Tiếng Việt | English

04/04/2020 - 14:53

Chăm lo đời sống người ở trọ

Hỗ trợ tìm trường học; tặng sách, vở; hướng dẫn mua bảo hiểm y tế (BHYT); không tăng giá nhà trọ;... là những việc nhiều chủ nhà trọ ở xã Long Định, huyện Cần Đước, tỉnh Long An đang làm, góp phần chăm lo đời sống người ở trọ.

Chị Hà Thị Thùy Trang (bìa trái, chủ nhà trọ Thanh Tân) quan tâm tạo điều kiện cho trẻ ở trọ đến trường
Chị Hà Thị Thùy Trang (bìa trái, chủ nhà trọ Thanh Tân) quan tâm tạo điều kiện cho trẻ ở trọ đến trường

Nhà trọ Thanh Tân (ấp 4, xã Long Định) có 30 phòng trọ, chủ yếu cho công nhân (CN) thuê. Thời gian qua, nhà trọ Thanh Tân luôn quan tâm chăm lo đời sống CN ở trọ và con em họ. Chị Hà Thị Thùy Trang (chủ nhà trọ Thanh Tân) chia sẻ: “CN đến thuê trọ, chúng tôi sẽ đăng ký tạm trú, đồng thời tìm hiểu có trẻ nằm trong độ tuổi đến trường mà chưa được đi học hoặc nghỉ học sẽ tìm cách giải quyết. Cụ thể, trẻ chuẩn bị vào mẫu giáo hay lớp 1, chúng tôi sẽ hỗ trợ tìm trường và các hồ sơ thủ tục để nhập học. Còn trẻ nghỉ học ở quê theo gia đình đi ở trọ thì vận động phụ huynh về quê rút học bạ nộp vào trường để tiếp tục cho con em đi học. Để khuyến khích trẻ đi học, vào đầu năm học mới, gia đình tôi tặng sách, vở cho tất cả con em CN đang ở trọ”.

Cách đây 10 năm, vợ chồng anh Cao Hoàng Hưng (quê An Giang) khăn gói lên xã Long Định làm CN và đưa theo con trai là Cao Hoàng Quý đang học lớp 1. Cứ ngỡ con đường đến trường của Quý sẽ đứt đoạn nhưng nhờ sự quan tâm của chủ nhà trọ Thanh Tân mà em có điều kiện tiếp tục đi học. Hiện nay, Quý đang học lớp 10, Trường THCS và THPT Long Cang. Quý bộc bạch: “Không chỉ tặng sách, vở vào đầu năm học mới, cô Trang (chủ nhà trọ) còn thường xuyên hỏi thăm tình hình học tập và khuyên em cố gắng học giỏi để có nghề nghiệp ổn định, chăm lo cho cha mẹ. Thấy cha mẹ làm việc vất vả, em quyết tâm theo đuổi con đường học vấn đến cùng để sau này giúp đỡ gia đình”.

Sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, gia đình bà Nguyễn Thị Lượn (quê Bạc Liêu) đến xã Long Định làm CN và thuê nhà trọ Thanh Tân ở để đi làm. Gia đình bà có 5 đứa cháu nhỏ, trong đó có đứa đang học lớp 1, đứa học lớp 2,... nhưng đều phải nghỉ học để theo gia đình đến xã Long Định mưu sinh. Biết được hoàn cảnh trên, chủ nhà trọ Thanh Tân khuyên gia đình bà về quê rút học bạ của các cháu để chuyển trường học, đồng thời hỗ trợ tiền xe. Bà Lượn trải lòng: “Bỏ mấy đứa cháu ở quê thì không ai chăm sóc nên đưa theo. Lên đây được chủ nhà trọ tạo điều kiện cho cháu đi học, tôi mừng lắm! Tụi nó đi học được mở mang kiến thức, có trình độ, vì thế cũng ngoan ngoãn và có tương lai hơn. Riêng mấy tháng nay, học sinh được tạm nghỉ học để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, chủ nhà trọ còn kiêm luôn việc giữ trẻ miễn phí để chúng tôi an tâm đi làm. Sự quan tâm, giúp đỡ của chủ nhà trọ làm chúng tôi cảm thấy ấm lòng”.

Đối với những người làm thuê tự do thì BHYT là “cứu cánh” khi họ gặp phải tai nạn hoặc đau ốm. Xác định được vấn đề này, chủ nhà trọ Mỹ Lệ (ấp 4, xã Long Định) vận động người ở trọ tham gia BHYT. Bà Nguyễn Thị Mỹ Lệ (chủ nhà trọ Mỹ Lệ) cho biết: “Cho thuê trọ mấy chục năm, tôi thấy nhiều trường hợp làm công việc tự do không tham gia BHYT khi bị bệnh thường không có tiền chạy chữa thuốc men. Thấy vậy, khi ai đến thuê trọ, tôi đều tư vấn thủ tục, giấy tờ tham gia BHYT.Hiện nay, hầu hết người ở trọ chỗ tôi đều tham gia BHYT”.

Những năm qua, dù giá hàng hóa, dịch vụ tăng nhưng nhiều CN thuê nhà trọ của bà Lưu Thị Xuân (ấp 4, xã Long Định) giá phòng vẫn không tăng. Bà Xuân trải lòng: “Nhiều người khổ mới bỏ quê đến xứ lạ mưu sinh, mình góp phần làm nhẹ gánh nặng cho họ cũng là việc thiện nên làm. 10 năm qua, giá thuê mỗi phòng chỉ 800.000 đồng/tháng. Với CN, tăng giá lên 100.000 đồng là lấy đi ngày ăn của họ, tôi thấy không đành lòng. Người khó khăn ít giúp người khó khăn hơn là việc nên làm”.

Quan tâm, chăm lo người thuê trọ là việc làm ý nghĩa, mang tính nhân văn, thể hiện sự sẻ chia của cộng đồng. Và nhiều chủ nhà trọ tại xã Long Định đã làm được việc đó, góp phần nâng cao chất lượng đời sống CN, lao động./.

Kim Ngọc

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích