Tiếng Việt | English

01/02/2021 - 09:23

Cảnh giác, đề phòng trộm cắp dịp tết

Vào thời điểm gần tết, hoạt động của tội phạm trộm cắp tài sản có nguy cơ gia tăng. Bên cạnh công tác đấu tranh của cơ quan chức năng, ý thức nâng cao cảnh giác phòng ngừa của người dân hết sức quan trọng.

Một vụ trộm xe môtô mà camera ghi lại

Một vụ trộm xe môtô mà camera ghi lại

Vào thời điểm giáp tết, tội phạm trộm cắp tài sản có khả năng diễn biến phức tạp, gia tăng. Thực tế, gần đây, đang thời điểm giáp Tết Tân Sửu 2021, trên địa bàn đã xảy ra những vụ trộm cắp tài sản ở nhà dân, công ty và ở nơi công cộng. Tài sản bị trộm ngoài tiền vàng, xe máy thì còn có nhiều loại khác, miễn sao bán được để có tiền tiêu xài.

Mới đây, đi làm về, theo thói quen sau khi mở cửa vào nhà, chị N.T.T.H. (ấp Cầu Tre, xã Lợi Bình Nhơn, TP.Tân An, tỉnh Long An) thường để túi xách ở phòng khách rồi ra nhà bếp mà không khóa cửa. Chỉ vài phút sau đi ra, chị phát hiện giỏ xách đã mất, trong đó có hơn 5 triệu đồng, 1 điện thoại trị giá gần 10 triệu đồng và nhiều giấy tờ quan trọng khác.

“Sau khi mất tài sản, một số người hàng xóm kể lại, trước đó có nhìn thấy một người đàn ông dựng xe máy ở trước đường rồi đi vào nhà, sau đó nhanh chóng trở ra. Tuy nhiên, mọi người cứ nghĩ là người quen của gia đình nên không cảnh giác” - chị H. kể.

Qua trích xuất camera của hàng xóm thì nhìn thấy vào thời điểm bị mất trộm, có người đàn ông trung niên có dấu hiệu khả nghi. Người này đi xe máy chạy qua, chạy lại trước nhà mấy lần quan sát rất kỹ. Dù vụ việc chị H. đã báo công an nhưng đến nay vẫn chưa tìm ra đối tượng trộm.

Mới đây, vào 22 giờ ngày 17/01/2021, tại xã Mỹ Yên, huyện Bến Lức xảy ra vụ mất trộm xe môtô. Toàn bộ hành động của tên trộm được camera an ninh của nhà dân ghi lại. Qua đoạn video cho thấy, một nam thanh niên đội nón bảo hiểm rón rén tiến về phía chiếc xe Air Blade đang dựng trước cửa nhà dân. Ngay sau đó, tên đạo chích dùng một vật lạ bẻ khóa rồi nhanh chóng leo lên xe tẩu thoát. Toàn bộ quá trình chỉ diễn ra vỏn vẹn trong 1 phút 8 giây. Chủ nhà phát hiện xe bị lấy trộm đã đuổi theo, hô hoán người dân xung quanh nhờ giúp đỡ nhưng vô ích.

Hay như trường hợp anh Đỗ Minh Tùng, cũng bị trộm mất chiếc xe máy Exciter khi đang để trước nhà ở cặp Quốc lộ 1, phường Tân Khánh, TP.Tân An. Theo hình ảnh camera ghi lại, có một nam thanh niên nhanh chóng lên xe máy Exciter để ở phía ngoài rồi vặn khóa, đẩy lùi xe ra Quốc lộ 1. Lúc này, những người trong xưởng phát hiện có đối tượng trộm xe nên chạy ra bắt trộm. Thế nhưng lúc này, đối tượng đã nhanh chóng nổ máy xe và bỏ chạy về hướng TP.HCM.

Anh Đỗ Minh Tùng cho biết: “Trước đó khoảng 30 phút, anh điều khiển xe máy đến xưởng sửa chữa môtô của gia đình để làm việc, do vội vàng nên anh quên rút chìa khóa xe. Vì vậy, tạo cơ hội, điều kiện cho bọn trộm lấy cắp xe”.

Đó là những vụ điển hình trong hàng loạt vụ trộm cắp tài sản xảy ra gần đây trên địa bàn tỉnh trong thời điểm giáp tết. Mọi người đều bất ngờ trước hành động liều lĩnh, nhanh gọn của các tên trộm.

Những vụ việc này cũng cho thấy, nhiều người vẫn chủ quan, mất cảnh giác nên càng thuận lợi cho các đối tượng trộm cắp. Theo khuyến cáo của ngành chức năng, thủ đoạn của các đối tượng trộm rất tinh vi, xảo quyệt. Địa bàn mà các đối tượng trộm gây án không loại trừ thành thị, nông thôn, nhà dân hay công ty, xí nghiệp.

Để trộm cắp tài sản, nhiều đối tượng gây án thường rảo quanh các khu vực để nắm tình hình, tìm hiểu quy luật sinh hoạt của chủ nhà. Sau đó, chúng lợi dụng sơ hở của gia chủ để đột nhập hoặc dùng đoản, kềm cộng lực,... để cắt khóa, hàng rào lẻn vào trong lấy tài sản có giá trị. Bọn trộm thường tập trung chú ý vào những hộ gia đình thường xuyên vắng nhà, ngủ không đóng cửa để ra tay. Đặc biệt, những xe môtô dựng ở nơi không người trông coi rất dễ trở thành “miếng mồi ngon” của bọn trộm. Trộm có thể chỉ là một đối tượng nhưng có nhiều vụ là do cả băng nhóm hoạt động và có kế hoạch trộm rất bài bản.

Theo Đại tá Phạm Thanh Tâm - Phó Giám đốc Công an tỉnh, cũng như các năm trước, Công an tỉnh đã phát động đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Trong đó, chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương tăng cường đấu tranh với các đối tượng, băng nhóm trộm cắp tài sản. Ngoài công tác nắm chắc địa bàn và thường xuyên tuần tra, kiểm soát, phát hiện, truy xét, bắt giữ, công an các cấp cũng đẩy mạnh tuyên truyền, cảnh báo các thủ đoạn trộm cắp bằng nhiều hình thức”.

Lực lượng công an cũng đẩy mạnh tuyên truyền phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc bằng nhiều hình thức để người dân nâng cao ý thức cảnh giác, tố giác tội phạm; đồng thời, khuyến cáo người dân, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nêu cao tinh thần cảnh giác, thực hiện tốt tự phòng, tự quản, tự bảo vệ tài sản, tích cực đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Theo đó, người dân khi ra khỏi nhà, đi ngủ, phải kiểm tra kỹ các cửa ra vào và khóa cẩn thận. Trước những chuyến đi chơi, thăm viếng họ hàng dài ngày, người dân cần nhờ người thân trông coi nhà cửa hoặc gởi các tài sản có giá trị ở những nơi an toàn hơn. Nếu có điều kiện, người dân nên trang bị camera an ninh giám sát hoặc gắn báo động chống trộm để có thể quan sát từ xa.

Đối với xe môtô, khi đi về cần dắt vào nhà, không để xe ở nơi vắng vẻ, không có người trông coi. Các cơ quan, đơn vị phải thực hiện tốt công tác bảo vệ, thường xuyên quán triệt, đề cao cảnh giác phòng ngừa mất trộm cho cán bộ, nhân viên, bảo vệ./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết