Tiếng Việt | English

21/08/2023 - 11:26

Cẩn trọng lừa đảo qua dịch vụ tâm linh

Gần đây, mạng xã hội (MXH) nổi lên khá nhiều ông đồng, bà cốt đại tài bói quẻ, coi ngày lành tháng dữ, số mạng sang hèn, coi tay, xem tướng, cúng giải hạn,... Bất kỳ ai cũng có thể nhận được lời phán của “thầy” theo kiểu phát trực tiếp (livestream) nếu như trả tiền trước. Điều đáng nói, các dịch vụ tâm linh online này thường dụ dỗ những người nhẹ dạ cả tin, tuyên truyền mê tín dị đoan, lừa đảo tiền và đánh cắp thông tin cá nhân.

Cảnh giác với các trang web xem bói trên mạng xã hội

Thầy bói thời 4.0

Nắm được tâm lý của giới trẻ thường nhẹ dạ cả tin, trong khi cuộc sống, công việc có nhiều áp lực; chuyện tình cảm, sự nghiệp khó giãi bày, chia sẻ nên thông qua MXH, các “thầy bói” nhanh chóng tiếp cận “con mồi”, tung lời mời chào thuyết phục để lên đồng, bói toán,... Các trang web, tài khoản xem bói, tử vi online mọc lên như “nấm sau mưa”. Các ông đồng, bà cốt tự quảng bá tinh thông thiên văn, địa lý và xem trước vận hạn con người.

Trên một trang web xem bói có đoạn quảng cáo: “Tướng tự tâm sinh, tướng tùy tâm diệt, mỗi con người căn cứ vào tướng đi, cách nói năng, nhận dạng khuôn mặt mà đã được định sẵn về vận mệnh, vận hạn khác nhau. Bạn muốn biết về tương lai của mình hãy liên hệ với chúng tôi”; “Những dịch vụ mà bạn phải trả phí sẽ do các chuyên gia nhân tướng học, chuyên gia phong thủy trực tiếp trả lời nên có độ tin cậy cao. Đến với web… là bạn đến với một địa chỉ web tử vi uy tín và chất lượng nhất hiện nay”;...

Điều đáng nói, phần lớn các “thầy bói công nghệ” thường sử dụng hình thức xem tử vi miễn phí nhưng khi có phản hồi từ người xem thì “phán” hết sức qua loa, mập mờ, nửa vời khiến khách hàng hoang mang, sau đó, yêu cầu liên lạc lại để giải thích rõ hơn. Khi khách hàng liên lạc lại, các đối tượng này sẽ yêu cầu sắp lễ hoặc cúng giải hạn với số tiền tương đối lớn thì mới “hóa giải” được căn quả, vận hạn. Bên cạnh đó, các đối tượng xấu còn lập những tài khoản MXH giả, mạo danh người ở chùa để dùng thủ đoạn bói toán, tạo tâm lý hoang mang, lo lắng khiến nạn nhân dễ sa vào lời chào mời của chúng.

Coi chừng mất tiền lại rước họa

Đa số các “thầy bói công nghệ” đều livestream để xem bói, nhiều “thầy” còn lợi dụng việc xem bói để bán vật phẩm phong thủy, tâm linh, dụ dỗ khách hàng. Cá biệt, không chỉ xem tướng số, một số “thầy” còn tự nhận mình được “lộc trời ban” nên “có khả năng cho số lô đề bảo đảm bách phát bách trúng”. Thậm chí, có người còn quảng cáo những ai cần giải quyết nợ nần hay cần vốn làm ăn, chỉ cần bỏ ra “ít tiền” xin số đề của họ là được giải quyết nhanh chóng.

Khi bói toán online rộ lên trên mạng, không ít người vì nhẹ dạ cả tin mà bị các đối tượng lừa đảo như trường hợp T.T.H.G. (SN 1981, ngụ huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) tự rêu rao có khả năng “soi”, xử lý “phần âm”, bịa ra thông tin là gia đình chị T. đang gặp nhiều vấn đề về phần âm, có thể ảnh hưởng đến tính mạng, lừa chị T. tổng số tiền trên 7,1 tỉ đồng. Nguyễn Mạnh Quân (SN 1987, ngụ huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ) nắm tâm lý của chị N. lớn tuổi nhưng cao số nên phán rằng chị có “duyên âm”, bất cứ người đàn ông nào có ý định tán tỉnh chị N. đều bị “vong” đuổi nên chị N. chuyển tiền cho đối tượng cúng “cắt duyên âm”, tổng cộng 70 triệu đồng.

Trên đây chỉ là 2 vụ việc trong rất nhiều vụ lừa đảo tâm linh đã bị cơ quan chức năng xử lý. Mỗi người cần cảnh giác trước các dịch vụ tâm linh lợi dụng niềm tin, tín ngưỡng để trục lợi; không tin vào những lời đồn thổi, bói toán vô căn cứ để không chỉ bị thiệt hại kinh tế mà còn nảy sinh tâm lý hoang mang, ỷ lại, trông chờ vào vận may từ các loại bùa phép không có thực dẫn đến những hậu quả khó lường.

Từ xa xưa, cha ông ta đã lưu truyền phê phán hiện tượng bói toán, mê tín dị đoan: Thừa tiền thì đem mà cho/ Đừng có xem bói đem lo cho mình; Phù thủy, thầy bói, lái trâu/ Nghe ba thằng đó đầu lâu chẳng còn. Hiện tượng bói toán, mê tín dị đoan gây nên những lãng phí, đau thương, mất mát. Nhiều người mắc bệnh không đến bệnh viện mà lại tin vào thầy cúng có thể chữa khỏi bệnh. Hay những lời thầy bói khi phán về tình duyên, tình cảm khiến bà giết cháu, cha từ con,... làm mất tính nhân đạo xã hội.

Thiết nghĩ, mỗi cá nhân cần trang bị những kỹ năng, vốn sống, hiểu biết cần thiết để nhận diện, phân biệt được bản chất thật của những câu chuyện, vụ việc liên quan; giữa ranh giới của niềm tin, tín ngưỡng, phong tục truyền thống với mê tín dị đoan, lừa đảo; xây dựng thế giới quan khoa học, vững tin vào cuộc sống, không chạy trốn thực tại.

Các cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm những hành vi lợi dụng niềm tin, tín ngưỡng để truyền bá mê tín dị đoan, dụ dỗ theo các nhóm tà đạo, kinh doanh dịch vụ tâm linh, ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhận thức, lối sống của công chúng, nhất là thanh, thiếu niên./.

Trung Dũng

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích