Tiếng Việt | English

07/11/2018 - 16:53

Cần lắm “chiếc cần câu” để tương lai rộng mở!

Thời điểm này, khi các học sinh đang tập trung ôn tập cho kỳ thi học kỳ 1 thì em Nguyễn Văn Việt - học sinh lớp 6/3, Trường THCS Mỹ Thạnh Đông (huyện Đức Huệ, tỉnh Long An), lại có một mối bận tâm hoàn toàn khác: Có nên tiếp tục đến trường nữa hay không?

Bốn bà cháu Việt trước căn nhà tình thương do chính quyền tặng nhiều năm trước

Bốn bà cháu Việt trước căn nhà tình thương do chính quyền tặng nhiều năm trước

Mồ côi cha mẹ nên gần 10 năm nay, 3 anh em Việt: Nguyễn Văn Quốc (16 tuổi), Nguyễn Văn Việt (12 tuổi) và Nguyễn Văn Kiều (9 tuổi) sống cùng bà ngoại tại ấp 4, xã Mỹ Thạnh Đông, huyện Đức Huệ. Nhà thuộc diện hộ nghèo, không có đất sản xuất, ngoại Việt - bà Võ Thị Thanh Nga, dù tuổi cao, sức yếu vẫn phải đi bán vé số để có tiền trang trải cuộc sống hàng ngày. Thu nhập từ bán vé số không cao, các cháu lại đang tuổi ăn, tuổi học nên gia cảnh ngày càng khó khăn.

Nguyễn Văn Quốc - anh trai của Việt, sau khi tốt nghiệp THCS quyết định học nghề để có thể sớm tìm được việc làm, giúp ngoại nuôi các em. Tuy nhiên, mơ ước ấy cũng đành vụt tắt khi gia đình không “xoay” được tiền học phí cho em. Quốc chia sẻ: “Học xong cấp 2, em học sửa xe một thời gian, nhưng vì nhà thiếu tiền và điều kiện ở quê không cho phép nên không học nữa. Giờ em muốn học nghề sửa máy may ở trường nghề, nhưng không có tiền đóng học phí nên...”, Quốc bỏ dở câu nói, nhìn đi hướng khác! Bà Nga kể, đến cả việc tới trường hỏi xem học phí học nghề bao nhiêu, Quốc cũng không dám! Em im lặng chôn vào lòng ước mơ của mình! Em nghỉ học ở nhà giúp bà chăm sóc con bê vừa được chính quyền địa phương hỗ trợ.

Cứ nghĩ, chỉ còn Việt và Kiều đi học thì gánh nặng sẽ vơi đi, nhưng không. Thời gian gần đây, Kiều được phát hiện nhiễm viêm gan siêu vi B, phải điều trị ngoại trú thì gia đình lại thêm phần bế tắc! Thấy ngoại bị cơn đau khớp hành hạ mỗi ngày vì phải đi bộ nhiều để bán vé số và em bệnh tật, gia cảnh túng thiếu, Việt nghĩ đến chuyện nghỉ học. Thầy Nguyễn Văn Ân - Tổng phụ trách Đội Trường THCS Mỹ Thạnh Đông, kể: “Từ khi biết em mình bị bệnh, Việt đã có ý định bỏ học. Đến nỗi ngoại em phải tới trường “cầu cứu” giáo viên khuyên bảo không cho em nghỉ. Ý thức hoàn cảnh gia đình, Việt không muốn trở thành gánh nặng cho bà. Em muốn đi bán vé số kiếm tiền đỡ đần ngoại. Mặc dù nhà trường và chính quyền địa phương cũng tạo điều kiện cho Việt và em trai: Tặng tập, quần áo, miễn giảm học phí vào đầu năm học nhưng thực sự các em đang rất khó khăn”.

Hiện tại, 3 anh em Việt và bà ngoại đang sống trong căn nhà tình thương được chính quyền địa phương tặng nhiều năm trước. Số tiền lời bán vé số khoảng 100.000 đồng/ngày của ngoại là nguồn sống duy nhất của gia đình Việt. Đó là những hôm trời đẹp và bà Nga thấy trong người khỏe mạnh, nếu không, số tiền kiếm được còn ít hơn!

Anh em Việt đều đang tuổi ăn, tuổi lớn, các em xứng đáng được đến trường để tìm kiếm một tương lai tốt đẹp hơn. Nhưng tương lai có vẻ quá bấp bênh, bởi khó khăn đang “bủa vây” 4 bà cháu Việt. Giá như Quốc - anh trai Việt có đủ tiền theo lớp học nghề, tốt nghiệp rồi em sẽ giúp được ngoại phần nào trong việc chăm lo các em. Giá như cuộc sống của bà cháu Việt bớt chật vật để các em có thể an tâm lo chuyện học hành, thì tương lai sau này sẽ bớt phần long đong, vất vả.

Rất mong các nhà hảo tâm, mạnh thường quân gần xa hỗ trợ gia đình Việt, giúp các em có “chiếc cần câu” để tự nuôi sống mình và trở thành người có ích mai sau./.

Mọi hỗ trợ, giúp đỡ vui lòng liên hệ: UBND xã Mỹ Thạnh Đông, huyện Đức Huệ hoặc thầy Nguyễn Văn Ân - Tổng phụ trách Đội Trường THCS Mỹ Thạnh Đông (số điện thoại: 0393756913) để có thể gặp và hỗ trợ trực tiếp cho gia đình Việt!

Phương Phương

Chia sẻ bài viết