Tiếng Việt | English

28/05/2022 - 19:55

Chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người lao động

Do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, một số doanh nghiệp gặp khó khăn, phải thu hẹp sản xuất, dẫn đến nợ lương, bảo hiểm xã hội (BHXH) của người lao động (NLĐ). Do đó, công tác đại diện bảo vệ đoàn viên, NLĐ trong thời điểm này là rất cấp thiết, đặc biệt là hướng dẫn NLĐ thực hiện quyền của mình là khởi kiện ra tòa và đại diện, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ trước tòa khi bị doanh nghiệp xâm phạm.

Những buổi tư vấn pháp luật sẽ giúp người lao động hiểu và nắm vững pháp luật

Những buổi tư vấn pháp luật sẽ giúp người lao động hiểu và nắm vững pháp luật

Hàng trăm người lao động được bảo vệ quyền lợi

Đầu năm 2020, 25 NLĐ tìm tới Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Long An đề nghị hỗ trợ để đòi quyền lợi do bị Công ty (Cty) TNHH Goldenbells nợ lương trong thời gian dài và không được đóng BHXH. Ngay sau khi tiếp nhận phản ánh của NLĐ, LĐLĐ tỉnh phân công cán bộ tiếp nhận và hướng dẫn giải quyết.

Thông tin từ Ban Chính sách pháp luật, LĐLĐ tỉnh, Cty TNHH Goldenbells (Khu công nghiệp Xuyên Á, huyện Đức Hòa) có vốn đầu tư Hàn Quốc với ngành nghề sản xuất và xi mạ hàng trang sức giả cung cấp trong và ngoài nước. Do quá trình làm ăn thua lỗ, phía Cty đã nợ lương và BHXH của 25 NLĐ từ tháng 10/2013 đến tháng 9/2019. Dù vụ việc được nhiều lần hòa giải nhưng không thành.

Trước thực tế đó, LĐLĐ tỉnh phân công cán bộ phụ trách công tác tư vấn pháp luật hướng dẫn, hỗ trợ pháp lý cho 14 NLĐ làm đơn khởi kiện ra tòa án và tham gia bảo vệ theo yêu cầu của NLĐ. Còn lại 11 NLĐ tuy không có yêu cầu khởi kiện nhưng LĐLĐ tỉnh vẫn thực hiện bảo vệ ngoài tố tụng để bảo đảm quyền lợi cho NLĐ. Bà Phạm Ánh Nga - Ban Chính sách pháp luật, LĐLĐ tỉnh, người trực tiếp tư vấn pháp luật và bảo vệ quyền lợi cho NLĐ trong vụ việc, cho biết: “Tôi cùng NLĐ trực tiếp làm việc với lãnh đạo Cty. Sau 2 lần hòa giải tại Tòa án nhân dân huyện Đức Hòa, phía Cty TNHH Goldenbells  đã đồng ý chi trả toàn bộ tiền lương, phép năm, trợ cấp với số tiền gần 730 triệu đồng cho 25 NLĐ. Đồng thời, phía Cty cũng đồng ý đóng BHXH với số tiền hơn 3,3 tỉ đồng trong suốt thời gian nợ”.

Hay vụ việc bảo vệ NLĐ tại Cty TNHH MTV Magic Vina cũng là một trong những vụ việc điển hình trong công tác hỗ trợ, bảo vệ cho NLĐ. Tháng 5/2021, gần 400 NLĐ tại Cty TNHH MTV Magic Vina (Khu công nghiệp Long Hậu, huyện Cần Giuộc) phản ánh tình trạng Cty không có đơn hàng và hàng hóa không xuất khẩu được nên nợ BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp của NLĐ từ tháng 01 đến tháng 5-2021. Trong đó, người bị nợ thấp nhất là 1 tháng, cao nhất là 5 tháng với tổng số tiền 1,3 tỉ đồng. Ngoài ra, Cty còn nợ kinh phí công đoàn với số tiền hơn 470 triệu đồng. Nắm thông tin sự việc, LĐLĐ tỉnh cử cán bộ phối hợp Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh trực tiếp làm việc với Ban Giám đốc Cty về số nợ BHXH và kinh phí, đoàn phí công đoàn; đồng thời, yêu cầu Cty thanh toán các khoản nợ trên cho NLĐ và tổ chức Công đoàn.

Tuy nhiên, quá trình làm việc, thương lượng giải quyết, hiện phía Cty dù muốn thanh toán nhưng do còn nợ tiền các đối tác cung cấp hàng hóa nguyên, vật liệu nên cũng bị đối tác khởi kiện ra tòa và bị phong tỏa tài khoản. Trước tình hình đó, Thường trực LĐLĐ tỉnh cử cán bộ tư vấn pháp luật, cùng với Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh xuống tận Cty tư vấn cho NLĐ làm đơn khởi kiện ra tòa án đòi quyền lợi về BHXH và nhận ủy quyền của NLĐ để nộp đơn khởi kiện tại Tòa án nhân dân huyện Cần Giuộc cũng như thu thập chứng cứ và tham gia tố tụng tại tòa án. Sau đó, Tòa án nhân dân huyện Cần Giuộc thụ lý đơn, đã mời đại diện Ban Giám đốc Cty Magic Vina và các Cty đối tác, chủ nợ của Cty Magic Vina thương lượng về số tiền mà Cty Magic Vina nợ bảo hiểm của NLĐ.

“Ban đầu, phía các Cty đối tác không đồng ý cho mở phong tỏa tài khoản để Cty Magic Vina trả nợ bảo hiểm cho NLĐ do số tiền trong tài khoản Cty Magic Vina thấp hơn số nợ đối tác. Trước thực tế NLĐ có khả năng không đòi được tiền Cty nợ về BHXH, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo thông tin cho các cơ quan truyền thông nhằm tạo thêm áp lực cho Cty và đơn vị đối tác phải thương lượng, hòa giải tại tòa án. Sau 2 lần hòa giải, dưới yêu cầu kiên quyết của cán bộ Công đoàn và áp lực từ truyền thông, ngày 20- 5-2021, các đơn vị đối tác của Cty Magic Vina đã đồng ý cho tòa án mở phong tỏa tài khoản để Cty Magic Vina chuyển 1,3 tỉ đồng trả nợ BHXH cho 374 NLĐ. Đây cũng là một trong những vụ việc có số NLĐ được bảo vệ thành công nhất” - bà Phạm Ánh Nga cho biết.

Bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng cho người lao động

Hiện trên địa bàn tỉnh có 16 khu công nghiệp đang hoạt động với diện tích gần 2.300ha, tỷ lệ lấp đầy trên 85% và 22 cụm công nghiệp đã đi vào hoạt động với diện tích hơn 1.300ha, tỷ lệ lấp đầy đạt 77,67%. Hiện toàn tỉnh có khoảng 9.100 doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp hoạt động, thu hút khoảng 300.000 LĐ.

Những năm qua, bên cạnh công tác chăm lo cho NLĐ, các cấp Công đoàn trong tỉnh còn tích cực tuyên truyền, phổ biến pháp luật, những chính sách liên quan trực tiếp đến NLĐ cũng như bảo vệ NLĐ khi có những vấn đề phát sinh. Năm 2020, các cấp Công đoàn trực tiếp tham gia giải quyết ổn định 24 vụ tranh chấp LĐ dẫn đến ngừng việc tập thể. Trong đó, số vụ ngừng việc tập thể trong quan hệ LĐ là 12 vụ/3.509 người tham gia; ngoài quan hệ LĐ là 12 vụ/9.172 người tham gia. Nguyên nhân dẫn đến các vụ tranh chấp LĐ xảy ra thường liên quan đến quyền, lợi ích của NLĐ như doanh nghiệp chậm nâng lương tối thiểu vùng hoặc có nâng lương nhưng chưa đúng theo quy định; không ký hợp đồng LĐ hoặc ký kết hợp đồng không đúng thời gian; trừ tiền thưởng, trừ tiền chuyên cần, thuế thu nhập cá nhân; không thực hiện bồi dưỡng hiện vật; không trả tiền thâm niên; thưởng cuối năm; không cho tạm ứng tiền lương; chất lượng bữa ăn ca; tăng ca nhiều; không thực hiện các chế độ, chính sách đối với NLĐ theo quy định pháp luật.

Đồng thời, các cấp Công đoàn còn tư vấn pháp luật qua điện thoại và trực tiếp cho gần 1.000 lượt NLĐ tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh với các nội dung tập trung vào việc thực hiện chế độ, chính sách liên quan đến NLĐ. Năm 2021, các cấp Công đoàn trực tiếp nhận tư vấn, hướng dẫn và bảo vệ gián tiếp cho trên 2.000 NLĐ, đoàn viên làm việc trong doanh nghiệp, LĐ tự do và người sử dụng LĐ.

Thông tin từ Ban Chính sách pháp luật, LĐLĐ tỉnh, bên cạnh các hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho NLĐ, những năm qua, các cấp Công đoàn còn thường xuyên nắm bắt tình hình tư tưởng, đời sống, việc làm của NLĐ, phối hợp tổ chức thăm hỏi, trao quà cho NLĐ tại nơi làm việc, tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa - văn nghệ, thể thao, tham gia với người sử dụng LĐ tăng lương, thưởng, phúc lợi, nhà ở công nhân, hỗ trợ tiền tàu, xe đi lại trong dịp lễ, tết. Qua đó, góp phần giúp NLĐ an tâm LĐ, sản xuất và xây dựng cơ quan, doanh nghiệp ngày càng vững mạnh, hoàn thành các chỉ tiêu phát triển KT-XH./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết