Tiếng Việt | English

17/07/2023 - 11:52

Chăm lo đời sống công nhân, lao động

Để “giữ chân” công nhân, lao động (CNLĐ) và xây dựng mối quan hệ LĐ hài hòa, các doanh nghiệp (DN) nỗ lực chăm lo đời sống CNLĐ, giúp họ an tâm, hết lòng làm việc, gắn bó lâu dài với DN. Theo đó, mỗi DN có cách chăm lo riêng, phù hợp với điều kiện, nhu cầu của DN và CNLĐ.

Gia đình ông Võ Văn Phương tại khu nhà ở tập thể của Công ty Cổ phần Cơ khí công nghệ cao Đại Dũng II

Tại Công ty (Cty) Cổ phần Cơ khí công nghệ cao Đại Dũng II (huyện Đức Hòa, tỉnh Long An), CNLĐ thường xuyên làm công việc nặng, cần nghỉ ngơi thoải mái để tái tạo năng lượng sau những giờ làm việc vất vả. Ngoài ra, hầu hết CNLĐ của Cty là người ngoài tỉnh đến làm việc nên không có nhà riêng hay chỗ ở ổn định. Thấu hiểu điều đó, Cty xây dựng nhà ở tập thể cho CNLĐ. Khu nhà ở tập thể cách Cty khoảng 1km với 93 phòng, có cổng rào, không gian sinh hoạt chung, bảo vệ trực 24/24 giờ và tạp vụ quét dọn lối đi mỗi ngày. Diện tích mỗi phòng đủ cho 4 người ở, CNLĐ chỉ đóng tiền điện và nước sinh hoạt của phòng mình.

Ông Võ Văn Phương - CN Cty Cổ phần Cơ khí công nghệ cao Đại Dũng II, chia sẻ: “Nhờ được chăm lo về nhà ở, gia đình tôi đỡ một phần chi phí hàng tháng cũng như an tâm làm việc. Khu nhà ở tập thể của Cty không chỉ bảo đảm an ninh mà không gian chung rộng rãi, thoáng mát. Vợ chồng tôi ở cùng 2 người con trai, trong đó, tôi và 2 người con trai làm việc tại Cty, vợ tôi ở nhà lo cơm nước, dọn dẹp phòng. Sau giờ làm của 3 cha con tôi là những bữa cơm gia đình ấm áp nên với tôi, sống ở khu tập thể của Cty như sống ở nhà mình vậy”.

“CNLĐ là tài sản quý giá của Cty. Chăm lo cho CNLĐ là đầu tư cho sự phát triển của Cty. Do vậy, Cty, Công đoàn cơ sở luôn quan tâm chăm lo đời sống của CNLĐ. Nhà ở miễn phí là một trong những chính sách được Cty thực hiện trong nhiều năm nay, giúp CNLĐ có chỗ ở ổn định, gần chỗ làm và đặc biệt là bảo đảm an toàn để CNLĐ an tâm nghỉ ngơi sau giờ làm việc. Cty đã và đang sửa chữa, nâng cấp các phòng để nâng cao hơn nữa chất lượng cuộc sống của CNLĐ” - Chủ tịch Công đoàn cơ sở Cty Cổ phần Cơ khí công nghệ cao Đại Dũng II - Trịnh Bá Cường cho biết.

Cty TNHH Din Sen Việt Nam - Chi nhánh Long An (huyện Bến Lức) luôn quan tâm và hết lòng chăm lo cho CNLĐ, nhất là tạo môi trường làm việc an toàn, thoải mái cho CNLĐ. Chị Nguyễn Thị Bé Huyền - CN Cty TNHH Din Sen Việt Nam - Chi nhánh Long An, tâm sự: “Tôi được làm việc trong nhà xưởng mới, khang trang nên tâm trạng cũng vui vẻ, thích thú hơn. Cty thường xuyên quan tâm CNLĐ từ những việc nhỏ hàng ngày như bố trí khu vực mắc võng cho CNLĐ nghỉ trưa, có xe đưa đón CNLĐ ở xa, tạo điều kiện thuận lợi cho CNLĐ khuyết tật làm việc,...

Bên cạnh đó, Công đoàn cơ sở còn tổ chức thăm hỏi, động viên CNLĐ bị bệnh cũng như quyên góp tiền cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn không may mắc bệnh nan y; tặng quà cho CNLĐ vào các dịp sinh nhật, 08/3, 30/4, Tết Nguyên đán; tổ chức du lịch cho CNLĐ hàng năm; tặng quà cho con của CNLĐ nhân Ngày Quốc tế Thiếu nhi 01/6 cũng như trao học bổng Nguyễn Đức Cảnh cho con của CNLĐ có thành tích xuất sắc trong học tập;...”.

Ngoài ra, Công đoàn cơ sở Cty TNHH Din Sen Việt Nam - Chi nhánh Long An còn tổ chức các hoạt động thể thao tạo sân chơi bổ ích, giúp CNLĐ thư giãn, giải trí sau thời gian làm việc căng thẳng và có dịp giao lưu với nhau.

Nhờ sự quan tâm, chăm lo của DN, đời sống của CNLĐ được nâng lên, từ đó, an tâm làm việc và gắn bó lâu dài với DN./.

An Nhiên

Chia sẻ bài viết