Tiếng Việt | English

11/08/2022 - 11:40

Chăm sóc, phụng dưỡng người cao tuổi

Thăm hỏi, tặng quà, tổ chức khám, chữa bệnh miễn phí, chúc thọ, mừng thọ,... là hoạt động thường xuyên của ban đại diện (BĐD) các cấp Hội đối với người cao tuổi (NCT) trong tỉnh Long An.

Bà Đặng Thị Hết được trao tặng mái ấm tình thương

Bà Đặng Thị Hết được trao tặng mái ấm tình thương

1. Sống gần hết đời người, bà Đặng Thị Hết (khu phố Hòa Thuận 2, thị trấn Cần Giuộc, huyện Cần Giuộc) mới có một mái ấm kiên cố để che nắng, che mưa. Bà Hết chia sẻ, bản thân già yếu, thuộc diện hộ nghèo, sống một mình lại bệnh tật,... Cuộc sống nhiều năm nay vô cùng khó khăn. Chi phí sinh hoạt dựa vào lòng hảo tâm của mạnh thường quân nên suốt thời gian qua, căn nhà bà ở đã xuống cấp nhưng không có tiền để sửa chữa. Tháng 6 vừa qua, bà được mạnh thường quân hỗ trợ 40 triệu đồng để xây mái ấm tình thương; đồng thời, được tặng sổ tiết kiệm 5 triệu đồng. Nhận món quà này, bà vô cùng xúc động và cảm thấy vui mừng.

Thông tin từ BĐD Hội NCT huyện Cần Giuộc, những năm qua, BĐD thực hiện tốt công tác chăm lo sức khỏe, đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên, tạo điều kiện để NCT được sống vui, sống khỏe. Hầu hết NCT thuộc đối tượng hưởng trợ cấp xã hội được thụ hưởng chính sách, cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí. Các cấp Hội tổ chức chúc thọ, mừng thọ theo đúng quy định. Ngoài ra, BĐD phối hợp vận động tặng nhà tình thương, nhà Đại đoàn kết cũng như mổ mắt miễn phí cho hàng trăm cụ. Hưởng ứng phong trào Toàn dân chung tay xây dựng nông thôn mới, BĐD Hội NCT từ huyện đến cơ sở phối hợp các ban, ngành vận động người dân hiến nhiều diện tích đất làm đường giao thông nông thôn. Nhiều cụ tuy tuổi cao nhưng vẫn hăng say lao động, tham gia cùng các hội, đoàn thể địa phương trồng, chăm sóc cây xanh, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp.

2. Những ngày trời trở lạnh vào ban đêm và khi thức dậy vào buổi sáng, bà Nguyễn Thị Lẹ (thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức) cảm thấy trong người khó chịu, đau nhức các khớp cổ tay, khó vận động khớp ngón tay, đau lưng, mệt mỏi,... Cuối tháng 7/2022, Trung tâm Y tế huyện Bến Lức tổ chức chương trình khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho NCT trên địa bàn huyện. Tại đây, bà cũng được các y, bác sĩ của Trung tâm Y tế huyện thăm khám thể lực, khám lâm sàng, siêu âm tổng quát, xét nghiệm đường huyết, mỡ máu,... chẩn đoán bệnh. Đồng thời, bà được tư vấn sức khỏe, kê đơn, cấp phát thuốc miễn phí, hướng dẫn phương pháp điều trị bệnh cho các cụ cao tuổi. Bên cạnh đó, bà cũng như các cụ cao tuổi khác còn được tư vấn tận tình về chế độ ăn uống, cách chăm sóc sức khỏe và phòng tránh một số bệnh thường gặp khi thời tiết thay đổi đột ngột.

Khám, chữa bệnh miễn phí cho người cao tuổi trên địa bàn tỉnh

Khám, chữa bệnh miễn phí cho người cao tuổi trên địa bàn tỉnh

Trưởng BĐD Hội NCT tỉnh - Nguyễn Văn Hiền cho biết, thời gian qua, công tác chăm sóc NCT trên địa bàn tỉnh luôn được các cấp chính quyền đặc biệt quan tâm. Ðáng chú ý, BĐD Hội NCT các cấp đã có những hoạt động thiết thực chăm lo NCT. BĐD tỉnh, cấp huyện chủ động phát động phong trào thi đua “Tuổi cao - gương sáng”; đẩy mạnh hoạt động chăm sóc sức khỏe cho NCT, nhất là NCT có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn, bệnh tật,... Thời gian tới, ngoài củng cố, kiện toàn BĐD Hội cấp tỉnh và một vài cấp huyện, BĐD Hội NCT tỉnh tiếp tục vận động đóng góp, nâng vốn nguồn Quỹ Tương tế - trợ táng, Quỹ Tương trợ, Quỹ Chăm sóc và phát huy vai trò NCT. Song song đó, tổ chức tuyên truyền nghị quyết, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tuyên truyền thực hiện “Tháng hành động Vì NCT Việt Nam” kết hợp Ngày Quốc tế NCT (01-10). Không những vậy, BĐD Hội NCT tỉnh yêu cầu BĐD Hội NCT các cấp thực hiện tốt phong trào “Chăm sóc, phụng dưỡng và phát huy vai trò NCT”; duy trì câu lạc bộ “Liên thế hệ giúp nhau”; tiếp tục vận động, phát huy vai trò NCT tham gia công tác Đảng, chính quyền ở địa phương, tham gia sinh hoạt ở các câu lạc bộ;... Qua đó, góp phần xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng nông thôn mới./.

Thông tin từ BĐD Hội NCT tỉnh, từ đầu năm 2022 đến nay, hoạt động chăm lo NCT có nhiều chuyển biến tích cực. BĐD Hội các cấp đã vận động nhà hảo tâm, doanh nghiệp, mạnh thường quân hỗ trợ tiền, quà cho NCT nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống. Các cấp Hội trong tỉnh tham gia công tác xã hội, nhân đạo - từ thiện với số tiền trên 15,4 tỉ đồng.

Hội NCT các cấp, nhất là cấp cơ sở đã chủ động phối hợp chính quyền và các ngành tổ chức chúc thọ, mừng thọ các độ tuổi theo quy định cho các cụ vào dịp đầu năm 2022 được hơn 4.300 cụ, với số tiền trên 2,4 tỉ đồng và có trên 1.500 cụ tròn 90 và 100 tuổi với số tiền hơn 1 tỉ đồng.

Hội NCT các cấp trong tỉnh phối hợp UBMTTQ và các đoàn thể đến thăm hỏi, tặng tiền, quà Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 cho trên 34.100 gia đình với số tiền hơn 13 tỉ đồng. Ngoài ra, tổ chức Hội còn tặng quà cho NCT nghèo, các cụ ốm đau, gặp khó khăn trong cuộc sống với số tiền hơn 430 triệu đồng.

Hội NCT các cấp trong tỉnh tổ chức thăm bệnh trên 4.200 cụ và tặng quà, tiền mặt với số tiền trên 626 triệu đồng; tổ chức khám bệnh, mổ mắt miễn phí, trao tặng xe lăn cho nhiều NCT trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, BĐD Hội NCT còn đến chia buồn, phúng điếu hơn 2.500 cụ qua đời với số tiền trên 4 tỉ đồng.

Nguyệt Nhi

Chia sẻ bài viết