Hòa Bình, phía Nam của Sơn La, Phú Thọ, Yên Bái, Thanh Hóa, Nghệ An. Lượng mưa 200-350mm, cục bộ có nơi cao hơn. Các nơi khác ở Bắc Bộ và Hà Tĩnh khoảng 50-150mm.

“Với dự báo mưa như vậy, chúng tôi cũng khuyến cáo về các nguy cơ ngập úng ở đồng bằng, lũ quét, sạt lở đất trên vùng núi và các công trình hồ chứa đã đầy nước cần chú ý ứng phó để đảm bảo an toàn. Ngoài ra, phải lưu ý lũ, trong đó, thượng nguồn sông Mã, sông Bưởi, sông Ngàn Sâu, Ngàn Phố có thể lên mức báo động 2 - báo động 3. Thêm nữa là hôm nay chúng ta sẽ cảm nhận lạnh hơn, thậm chí là rét do mưa trên nền nhiệt thấp, vì vậy cần lưu ý mặc ấm, đặc biệt là trẻ em khi ra đường”, ông Khiêm lưu ý.


Hướng đi dự kiến của bão số 7 và cơn ATNĐ đang di chuyển vào biển Đông.

Về vùng ảnh hưởng của bão số 7 có chạm tới khu vực Trung Bộ đang xảy ra mưa lũ kéo dài, ông Khiêm nhận định: “Hoàn lưu bão số 7 không gây mưa cho khu vực Quảng Bình đến Quảng Ngãi. Từ hôm nay mưa sẽ giảm, lũ các sông xuống dần. Tuy nhiên, khả năng ngày mai (15/10), một áp thấp nhiệt đới sẽ đi vào biển Đông. Sau đó có thể mạnh lên thành bão, hướng về miền Trung. Nếu kịch bản này xảy ra, thì cần lưu ý gió mạnh nguy hiểm vùng giữa biển động đối với hoạt động của tàu thuyền, đồng thời gây ra đợt mưa lớn diện rộng ở Trung Trung Bộ, Nam Trung Bộ vào các ngày cuối tuần và có thể gây ra đợt lũ mới. Bà con nên cập nhật liên tục diễn biến thời tiết mới nhất để chủ động đối phó nếu mưa lũ quay trở lại”./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết