Tiếng Việt | English

30/10/2019 - 05:00

Chăm lo người nghèo

Từng căn nhà, từng phần quà, nguồn vốn được chính quyền cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (LHPNVN) xã Hưng Điền A, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An trao tận tay những người nghèo, khó khăn,... làm ấm lòng các gia đình, giúp họ có điều kiện vươn lên trong cuộc sống.

Tặng quà, nhà cho bà Trần Thị Cúc
Tặng quà, nhà cho bà Trần Thị Cúc

Biên giới Hưng Điền A những ngày này trời nắng gắt. Con đường dẫn vào nhà bà Trần Thị Cúc, ngụ ấp 1, dễ đi hơn những ngày mưa gió. Khi chúng tôi đến, căn nhà mới của gia đình bà còn thơm mùi nước sơn. Tiếp chúng tôi trong căn nhà nhỏ nhưng khá gọn gàng là người đàn bà khắc khổ, độ chừng 60 tuổi, nước da ngăm đen. Rửa vội đôi tay còn lấm lem bùn đất, giọng nghèn nghẹn, bà nói: “Vợ chồng tôi mừng lắm! Sống đến độ tuổi này chúng tôi mới có được căn nhà để che nắng, che mưa. Hàng ngày, tôi đi làm mướn để kiếm chút tiền. Chi phí sinh hoạt đã vất vả nên mấy năm nay, căn nhà cũ xuống cấp, hư hại nhưng vợ chồng không có khả năng sửa chữa và cũng không dám mơ về ngôi nhà mới... Tôi không biết nói gì ngoài lời cảm ơn đến chính quyền, Hội Phụ nữ cũng như mạnh thường quân đã quan tâm đến gia đình tôi”.

Bà Cúc là hộ nghèo của xã, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Vợ chồng không có ruộng đất và công việc ổn định. Trước đây, chồng chạy xe ôm, còn bà đi làm mướn. Thời gian trước, trong một lần chạy xe, ông bị tai nạn giao thông dẫn đến mù một con mắt, từ đó mất sức. Bà Cúc vì thế càng bươn chải để lo cuộc sống gia đình. Căn nhà nhiều năm bị dột nát nhưng gia đình không có điều kiện xây mới. Qua sự vận động của Hội LHPNVN tỉnh cùng Hội LHPNVN xã Hưng Điền A, Viettel Long An - Chi nhánh Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội hỗ trợ gia đình bà 75 triệu đồng để xây dựng nhà tình thương.

Trao nhà tình thương cho bà Lâm Thị Mai

Trao nhà tình thương cho bà Lâm Thị Mai

Cũng trong năm 2019, Hội LHPNVN xã Hưng Điền A vận động mạnh thường quân của chương trình “Lá lành đùm lá rách” hỗ trợ 55,5 triệu đồng để xây dựng nhà tình thương cho bà Lâm Thị Mai, ngụ ấp 1.

Nhìn căn nhà, gương mặt bà dâng lên niềm hạnh phúc. Căn nhà được hỗ trợ xây dựng có diện tích không lớn nhưng đối với bà là điều không hề giản đơn. Bà kể, người dân biên giới ở đây, điều kiện sinh hoạt còn khó khăn. Bà cũng vậy. Bà là hộ nghèo, sống neo đơn. Bao năm nay, bà sinh hoạt thui thủi một mình trong căn nhà nhỏ. Không có người thân, bà sống dựa vào tình thương của những người hàng xóm tốt bụng cùng các cấp, chính quyền địa phương. Không chỉ được xét tặng nhà tình thương, mỗi khi đến dịp tết hay có đợt hỗ trợ quà trong năm, bà luôn được chính quyền, các nhà hảo tâm đến trao tận tay. Bà chia sẻ, những lời thăm hỏi, sự quan tâm ấy tạo cho bà cảm giác ấm áp trong những năm tháng cuối đời.

Tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Không chỉ vận động xây nhà tình thương, hàng năm, Hội LHPNVN xã Hưng Điền A đều làm tốt công tác xã hội hóa để chăm lo các đối tượng chính sách, người già, người bệnh hiểm nghèo, hộ nghèo, cận nghèo, học sinh con của các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, các hộ di cư tự do từ Campuchia về sinh sống trên địa bàn xã.

Thăm hỏi, hỗ trợ quà cho người nghèo

Thăm hỏi, hỗ trợ quà cho người nghèo

Những mạnh thường quân, nhà hảo tâm đi rồi lại đến bằng sự nhiệt tình, cảm thông. Những tình cảm, sự sẻ chia của những tấm lòng ấy được duy trì qua những mối quan hệ với các hội, đoàn thể, những người tận tâm với công tác xã hội địa phương. Chủ tịch Hội LHPNVN xã Hưng Điền A - Phạm Thị Ngọc Hải cho biết, người dân khu vực biên giới, cuộc sống còn chật vật hơn ở những nơi khác nên cấp ủy, chính quyền, các hội, đoàn thể đều chung tay chăm lo, hỗ trợ họ. Năm 2019, Hội LHPNVN xã vận động mạnh thường quân hỗ trợ xây tặng 2 căn nhà tình thương, trị giá khoảng 130,5 triệu đồng và hàng trăm phần quà cho hội viên, PN khó khăn về nhà ở cũng như Việt kiều Campuchia hồi hương. Ngoài ra, hiện nay, hội còn quản lý nguồn vốn được ủy thác từ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện với số tiền lên đến 7,8 tỉ đồng để xét cho các hộ gia đình vay phát triển kinh tế gia đình, nuôi con ăn học,... Với sự tiếp sức ấy, số hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ của xã giảm đáng kể, hiện còn 25 hộ./.

Nguyệt Nhi

Chia sẻ bài viết