Tiếng Việt | English

13/04/2021 - 09:13

Cảnh giác với nguy cơ cháy nhà mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng, thời tiết khô hanh, oi bức càng tiềm ẩn nhiều mối lo, nguy cơ xảy ra cháy. Ngoài các nhà kho, nhà xưởng thì nguy cơ xảy ra cháy tại nhà ở, cơ quan, nhà trọ cũng luôn tiềm ẩn.

Mùa nắng nóng cần cảnh giác với nguy cơ cháy nhà ở

Mùa nắng nóng cần cảnh giác với nguy cơ cháy nhà ở

Mùa nắng nóng tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nhà

Dư luận vẫn chưa hết bàng hoàng về vụ cháy nhà xảy ra tại Thủ Đức, TP.HCM vào ngày 30/3/2021 làm 6 người trong một gia đình tử vong. Đây không phải là trường hợp đầu tiên mà những năm qua đã xảy ra những vụ cháy nhà tương tự làm chết cùng lúc nhiều người trong một gia đình. Qua những vụ việc thương tâm này cho thấy, nguy cơ xảy ra hỏa hoạn ở nhà ở vẫn rất cao, gây ra những hậu quả, mất mát lớn về con người và tài sản.

Không riêng những thành phố lớn mà vào mùa nắng nóng gay gắt như hiện nay, các khu dân cư, nhà ở, trụ sở, cơ quan, ký túc xá, khu chung cư tại tỉnh Long An cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nếu như chủ quan, mất cảnh giác. “Chỉ cần bất cẩn, vô ý thức là có thể xảy ra hỏa hoạn gây thiệt hại lớn” - Thượng tá Trương Văn Vũ - Trưởng phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ, lưu ý.

Thực tế, vài năm qua, tại tỉnh xảy ra những vụ cháy nhà ở, nhà trọ tại khu vực dân cư đông đúc. Tại phường 1, TP.Tân An đã xảy ra vụ cháy thiêu rụi một nhà ở kết hợp buôn bán xe đạp điện. Ở phường 3, cách đây không lâu, xảy ra vụ cháy ngôi nhà 3 lầu và một nhà hàng.

Tại các địa phương khác trong tỉnh cũng xảy ra những vụ cháy nhà ở, trong khu dân cư, dãy nhà trọ, cửa hàng, ki-ốt vừa buôn bán kết hợp ở. Đơn cử như năm 2018, xảy ra vụ cháy quán karaoke trên địa bàn thị xã Kiến Tường làm 1 người tử vong, 1 người bị thương.

Năm 2020, một căn nhà tại thị trấn Tầm Vu, huyện Châu Thành bốc cháy dữ dội vào lúc 2 giờ sáng. Các thành viên trong nhà tỉnh giấc và chạy ra nhưng ngọn lửa bao trùm toàn bộ lối ra phía trước. Người trong nhà nhanh chóng đẩy cửa sau thoát ra ngoài. Vụ cháy đã thiêu rụi cửa hàng tạp hóa và toàn bộ căn nhà. Địa điểm xảy ra cháy được xác định xuất phát từ cửa hàng tạp hóa của gia đình và sau đó lan sang nhà ở.

Trước đó, cũng tại thị trấn Tầm Vu, cách địa điểm trên khoảng 1km xảy ra vụ cháy lớn tại một căn nhà ở kết hợp làm cửa hàng trang trí, buôn bán nội thất vào lúc nửa đêm. Những người dân ở khu vực này nhớ lại, khi đang ngủ thì giật mình tỉnh giấc vì tiếng kêu cứu và hô hoán cháy. Mọi người chạy ra, nhìn thấy toàn bộ cửa hàng trang trí nội thất khoảng 500m2 bốc cháy dữ dội, ngọn lửa bao trùm, kèm theo là những tiếng nổ lớn bên trong. Hàng xóm liền gọi báo lực lượng cảnh sát PCCC, đồng thời tham gia dập lửa, cứu 4 người bị mắc kẹt bên trong.

“Đám cháy bùng phát dữ dội và chắn hết lối ra cửa. Do không thể tiếp cận phá cửa sắt nên hàng xóm nhanh chóng dùng búa đập tường và giải cứu 4 người ra ngoài an toàn. Sau khi lửa được dập tắt, mọi thứ tan hoang. Ngoài nhà, nhà kho, nhiều hàng hóa nội thất có giá trị cao, 2 xe tải, 1 xe ba gác và một số xe máy cũng bị thiêu rụi toàn bộ” - bà Nguyễn Thị Hải - một hộ dân sinh sống ở gần đó, kể lại.

Hiện nay, cao điểm mùa khô, nắng nóng nên nguy cơ cháy lại càng thường trực và có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Thế nhưng, một số khu dân cư còn có những trường hợp đốt rác hoặc gần khu dân cư, nhà ở tồn tại những đám cỏ khô xen kẽ. Nếu ai đó đi ngang vứt vào bãi cỏ khô tàn thuốc lá thì có thể xảy ra cháy. Điều đó đồng nghĩa dễ dẫn đến cháy lan vào nhà ở, cửa hàng, khu trọ hoặc tàn lửa bay khắp nơi gây ra cháy đối với các nhà kho, nhà xưởng.

Thông tin Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ, thực tế những năm qua đã xảy ra những vụ cháy ở các bãi cỏ khô uy hiếp đến nhà ở trong khu dân cư và khu, cụm công nghiệp. Theo đó, đơn vị phải cử lực lượng, phương tiện đến dập lửa.

Đừng lơ là, chủ quan

Qua ghi nhận, nhiều nhà ở, ki-ốt, cửa hàng, nhà trọ có gác lửng với không gian nhỏ, hẹp nhưng được người dân kết hợp vừa ở, vừa buôn bán hàng hóa ngay cửa ra vào. Cũng vì không gian chật chội nên nhiều nơi, hàng hóa để bừa bộn, thậm chí sát các thiết bị, máy móc chứa xăng và cũng dễ bị rỉ xăng bén lửa như xe máy.

Mặt khác, có những nhà ở, khu trọ, ki-ốt, hệ thống đường dây điện cũ kỹ, được đấu nối, lắp đặt, câu móc rất lộn xộn và tùy tiện, đèn chiếu sáng lắp sát với hàng hóa. Có nhiều chủ nhà dù đi ra ngoài hoặc không có nhu cầu sử dụng nhưng vẫn vô tư để các thiết bị điện hoạt động.

Theo Phòng Cảnh sát PCCC và cứu hộ, cứu nạn, trong các nguyên nhân xảy ra cháy nhà ở, nhà xưởng, nhà kho, công ty, xí nghiệp thì chập điện chiếm tỷ lệ cao. Đối với nhà ở, khu trọ, ngoài lý do chập điện còn có nguyên nhân do bất cẩn, sơ ý trong việc sử dụng nguồn lửa để nấu nướng.

Qua quan sát, hiện nhà ở, cửa hàng buôn bán, nhà trọ, ki-ốt ở khu vực đô thị thường được thiết kế dạng ống, chỉ có duy nhất lối ra, vào phía trước, còn bao quanh là những bức tường, không có cửa sổ vì sát với tường nhà hàng xóm. Thượng tá Trương Văn Vũ - Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ, cho biết: “Với những căn nhà, khu trọ chỉ có một lối ra vào ở phía trước thì khi xảy ra cháy rất dễ dẫn đến chết người, nhất là cháy vào ban đêm”.

Đó là một thực tế, bởi thông thường, người dân buôn bán thường để hàng ngay khu vực tiếp với cửa ra vào. Vì vậy, nếu xảy ra hỏa hoạn, nhất là lúc đêm khuya khi mọi người ngủ say và không phát hiện cháy để thoát nhanh ra ngoài thì rất dễ bị kẹt lại bên trong. Thực tế, những năm gần đây, nhiều vụ cháy nhà, phòng trọ ở nhiều địa phương trong cả nước làm chết nhiều người trong một gia đình đều xảy ra vào đêm khuya.

Nhiều vụ cháy nhà gây ra những thiệt hại lớn cả người và tài sản vẫn xảy ra. Thế nhưng, nhiều hộ gia đình còn chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, chưa quan tâm công tác PCCC. Thậm chí hiện nay có những hộ chứa nhiều hàng hóa buôn bán tại nhà nhưng không trang bị bình chữa cháy để ứng phó khi xảy ra sự cố cháy. Mặt khác, kỹ năng chữa cháy, ứng phó và thoát nạn của người dân, kể cả những người ở trong khu dân cư cao tầng, nhà ở xã hội cũng còn hạn chế.

“Cháy, nổ rất khó lường, nhất là vào thời điểm mùa khô, nắng nóng như hiện nay lại càng dễ xảy ra. Theo đó, người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác, phòng ngừa cháy, nổ và thực hiện tốt các quy định PCCC. Đó là việc làm rất cần thiết vì góp phần bảo vệ sự an toàn cho người và tài sản của mọi gia đình” - Thượng tá Trương Văn Vũ khuyến cáo./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích