Tiếng Việt | English

04/10/2021 - 08:53

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi trong dịch Covid-19

Người cao tuổi (NCT) có nguy cơ tử vong do mắc Covid-19 cao gấp nhiều lần so với người trẻ. Do đó, việc nâng cao sức khỏe của NCT trên cơ sở nâng cao kiến thức, kỹ năng tự chăm sóc sức khỏe và tăng khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu của NCT, tiêm vắc-xin phòng Covid-19,... trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp là rất cần thiết.

Người cao tuổi yên tâm, phấn khởi tham gia tiêm vắc-xin phòng Covid-19, chung tay thực hiện mục tiêu tạo miễn dịch cộng đồng

Ưu tiên tiêm vắc-xin phòng Covid-19

NCT là một trong những nhóm người dễ bị lây nhiễm, có nguy cơ tử vong cao do Covid-19 vì hệ miễn dịch kém và thường mắc sẵn các bệnh lý nền như tiểu đường, cao huyết áp, tim mạch, hen phế quản,... Các chuyên gia khuyến cáo NCT cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch để hạn chế khả năng bị lây nhiễm.

Thời gian qua, ngành Y tế tỉnh Long An khẩn trương triển khai chiến dịch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho người dân từ 18 tuổi trở lên. Trong đó, người trên 65 tuổi thuộc nhóm đối tượng được ưu tiên tiêm vắc-xin để phòng bệnh. Đây là giải pháp hữu hiệu và rất quan trọng nhằm giảm nguy cơ mắc Covid-19.

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng của ngành Y tế, NCT yên tâm khi tiêm vắc-xin phòng Covid-19, chung tay thực hiện mục tiêu tạo miễn dịch cộng đồng. Phấn khởi vì được tiêm vắc-xin phòng Covid-19 sớm, ông Nguyễn Văn Hải (70 tuổi, ngụ phường 5, TP.Tân An) chia sẻ: “Tôi vừa được tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mũi thứ 2 và được các bác sĩ, tình nguyện viên tư vấn, hướng dẫn tận tình. Tôi rất vui vì được Nhà nước quan tâm chăm lo, bảo vệ trước dịch bệnh Covid-19”.

Để người cao tuổi sống vui, sống khỏe

Hưởng ứng Ngày Quốc tế NCT 01/10/2021 với chủ đề “Chủ động thích ứng với già hóa dân số: Gia đình, cộng đồng và toàn xã hội cùng chung tay chăm sóc, phát huy vai trò NCT”, ngành Y tế tỉnh tổ chức nhiều hoạt động truyền thông từ ngày 26/9 đến 31/10/2021.

Sở Y tế ban hành Kế hoạch số 6430/KH-SYT, ngày 22/9/2021 về tổ chức các hoạt động truyền thông hưởng ứng Ngày Tránh thai thế giới 26/9, Ngày Quốc tế NCT 01/10 và Ngày Quốc tế Trẻ em gái 11/10. Trong đó, Sở yêu cầu các đơn vị tổ chức triển khai các hoạt động đến cơ sở phù hợp tình hình thực tế ở địa phương, bảo đảm thiết thực, hiệu quả. Nội dung, thông điệp truyền thông, chủ đề, khẩu hiệu hành động được triển khai đồng bộ, thống nhất, tổ chức tiết kiệm, lồng ghép hiệu quả với các hoạt động khác của ngành, địa phương. Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các địa phương hạn chế tổ chức các sự kiện tập trung đông người để bảo đảm các yêu cầu về phòng, chống dịch.

Thông qua các hoạt động tuyên truyền nhằm kêu gọi hành động từ lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể ở các cấp, các tổ chức, nhà hoạch định chính sách, nhà cung cấp dịch vụ y tế hưởng ứng. Đồng thời, nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi của mọi tầng lớp nhân dân, tạo sự đồng thuận cao trong toàn xã hội để thực hiện hiệu quả các hoạt động hưởng ứng Ngày Quốc tế NCT, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch năm 2021. Từ đó, xóa bỏ định kiến cũ về chăm sóc sức khỏe NCT tại các cơ sở tập trung (nhà dưỡng lão, trung tâm dưỡng lão), các cơ quan, tổ chức và gia đình có trách nhiệm về việc không kỳ thị và coi tuổi già là gánh nặng để NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích.

Chất lượng cuộc sống của NCT phụ thuộc rất nhiều vào sự quan tâm của những người xung quanh, đặc biệt là trong bối cảnh dịch Covid-19 kéo dài. Ngoài những yếu tố như dinh dưỡng hợp lý, lối sống lành mạnh, kiểm tra sức khỏe định kỳ, tiêm vắc-xin phòng Covid-19,... NCT cần được người thân trong gia đình và cộng đồng thể hiện sự quan tâm qua những hoạt động chăm sóc cụ thể, phù hợp. Qua đó, giúp NCT giữ tinh thần lạc quan, có một cơ thể khỏe mạnh, sức đề kháng tốt để giảm nguy cơ mắc bệnh trong mùa dịch./.

Cát Tường - Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết