Tiếng Việt | English

28/02/2022 - 11:10

Chăm lo sức khỏe người dân từ cơ sở

Với mục tiêu làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân, những năm qua, ngành Y tế Long An luôn quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị và nhân lực cho mạng lưới y tế cơ sở (YTCS). Qua đó, góp phần giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên.

Nâng cao chất lượng khám, điều trị

Là đơn vị YTCS ở vùng xa, biên giới của thị xã Kiến Tường nhưng Trạm Y tế (TYT) xã Thạnh Trị được trang bị khá đầy đủ trang thiết bị phục vụ công tác khám, điều trị bệnh ban đầu cho người dân. Theo Phó Trưởng TYT xã Thạnh Trị - y sĩ Mai Thị Quỳnh Dao, năm 2016, trạm được công nhận đạt Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế xã và phúc tra công nhận lại vào năm 2019. Hiện tại, mỗi tháng, trạm tiếp nhận khoảng 300 lượt người đến khám, điều trị bệnh.

Được biết, người dân trên địa bàn xã Thạnh Trị khi cần khám, điều trị các bệnh mạn tính như huyết áp, tiểu đường, dạ dày hay bị các bệnh thông thường như cảm, sốt,... đều đến TYT xã. Bởi theo chị Phạm Thu Minh, ngụ ấp 2, các y, bác sĩ của trạm rất thân thiện. Không chỉ khám, điều trị hiệu quả mà còn tận tình hướng dẫn cho bệnh nhân. “Người dân đều tin tưởng đến khám và điều trị tại đây, vừa thuận tiện, vừa tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại” - chị Minh nói.

Công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân được các trạm y tế thực hiện tốt

Nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn công tác khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân; đồng thời, giúp xã duy trì, nâng chất các tiêu chí nông thôn mới, TYT xã Thạnh Trị được cấp trên quan tâm đầu tư xây mới trụ sở và hoàn thành vào năm 2020. Bên cạnh đó, trạm cũng được bổ sung một số trang thiết bị cần thiết phục vụ khám, điều trị bệnh. Năm 2021, dù gặp nhiều khó khăn, nhất là thiếu nhân lực nhưng TYT xã cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu đề ra.

Đặc biệt, khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh, trạm đã phát huy vai trò YTCS, phối hợp làm tốt công tác phòng, chống dịch, góp phần giữ vững “vùng xanh”. Trong suốt thời gian thực hiện giãn cách xã hội, trên địa bàn xã không phát sinh ca mắc Covid-19 trong cộng đồng. “Dù lực lượng rất mỏng trong khi khối lượng công việc nhiều nhưng vì sức khỏe, an toàn tính mạng của người dân, chúng tôi luôn cố gắng hết sức” - y sĩ Quỳnh Dao chia sẻ.

Song song với công tác phòng, chống dịch Covid-19, trạm còn phối hợp tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh khác, các chương trình mục tiêu y tế quốc gia. Nhờ vậy, tình hình dịch bệnh trên địa bàn luôn ổn định, không có dịch lớn xảy ra. Hàng ngày, trạm duy trì chế độ trực 24 giờ, bảo đảm xử lý kịp thời các trường hợp sơ cấp cứu, điều trị bệnh ban đầu cho người dân. Các hoạt động tuyên truyền, tư vấn sức khỏe cũng được lồng ghép thực hiện thường xuyên.

Chăm sóc tốt sức khỏe nhân dân

Hiện nay, tất cả TYT xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đều có bác sĩ trực tiếp khám và điều trị, góp phần thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân. Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ khám, điều trị bệnh tại các trạm cũng được đầu tư đạt chuẩn quốc gia. Nhiều trạm được trang bị đầy đủ máy siêu âm, đo điện tim, thử đường huyết,... Chất lượng dịch vụ YTCS không ngừng nâng lên, thu hút ngày càng nhiều bệnh nhân đến khám và điều trị.

Nằm ở vị trí không quá xa Trung tâm Y tế huyện nhưng TYT xã Tân Thành, huyện Mộc Hóa, vẫn được người dân tin tưởng lựa chọn mỗi khi cần sơ, cấp cứu; khám, điều trị các bệnh mạn tính, bệnh thông thường; khám, điều trị bệnh với thẻ bảo hiểm y tế. Trưởng TYT xã Tân Thành - bác sĩ Trần Ngọc Lĩnh thông tin: “Đi đôi với khám và điều trị, chúng tôi luôn quan tâm tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, nhất là dịch Covid-19, thích ứng an toàn, linh hoạt trong “tình hình mới””.

Trạm Y tế xã Tân Thành, huyện Mộc Hóa, được đầu tư cơ sở vật chất khang trang, đạt chuẩn

Thời gian qua, các y, bác sĩ của trạm, đội ngũ y tế ấp, nhân viên chăm sóc sức khỏe cộng đồng tiếp tục tuyên truyền người dân thực hiện thông điệp “5K” của Bộ Y tế, nắm chắc tình hình dịch bệnh trên địa bàn, tham gia giám sát, hỗ trợ người mắc Covid-19 điều trị tại nhà. Công tác theo dõi, quản lý, chăm sóc sức khỏe định kỳ cho người cao tuổi cũng được trạm quan tâm triển khai, thực hiện tốt. Đội ngũ y, bác sĩ còn tư vấn trực tiếp cho người dân về chăm sóc sức khỏe sinh sản, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm,...

Tính đến năm 2021 là 3 năm liền xã Tân Thành không có gia đình sinh con thứ 3 trở lên. Dịch bệnh trên địa bàn cũng được kiểm soát tốt. Các nhiệm vụ đề ra trong năm đều hoàn thành. Trạm duy trì tốt Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế xã. Bác sĩ Trần Ngọc Lĩnh cho biết, trạm được công nhận đạt chuẩn từ năm 2016. Về trang thiết bị, trạm có máy siêu âm, máy thử đường huyết, cơ bản đáp ứng yêu cầu khám, điều trị bệnh. Năm qua, trạm còn được đầu tư xây dựng thêm hàng rào, hệ thống xử lý nước thải, sơn sửa lại mái che.

Chúng tôi gặp chị Võ Thị Hồng Thắm, ngụ ấp Tân Thiết, khi chị đang đưa con đến TYT xã khám bệnh. Chị Thắm bộc bạch: “Con tôi bị sốt một đêm rồi mà chưa khỏi. Lo lắng quá nên tôi chở cháu đến TYT xã để khám bệnh. TYT xã gần nhà nên tôi thường chọn đến đây cho thuận tiện, vừa tránh tập trung đông người như khi xuống Trung tâm Y tế huyện. Các y, bác sĩ ở đây đều vui vẻ, khám bệnh kỹ nên tôi rất an tâm”.

Có thể thấy, đầu tư phát triển mạng lưới YTCS là việc làm đúng đắn và rất cần thiết vì đây là lực lượng gần dân nhất, nắm địa bàn nhanh nhất. Phát huy vai trò của YTCS đã góp phần hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch thời gian qua, vừa nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân./.

Đầu tư phát triển mạng lưới y tế cơ sở là việc làm đúng đắn và rất cần thiết vì đây là lực lượng gần dân nhất, nắm địa bàn nhanh nhất. Phát huy vai trò của y tế cơ sở đã góp phần hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch thời gian qua, vừa nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân”.

Kỳ Nam

Chia sẻ bài viết